Cục Y tế dự phòng giám sát trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika

Giáp Văn| 18/10/2016 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 18/10, Đoàn công tác gồm Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã đến gia đình bé 4 tháng tuổi nghi mắc vi rút Zika tại tỉnh Đắk Lắk.

Đoàn công tác gồm GS-TS Đặng Quốc Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

Theo đó, bệnh nhân bị mắc chứng đầu nhỏ, nghi nhiễm vi rút Zika là em H’Lệ Mlô (4 tháng tuổi), con chị H’Blươn Mlô, buôn TLan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk.

Cục Y tế dự phòng giám sát trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika

Đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm hỏi gia đình bé gái 4 tháng tuổi nghi mắc vi rút Zika.

Trước đó, chị H’Blươn Mlô mang thai 3 tháng có triệu chứng phát ban toàn thân, đau đầu, mệt mỏi, được điều trị tại phòng khám tư nhân. Đến tháng 6/2016, chị H’Blươn sinh bé H’Lệ tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ.

Đến ngày 8/9, sau khi phát hiện bé H’Lệ Mlô có triệu chứng đầu nhỏ, chị H’Blươn Mlô và gia đình đã đưa cháu bé đi khám tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và sau đó chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục điều trị. Tại đây bé được chẩn đoán bị chứng đầu nhỏ.

Được biết, trong quá trình mang thai, chị H’Blươn không đi nước ngoài cũng như các tỉnh thành trong nước có bệnh nhân mắc Zika. Sau khi điều tra bệnh, Cục Y tế dự phòng đã hướng dẫn người nhà cách điều trị, chăm sóc bé H’Lệ Mlô, tiếp tục lấy mẫu nước tiểu những người thân trong gia đình để tiến hành làm xét nghiệm, chẩn đoán.

GS-TS Đặng Quốc Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết : “Sáng nay, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến gia đình cháu bé nghi mắc vi rút Zika, hiện chúng tôi lấy mẫu xét nghiệm để đưa ra kết luận chính thức. Qua đây, chúng tôi cũng đề nghị các bà mẹ mang thai cần đi khám theo dõi thai nhi thường xuyên, khi phát hiện có dị tật, nghi vấn do vi rút Zika cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý”.

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng  cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đầu nhỏ như trẻ mắc Rubela, nhiễm trùng, nhiễm độc, giang mai… Đối với trường hợp của cháu H’Lệ Mlô, chúng tôi tiếp tục lấy mẫu phối hợp với Đại học Nagasaki Nhật Bản xét nghiệm".

Tại buổi làm việc với chính quyền địa phương, Tổ công tác cũng đề nghị ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk cần tăng cường, giám sát phòng chống sốt xuất huyết, Zika theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, tổ chức phun hóa chất, khoanh vùng dập dịch, vận động người dân tự diệt muỗi. Tuyên truyền cho phụ nữ có dự định mang thai, phụ nữ có thai thực hiện triệt để các biện pháp phòng bệnh như mặc áo dài tay, mua kem chống muỗi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Y tế dự phòng giám sát trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika