Coronavirus: Tổn thất kinh tế và sự phân biệt chủng tộc

Trâm Anh| 04/02/2020 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những tổn thất về kinh tế và ngoại giao do dịch coronavirus của Trung Quốc có thể sẽ còn kéo dài rất lâu sau khi dịch kết thúc.

Những tổn thất về kinh tế và ngoại giao do dịch coronavirus của Trung Quốc đã khiến giá trị cổ phiếu giảm 400 tỷ đô la hôm thứ Hai và chính phủ cáo buộc Hoa Kỳ phản ứng quá mức trước sự bùng phát dịch bệnh và gây hoang mang cho mọi người.

Số ca tử vong đến ngày 4/2 ở Trung Quốc do loại virus mới được xác định, xuất hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh miền trung Hồ Bắc vào tháng 12, đã tăng lên 425, tăng 65 so với ngày hôm trước, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết.

Tổn thất về kinh tế

Các thị trường của Trung Quốc đã lao dốc trong phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài bắt đầu vào ngày 23 tháng 1, lúc đó virus này mới chỉ cướp đi 17 mạng sống ở Vũ Hán.

Kể từ đó, loại virus mới giống như virus cúm này đã được tuyên bố là một trường hợp khẩn cấp toàn cầu và lan sang hơn hai chục quốc gia và khu vực khác, với cái chết đầu tiên bên ngoài Trung Quốc được báo cáo vào Chủ nhật, đó là một người đàn ông Trung Quốc 44 tuổi chết ở Philippines sau khi đi từ Vũ Hán và cái chết thứ hai ngoài Trung Quốc đại lục là ở Hongkong.

Coronavirus: Tổn thất kinh tế và sự phân biệt chủng tộc

Nhân viên an ninh đeo khẩu trang trên Phố tài chính ở trung tâm Bắc Kinh, Trung Quốc, khi đất nước này bị tấn công bởi một loại coronavirus mới, ngày 3 tháng 2 năm 2020.

Virus này cũng đang có một tác động kinh tế ngày càng nặng nề, đóng cửa các doanh nghiệp trên khắp Trung Quốc, hạn chế du lịch quốc tế và tác động đến dây chuyền sản xuất của các thương hiệu quốc tế lớn.

Hàng trăm công ty đã sụt giảm tối đa 10% khi các nhà đầu tư có cơ hội đầu tiên sau hơn một tuần để phản ứng với hàng loạt tin xấu từ sự bùng phát mạnh mẽ.

Hoạt động du lịch giảm mạnh sau khi các lệnh hạn chế việc đi lại trong nước và quốc tế được áp đặt để làm chậm việc phát tán virus.

Tại Vũ Hán, từ một trung tâm công nghiệp nhộn nhịp bỗng chốc biến thành một “thị trấn ma”, cư dân đã sống trong nỗi sợ hãi bị nhiễm virus.
Các cơ sở y tế của thành phố đã bị quá tải, mặc dù đã có 68 đội ngũ y tế gồm 8.300 nhân viên từ khắp Trung Quốc đã được gửi đến Hồ Bắc để "kiểm soát coronavirus".

Vũ Hán và một số thành phố khác vẫn bị phong tỏa với việc đi lại bị hạn chế nghiêm trọng, và Trung Quốc đang phải đối mặt với sự cô lập quốc tế ngày càng tăng do hạn chế các chuyến bay đến và đi từ nước này, và cấm du khách từ Trung Quốc.

Số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc cũng tăng vọt một cách đáng kể vào thứ Hai, với con số 20.862 ca nhiễm virus.

Chính phủ Trung Quốc đã đổ lỗi cho Hoa Kỳ rằng họ đã hành động quá mức khiến gieo rắc nỗi sợ hãi thay vì đưa ra bất kỳ sự trợ giúp đáng kể nào.

Hoa Kỳ là nước đầu tiên đề nghị rút một phần nhân viên đại sứ quán và là người đầu tiên áp dụng lệnh cấm du lịch đối với du khách Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã căng thẳng trong năm qua, chủ yếu là về thương mại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố vụ dịch là một trường hợp khẩn cấp quốc tế về sức khỏe cộng đồng nhưng cho rằng lệnh cấm du lịch là không cần thiết.

“Không có lý do gì cho các biện pháp can thiệp không cần thiết vào du lịch và thương mại quốc tế”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói. “Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thực hiện các quyết định dựa trên bằng chứng và nhất quán”.

Các nhà đầu tư lo lắng đã rút gần 400 tỷ đô la khỏi chứng khoán Trung Quốc, với chỉ số Shanghai Composite giảm gần 8%, mức giảm hàng ngày tồi tệ nhất trong bốn năm.

Đồng nhân dân tệ đã có những ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 8 và các mặt hàng được giao dịch tại Thượng Hải từ dầu đến đồng đạt mức giới hạn tối đa.

Sự lao dốc của thị trường chứng khoán diễn ra ngay cả khi Ngân hàng Trung ương đầu tư tiền mặt lớn nhất vào thị trường tài chính kể từ năm 2004 - bơm 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 173,8 tỷ USD) vào thị trường thông qua các hoạt động repo ngược - và bất chấp các động thái điều tiết rõ ràng nhằm kiềm chế bán.

Bắc Kinh cho biết sẽ giúp các công ty sản xuất hàng hóa quan trọng tiếp tục hoạt động càng sớm càng tốt, CCTV của đài truyền hình nhà nước đưa tin.

Coronavirus lan truyền sự sợ hãi và phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới

Khi coronavirus gây chết người đã lan rộng trên toàn thế giới, nó đã mang theo sự bài ngoại khiến các cộng đồng châu Á trên khắp thế giới đang cảm thấy mình bị lảng tránh và sợ hãi.

Một bệnh nhân ở Gold Coast của Úc từ chối bắt tay bác sĩ phẫu thuật Rhea Liang của mình, với lý do là lo sợ bị nhiễm loại virus mới đã giết chết hàng trăm người, phản ứng đầu tiên của bác sĩ là rất sốc. Nhưng sau khi đăng trên twitter về vụ việc và nhận được vô số phản hồi, bác sĩ đáng kính biết được rằng phản ứng giống như bệnh nhân của mình đang rất phổ biến.

Đã có sự tăng đột biến trong các báo cáo về các biện pháp chống Trung Quốc nhắm vào những người gốc châu Á, bất kể họ đã từng đến trung tâm của dịch bệnh hay tiếp xúc với virus hay không.

Khách du lịch Trung Quốc bị buộc tội đã nhổ nước bọt ở thành phố Venice của Ý, một gia đình ở Torino bị buộc tội mang mầm bệnh và các bà mẹ ở Milan đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kêu gọi trẻ em tránh xa các bạn cùng lớp Trung Quốc.

Ở Canada, trong một clip đăng tải trên mạng, một người đàn ông da trắng đã nói với một phụ nữ Canada gốc Hoa "bạn đã truyền coronavirus" trong bãi đậu xe của một trung tâm thương mại địa phương.

Coronavirus: Tổn thất kinh tế và sự phân biệt chủng tộc

Kiểm tra hành khách tại ga đường sắt Thượng Hải

Tại Malaysia, một bản kiến ​​nghị "cấm người Trung Quốc vào đất nước thân yêu của chúng tôi" đã nhận được gần 500.000 chữ ký trong một tuần.

Các sự việc này được các chuyên gia y tế mô tả là do "thông tin sai lệch" đang thúc đẩy sự “phân biệt chủng tộc" trong đó "những người 'Trung Quốc' hoặc 'người châu Á' đang phải hứng chịu sự phân biệt đó."

"Chắc chắn nó đã xuất hiện ở Trung Quốc," ông nói về coronavirus, "nhưng đó không phải là lý do để bài xích người Trung Quốc."

Claire Hooker, một giảng viên sức khỏe tại Đại học Sydney, cho biết những phản hồi từ các chính phủ có thể đã gây ra thành kiến.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo không nên có "các biện pháp can thiệp không cần thiết đến du lịch và thương mại quốc tế", nhưng điều này không ngăn được nhiều quốc gia đưa ra lệnh cấm du lịch.

Quốc gia nhỏ bé Micronesia ở Thái Bình Dương đã cấm công dân của họ đến thăm Trung Quốc đại lục hoàn toàn.

"Cấm du lịch làm yên lòng phần lớn nỗi sợ hãi của mọi người," Hooker nói, và trong khi đó chúng thường "có tác dụng củng cố mối liên hệ giữa người dân Trung Quốc và loại virus mới đáng sợ này".

Trong khi chính phủ bảo thủ của Úc đã trục xuất công dân của họ trở về từ Vũ Hán - thành phố trung tâm của Trung Quốc tại trung tâm của virus - đến một hòn đảo xa xôi để kiểm dịch, hàng ngàn sinh viên vẫn bị mắc kẹt ở Trung Quốc có nguy cơ bị nghiên cứu.

Theo Hooker, các nghiên cứu ở Toronto về tác động của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS - một đợt bùng phát coronavirus toàn cầu khác vào năm 2002 - cho thấy tác động của tình trạng bài ngoại thường kéo dài hơn nhiều so với nỗi sợ hãi về sức khỏe cộng đồng.

"Mặc dù có thể chấm dứt các hình thức phân biệt chủng tộc trực tiếp vì tin tức về căn bệnh này đã giảm, nhưng phải mất khá nhiều thời gian để phục hồi kinh tế và mọi người tiếp tục cảm thấy không an toàn", cô nói.

Mọi người có thể không quay trở lại các doanh nghiệp hoặc nhà hàng Trung Quốc, và thậm chí có thể chú ý đến một số thông tin truyền thông xã hội kỳ quặc hơn - chẳng hạn như một bài đăng phổ biến kêu gọi mọi người tránh ăn mì vì sự an toàn của họ.

Theo một nghĩa nào đó, bạn có thể hiểu rằng những ảnh hưởng từ dịch coronavirus sẽ còn kéo dài sau khi nó chấm dứt.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coronavirus: Tổn thất kinh tế và sự phân biệt chủng tộc