Công các đào tạo, nghiên cứu khoa học cần gắn chặt hơn nữa với công tác xây dựng Đảng

Anh Tuấn| 05/08/2014 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/8, tại TP. Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015.

Công các đào tạo, nghiên cứu khoa học cần gắn chặt hơn nữa với công tác xây dựng Đảng

Đồng chí Tô Huy Rứa với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương cùng gần 400 đại biểu là lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia và các Học viện trực thuộc, Hiệu trưởng các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và bộ, ngành.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Tô Huy Rứa đã nhiệt liệt biểu dương nỗ lực và những kết quả, thành tích đã đạt được của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các Học viện trực thuộc và các trường chính trị tỉnh, thành phố... trong thời gian qua. Những kết quả hoạt động đó đã củng cố vị thế của Học viện và các trường chính trị tỉnh, thành phố là những trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học của Đảng, Nhà nước; khẳng định uy tín của đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ, viên chức hết lòng vì sự nghiệp "trồng người" của Đảng và cách mạng.

Gợi mở một số vấn đề trong việc triển khai năm học mới của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị, đồng chí Tô Huy Rứa nêu rõ: Nhìn lại 30 năm đổi mới, sự nghiệp cách mạng của nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Tuy nhiên, trước mắt chúng ta còn nhiều khó khăn, thách thức, cả bên trong và bên ngoài. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có trụ vững và đi lên được hay không, phụ thuộc rất lớn vào quy mô và chất lượng nguồn nhân lực, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các ngành, các cấp của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội giữ vị trí cực kỳ quan trọng. Đội ngũ này phải được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện để trở thành những người "hiền tài" của đất nước, vừa có tâm vừa có tài, vừa hồng vừa chuyên; có nhân cách và phong cách cán bộ cách mạng; hội tụ cả năng lực tư duy và năng lực hoạt động thực tiễn, đủ sức gánh vác những nhiệm vụ to lớn, phức tạp trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và trong kỷ nguyên cách mạng khoa học công nghệ, kinh tế tri thức và toàn cầu hóa hiện nay. Theo đồng chí Tô Huy Rứa, đây chính là cơ sở quan trọng nhất để chúng ta xác định đối tượng, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và phương pháp, biện pháp tiến hành trong năm học tới và những năm tiếp theo.

Đồng chí Tô Huy Rứa cũng lưu ý, công các đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học của Học viện và các trường chính trị cần gắn chặt hơn nữa với công tác xây dựng Đảng, nhất là với các nhiệm vụ cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay. Cùng với đó, phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn và cán bộ lãnh đạo quản lý nói chung, đảm bảo lập trường chính trị vững vàng, giỏi về khoa học chuyên ngành, tinh thông nghiệp vụ sư phạm, có kiến thức thực tiễn, có năng lực hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có phẩm chất đạo đức, lối sống gương mẫu, tạo sức hút và khả năng cảm hóa học viên học tập và làm theo.

Đồng chí Tô Huy Rứa cho rằng: Công tác đào tạo cán bộ của Học viện phần nào vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng trong thời kỳ mới, nhất là chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa mở rộng quy mô và đảm bảo chất lượng, giữa đào tạo tập trung và tại chức, giữa đào tạo lý luận với bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, giữa học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị với rèn luyện đạo đức lối sống, tác phong của học viên, giữa đào tạo cơ bản và bồi dưỡng theo chức danh, giữa nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu ứng dụng vào giảng dạy và góp phần phát triển lý luận.

Đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh: Những nhiệm vụ công tác nặng nề phía trước đòi hỏi Học viện và các trường chính trị tỉnh, thành phố phải có đội ngũ cán bộ quản lý, các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên có tính Đảng cao, được đào tạo cơ bản, chuyên sâu lý luận, có kiến thức, tầm nhìn về đất nước và thế giới, có trình độ và phương pháp sư phạm, có kinh nghiệm thực tiễn về lãnh đạo, quản lý...

Đánh giá về kết quả năm học 2013-2014, đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Năm học vừa qua, Học viện đã tập trung triển khai và hoàn thành việc đổi mới nội dung, chương trình các hệ đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức thực hiện nhiệm vụ quan trọng được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao về tổ chức các lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp; giúp xây dựng nội dung chương trình và tổ chức các lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ chủ chốt; kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần quyết định mới của Bộ Chính trị và Nghị định mới của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Học viện.

Năm học 2014-2015, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố tiếp tục đưa quan điểm, đường lối, chủ trương của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các Nghị quyết Trung ương Khóa XI vào nội dung, chương trình giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của mình; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng; chú trọng đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng trang bị tri thức, kỹ năng, nghiệp vụ gắn liền với rèn luyện tư tưởng, chính trị, đạo đức cách mạng; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học theo hướng lấy nhiệm vụ chính trị của Học viện và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước làm tiêu chí hàng đầu...

Theo chương trình hội nghị, ngày 6/8, các đại biểu sẽ nghe đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ giới thiệu một số nội dung mới về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính Nhà nước trong điều kiện mới ở nước ta hiện nay và chuyên đề "Đảm bảo an ninh, quốc phòng, chủ quyền quốc gia trong giai đoạn mới" do đồng chí Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao trình bày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công các đào tạo, nghiên cứu khoa học cần gắn chặt hơn nữa với công tác xây dựng Đảng