Công bố những bí mật về ngôi mộ Anglo-Saxon

Trâm Anh (theo AFP)| 10/05/2019 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một dự án mở rộng đường ở Anh đã phát hiện ra một địa điểm khảo cổ cực kỳ quan trọng.

Nghiên cứu vừa được công bố hôm thứ năm đã giới thiệu một bộ sưu tập các cổ vật đáng kinh ngạc được phát hiện tại một công trình làm đường định mệnh từ năm 2003. Ngày hôm đó, các công nhân đã khai quật được một phòng chôn cất hoàng tử Anglo-Saxon ở Prittlewell, Essex, giữa một con đường chính và một tuyến đường sắt, đằng sau siêu thị Aldi và quán rượu Saxon King ngay gần đó.

Địa điểm khai quật là một vị trí hơi bất ngờ đối với cái mà các chuyên gia gọi là một trong những khám phá Anglo-Saxon quan trọng nhất ở Anh. Họ đã tìm thấy các cổ vật chưa từng thấy trước đây, theo Sue Hirst, chuyên gia Anglo-Saxon tại Mola (Bảo tàng Khảo cổ học Luân Đôn), người đứng đầu dự án cho biết.

"Thật là một cảnh tượng đáng kinh ngạc. Những cổ vật kim loại được treo trên tường của căn phòng," cô nói và thêm rằng đó là cơ hội "chỉ đến một lần trong đời". Mặc dù không thể khẳng định được ai là người được chôn cất trong căn phòng, nhưng các chuyên gia tin rằng đó có thể là Seaxa, anh trai của Vua Kitô giáo Saebert cuối thế kỷ thứ 6.

Công bố những bí mật về ngôi mộ Anglo-Saxon

Mặt trên của một chai nước bằng gỗ có cổ vàng trang trí.

Các hiện vật - sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Trung tâm Southend vào ngày mai (11/5) - bao gồm một khóa vàng nguyên sơ, một chiếc sừng được sử dụng làm cốc uống và các bình thủy tinh màu, cũng như nhiều loại vũ khí. "Những gì được chôn theo người này chứng tỏ rằng đây là một người có địa vị rất cao", Hirst nói. "Ông ấy là một nhân vật quan trọng."

Công bố những bí mật về ngôi mộ Anglo-Saxon
Một bản vẽ tái hiện lại phòng chôn cất hoàng tử Prittlewell.

Ngoài ra còn có những bằng chứng về các liên hệ quốc tế trên phạm vi rộng, chẳng hạn như một cột cờ từ phía đông Địa Trung Hải và những chiếc thìa Byzantine hoặc Đông La Mã, đã khiến các chuyên gia suy nghĩ về việc đánh giá lại ảnh hưởng của xã hội Anglo Saxon trong khu vực.

"Điều này chứng tỏ rằng Đông Saxons là những người có ảnh hưởng lớn trong thời đại đó", Hirst nói.

Căn phòng này được cho là nơi chôn cất một hoàng tử Anglo-Saxon theo đạo Kitô giáo đầu tiên ở Anh - một kết luận dựa trên việc phát hiện ra hai cây thánh giá bằng vàng được cho là đặt trên mắt của người quá cố.

Hoàng tử cũng được chôn cất theo truyền thống tiền Kitô giáo, căn cứ vào gò đất, đồ chôn theo người chết và căn buồng.

Công bố những bí mật về ngôi mộ Anglo-Saxon
Thánh giá bằng vàng cung cấp bằng chứng về đức tin Kitô giáo.

Hirst tin rằng nghiên cứu đã rất thành công do căn buồng được bảo quản tốt sau khi mái nhà sụp đổ, đất lấp đầy căn phòng và bảo vệ nó từ trên cao.

"Ngôi mộ này đã không bị xáo trộn gì", cô nói. Điều này cho phép một nhóm gồm hơn 40 chuyên gia sử dụng các kỹ thuật khoa học mới nhất trong nghiên cứu của họ về căn phòng.

Công bố những bí mật về ngôi mộ Anglo-Saxon
Chiếc cốc thủy tinh trang trí màu xanh quý hiếm được tìm thấy nguyên vẹn.

Họ đã có thể lấy lại hình thức hoàn chỉnh của một nhạc cụ có dây Anglo-Saxon được gọi là lyre, mặc dù trên thực tế là nó gần như đã bị phân rã hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng ghép lại hình dạng của nó từ một vết đất và các mảnh gỗ và kim loại vẫn còn ở vị trí ban đầu, thậm chí xác định rằng lyre đã bị tách làm đôi và sau đó được sửa chữa trước khi chôn cất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố những bí mật về ngôi mộ Anglo-Saxon