Giáo dục

Cô gái gieo ước mơ bóng đá cho trẻ em vùng cao

Chí Tâm 06/10/2023 - 11:57

Với tình yêu dành cho bóng đá, Nguyễn Thị Trúc Phương (SN 1998, Đồng Nai) đã xây dựng sân chơi, tạo cơ hội được chơi bóng cho hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cô được tuyên dương gương "Thanh niên sống đẹp" năm 2023.

Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của TCP Việt Nam.

Trải qua các vòng xét tuyển, Nguyễn Thị Trúc Phương - Trưởng phòng tại Công ty TNHH SX - TM - XNK Minh Hiền vinh dự là một trong các tấm gương được vinh danh.

img_0690.jpg
Nguyễn Trúc Phương cùng các em nhỏ của dự án "Gieo ước mơ bóng đá".

Mỗi quả bóng tiếp bước triệu ước mơ

Sự ra đời của "Gieo ước mơ bóng đá" vận vào Nguyễn Thị Trúc Phương một cách hết sức tình cờ. Sau những chuyến đi thiện nguyện, Trúc Phương nhận thấy trẻ em ở vùng sâu vùng xa gặp quá nhiều thiệt thòi khi không có sân chơi thể thao. Từ đó, cô gái trẻ quyết định sáng lập quỹ "Gieo ước mơ bóng đá" vào tháng 1/2020.

Mục tiêu của "Gieo ước mơ bóng đá" theo lời Trúc Phương là tạo điều kiện cho trẻ em ở vùng cao, vùng sâu xa tiếp cận và chơi bóng đá bài bản với đầy đủ dụng cụ. Nhưng điều quan trọng nhất là cô muốn chắp cánh cho đam mê, giúp các em theo đuổi giấc mơ bóng đá.

Trong những ngày đầu triển khai dự án, để có thêm kinh phí hoạt động, ngoài giờ làm việc, cô tranh thủ tổ chức những giải đấu bóng đá gây quỹ, vận động các nhà hảo tâm, nguồn quỹ nước ngoài…

Tuy nhiên, Trúc Phương chia sẻ không phải hoạt động nào khi tổ chức cũng gặp được nhiều thuận lợi và may mắn. Ban đầu, cô gái trẻ gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm đối tác, do đây dự án mới và mọi thứ chỉ xoay quanh một số nhà tài trợ nhỏ lẻ là bạn bè của cô.

phuong2.jpeg
Trúc Phương (thứ 3 từ phải sang, hàng đứng) cùng dự án "Gieo ước mơ bóng đá" đến với trẻ em vùng cao

Sau những chương trình đầu tiên được tổ chức thành công ở Đắk Nông và Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án ngày càng lan tỏa và nhận được sự quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức và nhà tài trợ lớn. "Gieo ước mơ bóng đá" đã để lại những thành tích đáng nể khi hỗ trợ cơ sở vật chất cho 8 sân bóng làng, xã ở tỉnh Đắk Nông; xây dựng 1 sân bóng, hỗ trợ cơ sở vật chất thường xuyên cho 3 sân bóng, tổ chức giải bóng đá cộng đồng cho thanh thiếu niên ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Sau 3 năm hoạt động, "Gieo ước mơ bóng đá" đã trang bị cơ sở vật chất cho nhiều sân bóng. Cùng với đó là những lớp bóng đá miễn phí tại 5 tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Phú Yên, Hà Giang,.. cũng được xây dựng và đi vào hoạt động.

Tiếng tăm của quỹ "Gieo ước mơ bóng đá" trong thời gian ngắn được nâng cao và phát triển mạnh mẽ trong giới bóng đá và cả giới thiện nguyện. Cho đến thời điểm hiện tại, quỹ đã giúp hơn 4.000 trẻ em vùng sâu, vùng xa và vùng cao tiếp cận với bóng đá.

Không chỉ là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe, Trúc Phương đã gieo lên ước mơ của hàng nghìn em nhỏ với trái bóng tròn. Các lớp học "Gieo ước mơ bóng đá" dần trở thành điểm đến của các nhà tuyển vận động viên bóng đá trẻ. Đây cũng là động lực để các cậu bé cố gắng trau dồi kỹ năng và nuôi hy vọng có được cuộc sống tốt hơn từ bóng đá.

Chữ ký của ba và bước ngoặt cuộc đời

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo của tỉnh Đồng Nai, ba mẹ là nông dân, suốt ngày rong ruổi làm bạn theo con nước, Nguyễn Thị Trúc Phương là con cả trong gia đình nên lại càng cần phải trách nhiệm hơn, phụ giúp ba mẹ.

Có những ngày ba mẹ đi làm từ 2-3h sáng nên từ 10 tuổi, Phương đã phải thức dậy từ 5h sáng để nấu cơm và lo cho hai em đi học. "Cả gia đình 5 người ở trong một ngôi nhà lá mục nát, mùa mưa tới là nhà đầy những xô chậu để hứng nước mưa do nóc nhà bị dột", Trúc Phương nhớ lại thời gian khó.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, suốt 12 năm học Trúc Phương đều đạt học sinh khá, giỏi; nhiều lần đạt giải cao ở các cuộc thi về văn nghệ, hùng biện, thuyết trình, học sinh giỏi cấp tỉnh.

Phương bảo, cố gắng tham gia rất nhiều cuộc thi, phần vì muốn thử xem khả năng bản thân mình tới đâu, phần vì khi thi có giải sẽ được một số tiền thưởng, số tiền đó giúp cô trang trải được một phần học phí và mua những cuốn sách yêu thích mà không phải xin tiền ba mẹ.

Sau giờ học Phương đi chăn bò phụ ba. Những lúc nằm dài trên cánh đồng, Phương nhìn lên bầu trời đếm từng chiếc máy bay bay ngang qua, rồi giơ tay lên nắm lấy vì lúc đó cô tin rằng nếu "bắt" đủ 100 chiếc máy bay sẽ được một điều ước, và cô đã ước được đi máy bay, được đi khám phá nhiều vùng đất mới, được gặp nhiều bạn bè mới và trải nghiệm những điều mới.

phuong4.jpeg
Bóng đá gắn kết các bạn nhỏ và lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Năm 2016, Trúc Phương rất xúc động khi thấy ba mình cầm bút tập viết chữ, ba tập viết để kí giấy vay ngân hàng chính sách cho Phương lên TP. Hồ Chí Minh học đại học. Bước ngoặt lớn trong cuộc đời cô gái trẻ bắt đầu tư đây....

Lên TP. Hồ Chí Minh, Phương vừa phải đi học, đi làm để tự lo cho bản thân, phụ giúp ba mẹ, tham gia nhiều hoạt động tình nguyện để sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn và thành lập dự án "Gieo ứớc mơ bóng đá".

"Tôi còn nhớ như in giây phút hạnh phúc vỡ òa khi được trao tặng một chiếc xe đạp. Tôi đã đạp xe 25km từ nơi nhận về nhà mà không hề thấy mệt", Phương kể.

Chia sẻ về quan niệm sống và sẻ chia, Nguyễn Thị Trúc Phương cho hay: "Tôi luôn tâm niệm phải biết ơn tất cả mọi người, nhất là việc sinh ra trong gia đình không khá giả nhưng ba mẹ luôn cố gắng hết sức để các con được thành tài. Tôi hy vọng bản thân sẽ tự lo được cho bản thân, lo cho gia đình và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình".

"Tôi cũng biết ơn những cậu bé vùng cao, chân trần đi bộ hàng chục km đường rừng núi để tới học đá bóng mỗi tuần; các thầy cô giáo đã hy sinh cả tuổi xuân để bám bản, gieo chữ cho trẻ em dân tộc thiểu số...", Phương nói.

Cứ như thế, nguồn cảm hứng của Trúc Phương được bồi đắp, đúc kết thêm qua những con người mới mà cô gặp trên con đường đã chọn - con đường của sự sẻ chia, mang niềm vui, hạnh phúc đến cho cộng đồng qua trái bóng tròn. Và nguồn cảm hứng ấy mỗi ngày đang được Phương lan tỏa tới nhiều người khác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái gieo ước mơ bóng đá cho trẻ em vùng cao