Đời sống

Lan tỏa bản lĩnh và trí tuệ những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Nguyên Thảo 26/09/2023 - 17:40

Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng mong muốn, các đoàn viên thanh niên dù ở vị trí nào cũng phải làm thật tốt công việc của mình với trách nhiệm và chất lượng cao nhất phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, xứng đáng là điển hình thanh niên tiên tiến, cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống; phải luôn giữ vững tinh thần thanh niên tiên tiến, làm theo lời Bác.

Ngày 26/9, trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023, tại Hội trường Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phủ Chủ tịch), ông Nguyễn Xuân Thắng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương gặp mặt đại biểu dự Đại hội.

Đây là những tấm gương điển hình trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có đóng góp xứng đáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, có uy tín và ảnh hưởng tích cực trong đoàn viên, thanh niên cả nước.

Báo cáo về công tác tổ chức Đại hội, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, Đại hội có 420 đại biểu chính thức, gồm 255 đại biểu nam và 165 đại biểu nữ, trong đó đại biểu trẻ nhất mới 16 tuổi.

420 gương mặt nêu trên là những câu chuyện khác nhau, nhưng cùng chung đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho mọi hành động; không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm chinh phục mọi đỉnh cao trên mọi lĩnh vực, trong nghề nghiệp, trong cuộc sống.

Trong đó, có đại biểu sở hữu nhiều bằng sáng chế độc quyền trong nước và quốc tế; có đại biểu khuyết tật vượt qua số phận, nỗ lực bền bỉ trở thành vận động viên giành nhiều huy chương vàng cấp quốc gia, quốc tế; có nữ thanh niên đạt danh hiệu Hoa hậu Hòa bình Thế giới, lan tỏa hình ảnh Việt Nam và những điều tốt đẹp về hòa bình trên khắp năm châu; nhiều thanh niên là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trên các lĩnh vực...

5.jpeg
GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Bảo Anh

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao Trung ương Đoàn có nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, mang sắc thái của thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt đánh giá cao sáng kiến của Trung ương Đoàn đã lựa chọn buổi gặp mặt tại một địa điểm rất đặc biệt là Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Điểm lại những di sản vô giá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho dân tộc và thanh niên nước nhà, ông Thắng khẳng định, các phong trào hành động cách mạng do tổ chức Đoàn triển khai đã tạo môi trường, điều kiện để tuổi trẻ phấn đấu, rèn luyện và thực hiện các nội dung đăng ký học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần hoàn thiện bản thân, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Chúng ta không chỉ tổ chức, xây dựng kế hoạch, mà xây dựng tiêu chí định lượng cụ thể. Nhiều câu chuyện cảm động, nhiều đóng góp rất thầm lặng, nhưng có những sự kiện mang hiệu ứng lan tỏa rất mãnh liệt. Tất cả đều cho thấy chúng ta đã học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ", ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thắng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên và điều quan trọng nhất là tổ chức thực hiện. Đây là việc khó nhất, đòi hỏi ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn và từng đoàn viên thanh niên. Dịp này, ông cũng đề nghị Trung ương Đoàn đổi mới, đa dạng hoá hình thức học tập, làm theo lời Bác, có hình thức tuyên truyền đi vào lòng người.

Khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ghi nhận, đánh giá cao đóng góp của thanh niên, đặt niềm tin vào thanh niên, ông Nguyễn Xuân Thắng mong muốn thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt tình, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, cống hiến vì khát vọng phát triển đất nước.

"Xây dựng điển hình, lan tỏa được giá trị cốt lõi của phong trào thi đua và quan trọng nhất là khuyến khích được tinh thần dám đổi mới, dám làm, dám sáng tạo của thanh niên, tinh thần dấn thân và cống hiến của tuổi trẻ vì khát vọng phát triển đất nước", ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

7.jpeg
Đại biểu Rơ Lan H’ Anh - Công nhân Đội 16, NT Suối Mơ, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông chia sẻ tại buổi gặp mặt. Ảnh: Bảo Anh

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu thanh niên tiên tiến đã chia sẻ những câu chuyện của bản thân trong việc làm theo lời Bác, luôn phấn đấu, học tập, rèn luyện, gương mẫu, nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cộng đồng.

Qua học tập đã nhận thức sâu sắc hơn những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nỗ lực học tập và tự học ngoại ngữ, phục cho công việc và cuộc sống; tích cực nghiên cứu để có kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Các thanh niên tiên tiến cũng cho biết đã nghiên cứu, lĩnh hội và làm theo những di sản của Bác về đạo đức cách mạng, đạo đức công vụ trong quá trình công tác. Các thanh niên bày tỏ nguyện vọng không ngừng học tập, làm theo lời Bác, noi gương các thế hệ cha anh để phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

6.jpeg

Nhân dịp này, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã tặng quà các đại biểu thanh niên tiên tiến.

Từ 25 - 27/9, tại Thủ đô Hà Nội diễn ra Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII, với sự tham dự của 420 đại biểu, là những điển hình tiên tiến đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh.

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc là hoạt động được Trung ương Đoàn tổ chức định kỳ 2 lần trong mỗi 5 năm. Đại hội lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009. Đến nay, qua 6 kỳ Đại hội, đã có 2.182 đại biểu vinh dự được trao danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa bản lĩnh và trí tuệ những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác