Chuyển tội danh, cựu Giám đốc công ty cho thuê tài chính lĩnh án 5 năm tù

Mạnh Hùng| 19/03/2018 18:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 4 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều 19/3, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo vụ án Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính thuộc Ngân hàng BIDV.

Theo đó, thay vì tội danh như bản cáo trạng truy tố các bị cáo phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX TAND TP Hà Nội cho rằng hành vi của các bị cáo là thiếu trách nhiệm.

Từ đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Bùi Văn Khen (SN 1958, nguyên Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính TNHH Một thành viên, BIDV) 5 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Việt Hưng (SN 1968, nguyên Trưởng phòng Khách hàng cá nhân BIDV, Chi nhánh Chương Dương bị tuyên phạt 30 tháng tù.

Bện cạnh đó, nhận thấy BIDV chi nhánh Lào Cai đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định vốn tự có của Công ty Xi măng Lào Cai, dẫn tới hậu quả vụ án.

Do đó,  HĐXX kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự đối với một số cá nhân tại chi nhánh ngân hàng này cùng một số người liên quan.

Trước đó, theo cáo trạng truy tố, Bùi Văn Khen và Nguyễn Việt Hưng đã có hành vi cho Công ty Xi măng Lào Cai thuê tài chính bằng hình thức mua máy móc, thiết bị bị phục vụ Dự án xây dựng Thủy điện Nậm Giê.

Trong quá trình thực hiện, hai bị cáo đã làm trái các quy định của Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2/5/2001 quy định về tổ chức và hoạt động của Công ty cho thuê tài chính. Cụ thể: Khi ký Hợp đồng cho thuê tài sản, Công ty cho thuê tài chính không cam kết mua máy móc, thiết bị; không nắm giữ quyền sở hữu tài sản sau cho thuê bằng việc trực tiếp đứng tên ký hợp đồng, đăng ký quyền sở hữu tài sản tại cơ quan có thẩm quyền mà ủy quyền cho bên thuê là Công ty Xi măng Lào Cai mua, đăng ký quyền sở hữu. Sau khi chi tiền mua tài sản không kiểm tra việc sử dụng tài sản, không đôn đốc việc thanh toán tiền thuê theo hợp đồng; khi bên thuê có vi phạm nghiêm trọng việc thực hiện hợp đồng đã không có biện pháp chấm dứt hợp đồng để thu hồi tài sản, dẫn đến hậu quả Công ty Xi măng Lào Cai bán, gán, cho thuê tài sản trái pháp luật, gây thiệt hại cho Công ty cho thuê tài chính tổng số tiền là hơn 11,3 tỷ đồng (tiền gốc) và 9,6 tỷ đồng (tiền lãi).

Chuyển tội danh, cựu Giám đốc công ty cho thuê tài chính lĩnh án 5 năm tù

Các  bị cáo tại phiên tòa xét xử

Viện KSND xác định: Hành vi của Bùi Văn Khen và Nguyễn Việt Hưng đã vi phạm Điều 1, Điều 24, Điều 27, Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2/5/2001 quy định về tổ chức và hoạt động của Công ty cho thuê tài chính. Hành vi của Khen và Hưng đã cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, bị cáo Khen và bị cáo Hưng thừa nhận có ký hợp đồng cho thuê tài chính và biên bản hợp tác đầu tư dự án nhưng đều khẳng định không trái với Nghị định 16 và các văn bản của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, theo VKS, quá trình thẩm vấn công khai tại tòa đã xác định rõ hành vi cố ý làm trái của các bị cáo thông qua việc mua bán và cho thuê các thiết bị thi công, thiết bị mua phục vụ dự án công trình thủy điện Nậm Giê. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan tổ chức đồng thời gây thiệt hại cho tài sản của Công ty cho thuê tài chính được pháp luật bảo vệ.

Đánh giá về vai trò của từng bị cáo trong vụ án, Viện Kiểm sát xác định, bị cáo Khen giữ vai trò chính trong vụ án do bị cáo Khen đã quyết định và trực tiếp ký Hợp đồng số 01 ngày 12/7/2007, trong hợp đồng có nhiều nội dung trái với Nghị định 16 và Nghị định 65 của Chính phủ…

Theo đó, vị đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Khen mức án từ 6 - 7 năm tù và bị cáo Nguyễn Việt Hưng mức án từ 4 - 5 năm tù cùng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho Công ty cho thuê tài chính số tiền 11,3 tỷ đồng, trừ đi số tiền các bị cáo đã khắc phục và cơ quan điều tra đã thu hồi từ các cá nhân khác, còn lại buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền hơn 6,5 tỷ đồng và số tiền lãi hơn 9,6 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển tội danh, cựu Giám đốc công ty cho thuê tài chính lĩnh án 5 năm tù