Chuyện kể về vị lương y có bài thuốc hữu hiệu cho các cặp vô sinh

Hoa Nguyễn| 03/07/2018 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giản dị, ân cần và sắc bén với nghề” đó là cảm nhận của chúng tôi khi gặp gỡ lương y Tặng Thị Sệnh (Mường Lát, Thanh Hóa).

Hơn 30 năm gắn bó với nghề thuốc gia truyền, đến nay bà không nhớ đã chữa trị thành công cho bao nhiêu người. Nói về bài thuốc chữa vô sinh nam, nữ của bà thì ai đã từng dùng đều hết lời ngợi khen.

Hạnh phúc khi tiếng trẻ bi bô

Tôi được biết tới lương y Tặng Thị Sệnh từ lâu, và cũng từng đến viết bài về bà, nhưng phải tới 2 năm nay, chưa có dịp ghé thăm lại nơi đây. Lần công tác dài ngày tại huyện Mường Lát - Thanh Hóa, tôi tìm đến bà. Một phần hỏi thăm sức khỏe của vị lương y danh bất hư truyền, một phần muốn xem sự đổi thay của mảnh đất người Dao.

Giữa cái nóng gay gắt như đổ lửa của dải đất miền Trung nhưng không làm cản trở tới hành trình chữa bệnh của các cặp đôi vô sinh. Bởi đối với họ, nếu có hy vọng thêm thành viên trong gia đình, có tiếng đứa trẻ bi bô thì nóng nữa, xa nữa họ cũng đi, cũng tới.

11 giờ trưa, hàng ghế chờ bốc thuốc chữa bệnh của các bệnh nhân đã kín chỗ. Trong số đó, có nhiều người từ Hà Nội, Hà Nam, Sapa, Sài Gòn... đã không quản ngại địa lý xa xôi mà cũng tìm tới Lương y Tặng Thị Sệnh.

 Chuyện kể về vị lương y có bài thuốc hữu hiệu cho các cặp vô sinh

Lương y Tặng Thị Sệnh được Sở Y tế Thanh Hóa công nhận bài thuốc quý

Ngồi chờ đợi lương y Sệnh khám chữa cho các bệnh nhân, tôi đã có dịp xem những cuốn sổ bệnh án khá dày của bà được ghi chép cẩn thận từ tên, địa chỉ, số điện thoại, tình hình bệnh và kết quả mà những bệnh nhân đã đến chữa tại nhà lương y. Trong vô số người khám chữa bệnh, tôi dừng lại ở địa chỉ vợ chồng anh Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1975 và vợ là Nguyễn Thị Hoa, sinh năm: 1984. (ĐT: 0984.778.659, ở Hà Nội). Vợ chồng anh Thắng lấy nhau 7 năm, đã từng thai 1 lần nhưng bị lưu, kể từ đó chị Hoa không mang thai được.

Họ đi khám thì được biết chồng tinh trùng ít, yếu, dị dạng. Vợ kinh nguyệt không đều, buồng trứng đa nang. Quãng thời gian dài đằng đẵng sống trong tuyệt vọng khi anh chị chữa hết thầy lang này đến thầy lang khác, hết bệnh viện này tới bệnh viện kia mà không có kết quả. Nhà anh chị Hoa khá giả, cả 2 vợ chồng đều làm cán bộ tại Hà Nội, thế nhưng chỉ mong một mụn con mà ước mơ như xa xỉ.

Họ từng thụ tinh ống nghiệm 2 lần nhưng đều không đạt. Sau quãng thời gian dài chữa trị tây y, thuốc đông y của nhiều thầy lang không có hy vọng, chị Hoa dần kiệm lời, ít nói và không còn hi vọng. Chỉ tới khi chính bạn của chị chữa trị thành công nhờ lương y Tặng Thị Sệnh mới thắp sáng niềm tin cho chị.

Trước khi đến với lương y Tặng Thị Sệnh chị đã tìm hiểu rất kỹ. Bản Mường Lát được gọi là bản chữa vô sinh, bởi có rất nhiều người chữa, nhiều thầy lang, nhưng chỉ có lương y Tặng Thị Sệnh là 1 trong 5 thầy thuốc được Sở Y tế công nhận có bài thuốc gia truyền trị bệnh vô sinh  nam nữ. Nhìn thấy tờ giấy phép tỉnh cấp, chị mới yên tâm bắt xe đến lấy thuốc. Bài thuốc Nam tuy đơn giản, nhưng có tới khoảng 30 vị thuốc. Kiên trì sắc uống, đến cuối tháng thứ 3 uống thuốc, chị cảm thấy mệt, đắng miệng, không uống được nữa. Chị lo lắng nên dừng thuốc đi khám thì vỡ òa khi biết mình mang thai 6 tuần. Giờ nay, chị Hoa đã có 2 cháu kháu khỉnh.

Chuyện kể về vị lương y có bài thuốc hữu hiệu cho các cặp vô sinh

Bé đáng yêu thứ 2 của gia đình nhà chị Hoa

Gặp vợ chồng chị Vi Thị Thảo, (TP Sầm Sơn, ĐT: 01644232036) đang chơi đùa với con trai 3 tuổi, mới thấy hạnh phúc thật khó nhưng cũng thật giản đơn.

Ngược dòng thời gian, chị Thảo cho hay: Vợ chồng chị lấy nhau 10 năm mà không có tin vui. Làng trên xóm dưới ai cũng khuyên vợ chồng chị nhận con nuôi nhưng chị phân vân chưa đồng ý. Anh chị kiên trì thăm khám, chữa trị khắp mọi nơi nhưng không có hi vọng. Anh chị đi khám thì được hay tinh trùng 29tr/ml, tiến tới 1%, hình dạng bình thường 3% (tinh trùng ít, yếu , dị dạng). Suốt 10 năm chạy chữa từ Nam ra Bắc, tốn trên 300 triệu đồng nhưng không có kết quả. Nhưng anh chị không thể tin được khi đến lương y Tặng Thị Sệnh điều trị nay đã có bé trai sinh ngày 15/01/2015.

Chuyện kể về vị lương y có bài thuốc hữu hiệu cho các cặp vô sinh

Đôi vợ chồng trẻ đến cảm ơn Lương y Tặng Thị Sệnh

Hay như bệnh nhân Lương Văn Sơn, (thị trấn Quan Hóa, Thanh Hóa: ĐT 01655514923). Mặc dù tuổi trẻ, nhưng anh chị kết hôn 7 năm mà không có tin vui. Đi khám, kết quả chồng tinh trùng ít, yếu, dị dạng, vợ bình thường. 7 năm trông ngóng không hy vọng mà không có tin. Song, nhờ một người mách bảo cho địa chỉ lương y Tặng Thị Sệnh, với hy vọng còn nước còn tát, sau gần 4 tháng dùng thuốc điều trị chị đã mang thai, ngày 31/10/2015 họ chào đón bé gái trong đại gia đình của mình.

Vẫn chìm trong hạnh phúc của các đôi  vợ chồng nghèo nhưng thỏa nỗi mong ngóng con yêu thành hiện thực, tôi lật tiếp những trang danh sách bệnh án của lương y Tặng Thị Sệnh. Thấy địa chỉ của anh Hà Đức Tâm (ĐT: 0961667580). Gia đình anh chị hạnh phúc khi có cháu gái Thủy Tiên sinh năm 2014 và cháu trai Quang Khánh sinh năm 2016. Tuy nhiên, để có sự viên mãn ngày nay, vợ chồng anh chị đã phải vượt qua bao nỗi khó khăn, chữa trị khi anh chị kết hôn 5 năm mà chưa có con. Chữa trị nhiều nơi không thành công. Tưởng rằng sẽ không có đứa con gắn kết gia đình, nhưng khi chữa trị của lương y Tặng Thị Sệnh 3 tháng, chị đã mang thai rồi sinh cháu gái đầu lòng và 2 năm sau lại sinh được một bé trai. Nhìn gia đình chị ai cũng mơ ước.

Bí quyết ở bài thuốc quý

Chia sẻ về bí quyết chữa bệnh, lương y Tặng Thị Sệnh cho hay: “Sách viết, chữa bệnh không con, trai chủ tinh, gái chủ huyết. Với con trai lấy bổ thận làm cốt, gái lấy điều kinh làm đầu, lại kết hợp những phép bổ khí, hành khí, một cách thấu suốt thì có thể thụ thai được. Tôi học được bí quyết chữa trị vô sinh, từ tinh hoa y học mà các Danh y như Hải Thượng Lãn Ông của nước ta, Phó Thanh Chủ (thời Minh, Trung Quốc) và một số danh y tiền bối khác. Tuy nhiên, tùy bệnh trạng của mỗi người bệnh mình sử dụng gia giảm liều lượng các vị thuốc cho phù hợp, đem lại hiệu quả cao. Các bài Lục vị hoàn, Bát vị hoàn của Y tổ (Hải Thượng Lãn Ông) được tôi sử dụng gia giảm linh hoạt để trị vô sinh nam, bởi bài thuốc này có tác dụng bổ tinh, bổ khí và sinh tinh khí".

Chuyện kể về vị lương y có bài thuốc hữu hiệu cho các cặp vô sinh

Chân dung lương y Tặng Thị Sệnh

Tiếng lành đồn xa, nhiều bệnh nhân giới thiệu những người quen không may mắc vô sinh tới Lương y Tặng Thị Sệnh. Hạnh phúc dâng trào, khi ai cũng may mắn như anh khi có một gia đình vẹn tròn với những đứa trẻ bi bô...

Khi chia tay lương y Tặng Thị Sệnh bà tiễn tôi với tâm trạng trầm ngâm, bà cho hay: “Từ khi được Sở Y tế công nhận bài thuốc gia truyền bà và gia đình rất vui vì bao năm đóng góp của mình với bài thuốc Nam nay được Nhà nước công nhận. Tuy nhiên, bà lại thấy buồn vì có nhiều người lợi dụng tiếng tăm của bà để quảng bá hình ảnh cho họ. Là người dân tộc Dao nên bà không hiểu nhiều về pháp luật nên cũng đành ngậm ngùi, chỉ mong bệnh nhân cần chú ý kỹ thông tin khi điều trị kẻo tiền mất, tật mang. Vì vậy, để liên hệ trực tiếp và chính xác với lương y Tặng Thị Sệnh, bạn đọc vui lòng liên hệ:

Lương y Tặng Thị Sệnh:

ĐT: 01635598270

Bản Pù Quăn – Pù Nhi – Mường Lát – Thanh Hóa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện kể về vị lương y có bài thuốc hữu hiệu cho các cặp vô sinh