Độc đáo bài thuốc chữa vô sinh của lương y ẩn mình giữa núi rừng Mường Lát

Minh An| 08/04/2017 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ duyên với núi rừng, được lộc thiên phú “mát tay” chữa bệnh vô sinh, hiếm muộn từ những lá cây, rễ cây truyền lại từ đời ông cha, lương y Tặng Thị Lầu đã biến điều không thể thành có thể.

Bà đã giúp nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn có được niềm hạnh phúc vô bờ khi sinh hạ được những đứa con cho mình.

Tiếng lành đồn xa

Vượt qua quãng đường hơn 300 cây số, chúng tôi đặt chân lên mảnh đất Mường Lát, Thanh Hóa đầy khó khăn, vất vả hỏi thăm về bản Hạ Sơn thì ai cũng nói ngay là đi lấy thuốc vô sinh à. Tôi tò mò hỏi thăm về các thầy thuốc ở đây người dân giới thiệu rất nhiều nhưng trong số đó người ta lại khuyên tôi, muốn có hiệu quả thì nên lấy thuốc của bà Tặng Thị Lầu vì bà đã chữa được cho rất nhiều cặp vợ chồng. Theo như lời giới thiệu của người bản địa chúng tôi tìm tới nhà của lương y Lầu ở bản Hạ Sơn.

Vượt qua quãng đường đầy khó khăn, vất vả dài hàng trăm cây số, sau cơn bão số 3 đất đá sạt lở, bị cô lập chúng tôi đặt chân lên mảnh đất Mường Lát. Nhưng khi gặp lương y Lầu thì sự vất vả gian nan của chúng tôi không thể so bì với bà được.

Đón tiếp chúng tôi là một vị lương y, thân thiện, hiền lành đúng bản chất người con của núi rừng. Tuy tuổi đã ngoài 50, nhưng sức khỏe thì ít ai bì kịp với bà. Đôi chân chắc nịch của bà hàng ngày vẫn thoăn thoắt lên nương làm rẫy trồng ngô, trồng lúa. Mỗi khi có thời gian lại vào tận rừng sâu hái thuốc. Bà chỉ trở về nhà khi trời tối mù mịt và chiếc gùi thảo dược sau lưng đã đầy ắp thuốc.

Độc đáo bài thuốc chữa vô sinh của lương y ẩn mình giữa núi rừng Mường Lát

Lương y Tặng Thị Lầu đang bốc thuốc

Bà kể, hồi nhỏ hay theo mẹ và bà nội vào rừng lấy thuốc, khi lớn lên được mẹ và bà nội truyền lại nghề bốc thuốc cho. Bây giờ bà đã nắm được tập tính và khu vực phân bố của các loại thảo dược quý trong rừng, núi cao nào có thuốc quý gì bà đều biết hết. Mấy năm nay đường giao thuận tiện cho cái xe máy của các con đưa bà đi hái thuốc.

Khi nói về nguyên nhân gây ra hiếm muộn, lương y Lầu chia sẻ: Mỗi cặp vợ chồng đến khám là một thể bệnh khác nhau, người thì do nam bị tinh trùng yếu, tinh trùng loãng, không có đầu, đuôi, người thì do nữ bị rối loạn kinh nguyệt, tắc ống dẫn trứng, buồng trứng đa nang... tất cả phải được khám, dựa vào kết quả của tây y sau đó người thầy thuốc sẽ gia giảm các vị thuốc hợp với thể trạng, bệnh tình của từng bệnh nhân”.

Đối với bà lên rừng kiếm được cây thuốc quý để trị bệnh cứu người là lòng bà vui lắm. Vì bây giờ trong rừng vị thuốc đang cạn kiệt dần, để tìm được đủ các vị thuốc cho bài thuốc vô sinh hiếm muộn rất khó, có nhiều lần phải lên tận bên nước bạn Lào mới tìm được thuốc quý.

Bài thuốc chữa vô sinh của bà ngoài các vị thuốc chính còn cần tới gần 20 loại thảo dược khác nhau trộn vào theo tỉ lệ nhất định mới có hiệu quả cao.

Niềm vui vô bờ

Khi hỏi về các bệnh nhân bà đã chữa khỏi, bà nói: "Nhiều lắm, không nhớ hết chỉ có các con nó biết cái chữ mới nhớ được nhiều hơn bà. Trong số những người được lương y Lĩu chữa trị thành công phải kể đến gia đình anh Nguyễn Anh Minh (Thái Nguyên). Anh chị lấy nhau được 6 năm mà không có con.

Khi đi khám, chị được hay nội tiết kém, ứ nước vòi trứng, còn anh tinh trùng loãng, tỷ lệ nhanh ít. 6 năm dòng đã theo thầy, theo các loại thuốc mà không có kết quả. May mắn thay nhờ một người bạn đã từng chữa vô sinh của lương y Tặng Thị Lầu.

Nhà xa chị đã gọi điện thoại kể tình trạng bệnh của vợ chồng mình cho lương y Tặng Thị Lầu. Khi thấy lương y khẳng định uống thuốc của bà sẽ có kết quả. Chị nhờ lương y gửi thuốc qua đường bưu điện về nhà. Kiên trì uống thuốc sau 3 tháng vợ chồng anh Tuấn hạnh phúc đến phát khóc khi chị mang thai. Hiện giờ vợ anh đã có thai được 5 tháng.

Hay như vợ chồng chị Hằng (Hà Nam) cũng là một minh chứng điển hình cho tài năng của lương y Tặng Thị Lầu. Anh chị lấy nhau 5 năm, nhưng chờ đợi chẳng có tin vui. Thấm thoát 1 năm rồi đến 2 năm, anh chị phải tìm gặp bác sĩ. Kết quả khám chồng tinh trùng loãng, đứt đoạn, vợ nội tiết kém, u nang buồng trứng.

Thế nhưng chỉ 30 thang thuốc chưa đầy 3 triệu của lương y Tặng Thị Lầu họ đã toại nguyện giấc mơ có thiên thần nhỏ trong mái ấm gia đình. Đây là một vài trường họp trong số hàng trăm cặp vợ chồng được lương y Lầu chữa khỏi.

Chia sẻ về những trường hợp vô sinh, Lương y Tặng Thị Lầu cho hay: vô sinh ngày càng nhiều người gặp phải. Trong hơn nửa cuộc đời chữa bệnh, tôi đã chữa cho nhiều người vô sinh, hiếm muộn. Người thì do vợ bị viêm nhiễm phụ khoa, nạo hút nhiều, kinh nguyệt không đều, buồng trứng đa nang, tắc vòi trứng... Người thì do chồng tinh trùng yếu, loãng, không đầu, không đuôi... Nhưng 95% bệnh nhân được may mắn, hạnh phúc sau 3 - 5 tháng dùng thuốc.

Độc đáo bài thuốc chữa vô sinh của lương y ẩn mình giữa núi rừng Mường Lát

Các loại thuốc được lương y Tặng Thị Lầu dùng để chữa bệnh

Phương pháp chữa của bà là chữa song song cả hai vợ chồng. Nếu vô sinh hiếm muộn do người chồng thì người vợ sẽ dùng thuốc để tăng khả năng thụ thai và ngược lại. Thuốc của bà đều là những thảo dược quý mọc trên núi được bà sao chế theo phương pháp bí truyền để giữ được dược tính cao nhất. Thông thường các cặp đôi chữa vô sinh với lương y Tặng Thị Lầu sẽ có kết quả sau 3 – 4 tháng dùng thuốc.

Không chỉ giỏi về bệnh vô sinh

Trong khi bốc thuốc, chuông điện thoại của lương y Lầu luôn reo, người thì gọi điện hỏi thăm địa chỉ, người thì hỏi tư vấn cách dùng thuốc, người thì kể triệu chứng, khiến căn phòng nhỏ của bà luôn náo nhiệt.

Trong căn nhà nhỏ vừa là nơi ở, vừa là nơi để thuốc của gia đình, bà Lầu bảo: Thuốc của bà có thể chữa được tới 15 căn bệnh như: Bệnh về xương khớp, dạ dày, bệnh trĩ, yếu sinh lý, viêm phụ khoa, kinh nguyệt không đều, viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, sinh lý yếu ở nam, yếu tinh trùng,... chỉ bằng các loại cây cỏ có sẵn trên rừng.

Bà kể về trường hợp mẹ anh Trần Văn Hùng (Thái Bình) bị thoái hóa xương khớp đi lại khó khăn, sau khi điều trị được 2 tháng mẹ anh bệnh tình đã giảm 80% hiện nay anh đang lấy thêm thuốc cho mẹ để uống cho khỏi dứt điểm.

Hay bệnh nhân Lê Thị Tiên (Thanh Hóa) chị bị thoái hóa đốt sống lưng kèm bị gai đốt sống lưng, đi chữa ở nhiều bệnh viện lớn ngoài Hà Nội nhưng không khỏi. Tình cờ trong chuyến xe về quê, chị đi cùng một bệnh nhân từng được lương y Lầu chữa khỏi. Chị dùng thuốc của lương y Lầu đến nay đã đỡ được 90% bệnh và vẫn đang tiếp tục dùng.

Không thể nào kể hết những đóng góp to lớn của lương y Tặng Thị Lầu cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Như lời lương y tâm sự: “Niềm vui lớn nhất của tôi là được chứng kiến những bệnh nhân thoát khỏi nỗi khổ bệnh tật, những bài thuốc quý của dân tộc Dao được gìn giữ, phát huy và cứu giúp được nhiều người”.

Thế mới thấy được tấm lòng của một vị lương y tâm đức luôn hết lòng vì bệnh nhân, đáp lại tấm lòng “từ mẫu” ấy chính là sự tin tưởng của bệnh nhân khắp mọi miền tổ quốc dành cho bà. Mong rằng, bà có thật nhiều sức khỏe để có thể tiếp tục chữa bệnh cứu người.

Đây chỉ là vài trường hợp điển hình, suốt nhiều năm qua, lương y Tặng Thị Lầu kế nghiệp bài thuốc gia truyền điều trị bệnh. Tiếng lành vang xa, giờ đây vượt qua biên giới Thanh Hóa, lan tới các tỉnh, thành và nước bạn, ai ai khi nhắc tới bà cũng chung một điều khâm phục tài năng và y đức của người con núi rừng.

Sau khi bài viết được đăng tải nhiều bạn đọc điện thoại hỏi về vị lương y “mát tay” này. Chúng tôi xin cung cấp địa chỉ của vị lương y cũng như số điện thoại để bạn đọc tiện liên hệ. Đ/c: Bản Hạ Sơn – X. Pù Nhi – H. Mường Lát – T. Thanh Hóa. ĐT: SĐT:0975.242.027

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo bài thuốc chữa vô sinh của lương y ẩn mình giữa núi rừng Mường Lát