Chứng khoán Trung Quốc giảm sâu sau quy định chào bán cổ phiếu mới

(TH)| 02/12/2013 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quy định này sẽ cho phép các công ty niêm yết bình thường trở lại vào năm tới, qua đó chấm dứt tình trạng đóng băng kéo dài trong hơn một năm qua.

Các chỉ số chứng khoán của Trung Quốc đồng loạt sụt giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai sau khi UBCK nước này công bố quy định mới về việc cải cách hoạt động của thị trường chào bán cổ phiếu vào cuối tuần qua.

Quy định này sẽ cho phép các công ty niêm yết bình thường trở lại vào năm tới, qua đó chấm dứt tình trạng đóng băng kéo dài trong hơn một năm qua.

Theo giới phân tích, các nhà đầu tư kỳ vọng quy định này sẽ được nới lỏng nhưng cũng lo sợ rằng làn sóng niêm yết mới có thể khiến thị trường “ngập lụt” thanh khoản.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (02/12), chỉ số Shenzhen Stock Exchange Composite lao dốc gần 5% khi đánh mất 54.07 điểm (tương ứng 4.96%) còn 1,035.54 điểm. Chỉ số Shanghai Stock Exchange Composite cũng giảm 13.13 điểm (tương ứng 0.59%) còn 2,207.37 sau khi sụt hơn 1% vào đầu phiên.

 

Nguồn: Bloomberg

 

Chuyên viên phân tích Zhang Yanbing của CTCK Zheshang Securities cho biết quy định mới đã châm ngòi cho mối lo lắng rằng hàng loạt vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) có thể khiến dòng vốn chệch hướng khỏi thị trường thứ cấp”.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm quy định trên sẽ tác động tích cực đến thị trường trong dài hạn.

Quy trình IPO sẽ tăng tốc đáng kể?

Quy định mới được Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) công bố là một phần trong chương trình cải cách hệ thống IPO hiện hành.

Một trong những vấn đề quan trọng đã được giải quyết trong quy định này là hạn chế mức độ ảnh hưởng của Chính phủ đến việc định giá số cổ phiếu được chào bán và gia tăng sự minh bạch.

Theo Tân Hoa Xã, hệ thống phê chuẩn niêm yết cổ phiếu hiện tại đòi hỏi phải trải qua rất nhiều quy trình xem xét và phải mất nhiều năm trước khi nhà đầu tư nhận được sự chấp thuận của các nhà điều hành thị trường chứng khoán.

Tân Hoa Xã cho biết theo quy định mới, các nhà điều hành thị trường chứng khoán chỉ có trách nhiệm quyết định liệu công ty có đáp ứng được yêu cầu. Còn phần giá trị và rủi ro sẽ để nhà đầu tư và thị trường đánh giá.

Ông Luke Wang, Phó Chủ tịch CTCK China Galaxy Securities cho biết theo quy định mới, quá trình phát hành IPO sẽ tăng tốc đáng kể.

Người phát ngôn của UBCK Trung Quốc (CSRC) nhận định với Tân Hoa Xã rằng khoảng 50 doanh nghiệp có thể hoàn thành quy trình đăng ký IPO vào tháng 1 năm tới.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo thông tin mà các doanh nghiệp muốn lên sàn cung cấp là đầy đủ và chính xác trước khi cho phép các doanh nghiệp này tiến hành chào bán cổ phiếu.

Phước Phạm (Theo BBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Trung Quốc giảm sâu sau quy định chào bán cổ phiếu mới