Nhịp cầu Công lý

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa chỉ đạo khẩn trương xử lý sau phản ánh của Báo Công lý

Lê Vương 02/06/2023 - 06:26

Ngày 26/5, Báo Công lý có bài viết “Đắk Nông: UBND phường thừa nhận có sai sót khi xác nhận thông tin cho người dân”. Ngày 31/5, UBND TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã ban hành Công văn số 1114/UBND-VP về việc xử lý phản ánh của Báo Công lý đã nêu.

Theo đó, tại Công văn số 1114/UBND-VP, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa đã có chỉ đạo: Giao UBND phường Nghĩa Đức khẩn trương rà soát lại nội dung đã xác nhận liên quan đến bài báo nêu trên và báo cáo kết quả về UBND thành phố Gia Nghĩa trước ngày 2/6/2023.

Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố ra văn bản phản hồi gửi đến Báo Công lý trước ngày 6/6/2023; tổ chức thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (nếu có) do BQLDA và PTQĐ thành phố lập và trình UBND thành phố phê duyệt đúng theo quy định của pháp luật.

gia-nghia.anh-2.jpg
Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa về xử lý phản ánh của Báo Công lý

Trên cơ sở báo cáo của UBND phường Nghĩa Đức, giao BQLDA và PTQĐ thành phố rà soát lại phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của ông Lê Quang Minh và lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bổ sung nếu có) gửi về Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, tổ chức thẩm định theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 1/6, phóng viên đã liên hệ với cơ quan chuyên môn là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông để có thêm thông tin về việc áp dụng các quy định pháp luật trong việc bố trí tái định cư cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất,

Cụ thể, tại Văn bản trả lời nội dung kiến nghị của ông Lê Quang Minh (trú tại TDP 1, phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) số 66/QLDA&PTQĐ-KN ngày 13/8/2019 đã viện dẫn khoản 1 điều 29 Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND, ngày 29/01/2015 của UBND tỉnh Đắk Nông về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông quy định:

“1. Hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở do thu hồi hết đất ở hoặc diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND tỉnh (nhỏ hơn diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa do UBND tỉnh quy định) mà hộ gia đình, cá nhân không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi".

Trước câu hỏi “chỗ ở” được hiểu như thế nào, đại diện cơ quan chuyên môn Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin: “Khái niệm không ai tự đặt ra cả, trong Luật Cư trú đã định nghĩa về chỗ ở rồi nên Luật đất đai cũng không định nghĩa lại nữa”.

Theo khoản 1 điều 2 Luật Cư trú năm 2020 thì “chỗ ở” được định nghĩa như sau: “ 1. Chỗ ở hợp pháp là nơi được sử dụng để sinh sống, thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của công dân, bao gồm nhà ở, tàu, thuyền, phương tiện khác có khả năng di chuyển hoặc chỗ ở khác theo quy định của pháp luật".

Như vậy, khi Nhà nước thu hồi đất ở, nhà ở và các phương tiện trên đất để phục vụ công trình dự án có được gọi là di chuyển chỗ ở hay không? Câu hỏi này xin gửi đến cơ quan chức năng sở tại.

Như Báo Công lý trước đó đã thông tin, UBND phường Nghĩa Đức (thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã thừa nhận có sai sót khi ban hành Văn bản xác nhận số 108/UBND-VP về việc xác nhận thời điểm sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà, chỗ ở và nghề nghiệp của các hộ dân bị giải tỏa đường vành đai bảo vệ ven hồ từ cầu Đắk Nông đến cầu Bà Thống đối với hộ ông Lê Quang Minh (trú tại TDP 1, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông).

Cụ thể, nội dung Văn bản số 108/UBND-VP nêu: “UBND phường xác nhận ông Lê Quang Minh có hộ khẩu tại tổ 1, phường nghĩa Đức. Hộ ông Lê Quang Minh không sinh sống trên thửa đất bị giải tỏa và xác nhận này thay thế nội dung xác nhận trước đây của UBND phường Nghĩa Đức”.

Trong khi đó, nội dung xác nhận vào năm 2018 (không ghi ngày, tháng) của UBND phường Nghĩa Đức lại có nội dung: “Ông Lê Quang Minh có hộ khẩu thường trú tại TDP 1, phường Nghĩa Đức, có thửa đất bị thu hồi số 27, tờ bản đồ số 11 (của dự án). Nguồn gốc đất: đất được cấp Giấy CNQSD đất 225m2, nhận chuyển nhượng 33m2. Thời điểm sử dụng đất năm 2003. Tổng diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng của hộ gia đình trong phạm vi xã (phường) nơi có đất thu hồi 258m2. Thời điểm xây dựng tài sản trên đất từ năm 2002;

Ngoài ra, UBND phường còn xác nhận hộ gia đình làm nhà có sinh sống thực tế trên thửa đất bị thu hồi, hộ gia đình sinh sống ổn định liên tục đến nay, thời điểm sinh sống ổn định liên tục từ 6/2018 và hộ gia đình không có chỗ ở nào khác trên địa bàn phường”.

Quá trình trao đổi với phóng viên Báo Công lý về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Chinh – Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức thừa nhận: “Trong quá trình làm văn bản có sai sót về nội dung đối với hộ ông Minh chứ cũng không có dụng ý gì”.

Báo Công lý tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa chỉ đạo khẩn trương xử lý sau phản ánh của Báo Công lý