Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các doanh nghiệp Hàn Quốc

PV| 13/12/2021 11:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 13/12, giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn SK Chey Tae Won; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Samsung Electronic Han Jong-hee và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn SK Choi Tae-won; Tổng Giám đốc điều hành Lotte Shopping và Lotte Mart Kang Sung-hyun.

chu-tich-quoc-hoi-tiep-cac-doanh-nghiep-han-quoc.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Công ty Điện tử Samsung (Samsung Electronics). (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Tại cuộc tiếp các tập đoàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam và Hàn Quốc đang nỗ lực đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó coi hợp tác kinh tế là một trụ cột quan trọng.

Trong chuyến thăm lần này, thành phần Đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm Hàn Quốc có Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế và 5 lãnh đạo các Bộ liên quan, cho thấy quyết tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2023.

Lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp bày tỏ vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành thời gian tiếp nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là hợp tác kinh tế trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19.

Đánh giá cao những kết quả phòng, chống dịch COVID-19 và duy trì, phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ sự yên tâm khi Việt Nam đang chuyển mạnh sang thích ứng an toàn với dịch COVID-19 và chuẩn bị thực hiện Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19; tin tưởng với những nỗ lực hiện nay, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp cũng cam kết sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam và mong muốn hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực như: năng lượng, bán dẫn và ICT trong tương lai, hợp tác đầu tư trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, năng lượng sạch; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại cuộc tiếp lãnh đạo Samsung Electronics, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Việt Nam đang chuyển sang chính sách thích ứng an toàn với COVID-19 và sẽ sớm nối lại các chuyến bay thương mại, dự kiến từ ngày 1/1/2022. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư, thương mại song phương.

Việt Nam hoan nghênh việc Tập đoàn Samsung đầu tư Trung tâm nghiên cứu đổi mới sáng tạo, mong muốn Samsung nghiên cứu sản xuất chất bán dẫn để khép kín dây chuyền công nghệ cao phù hợp với 3 thế mạnh của công ty tại Việt Nam.

Việt Nam ủng hộ kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của công ty trong thời gian sắp tới; đánh giá cao kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn Samsung, đề nghị tập đoàn có chiến lược và giải pháp cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh để đủ khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn Samsung và Công ty Samsung Electronics nói riêng.

Samsung Electronics hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao như phát triển và sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng, điện thoại di dộng; bán dẫn, thiết bị viễn thông.

Samsung Electronics hiện là một trong các công ty có vốn FDI lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 17,7 tỷ USD với các nhà máy lớn tại tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên.

Tiếp lãnh đạo đại diện Tập đoàn SK, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn SK đã tham gia và hỗ trợ 30 triệu USD cho Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam; đề nghị SK tiếp tục có các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoan nghênh và ủng hộ đề xuất hợp tác của SK trong các lĩnh vực năng lượng, bán dẫn và ICT, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ đây đều là các lĩnh vực Việt Nam mong muốn tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị SK nghiên cứu và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng và thực hiện lộ trình giảm thải khí carbon trong thời gian tới; mong muốn SK hợp tác trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị bệnh nhân COVID-19.

SK là tập đoàn kinh tế đa ngành nghề có giá trị vốn hóa thị trường gần 200 tỷ USD, đứng thứ 2 tại Hàn Quốc và thuộc top 100 tập đoàn lớn nhất toàn cầu.

Hiện nay, SK đã đầu tư 2 tỷ USD vào Vingroup, Masan và công ty dược Imexpharm… và đang tiếp tục mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực là thế mạnh của tập đoàn như năng lượng, đặc biệt là năng lượng sạch, dược phẩm-y tế (hướng tới xây dựng tập đoàn y tế có chuỗi giá trị khép kín), logistics, công nghệ thông tin.

Tập đoàn đã tài trợ 30 triệu USD xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 và đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19.

Tại buổi tiếp đại diện Tập đoàn Lotte, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh những nỗ lực phát triển hoạt động của tập đoàn trong thời gian qua.

Trong quá trình triển khai 2 dự án của tập đoàn tại Thủ Thiêm và Lotte Mall tại Hà Nội, các cơ quan của Việt Nam đã nỗ lực tháo gỡ để hai dự án được triển khai nhanh chóng.

Hai nước đang tiến tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tập đoàn có công trình phù hợp, xứng tầm với mốc kỷ niệm quan trọng này.

Tập đoàn Lotte là tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn thứ 5 của Hàn Quốc, hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, sản xuất thực phẩm, công nghiệp chế biến, chế tạo, nghiên cứu và phát triển (R&D). Tại Việt Nam, Lotte bắt đầu đầu tư kinh doanh từ năm 1996

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các doanh nghiệp Hàn Quốc