Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào

Ngọc Mai| 06/12/2021 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane và phu nhân tại Nhà Quốc hội, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước đã tiến hành hội đàm.

chu-tich-quoc-hoi-don-va-hoi-dam-voi-nguoi-dong-cap.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Xaysomphone Phomvihane​.

Nhận lời mời của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào do Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dẫn đầu, đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6-8/12.

Sáng ngày 6/12, Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane và phu nhân đã diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và phu nhân.

chu-tich-quoc-hoi-don-va-hoi-dam-voi-nguoi-dong-cap1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào 

Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phu nhân đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Saysomphone và Phu nhân; diễn ra Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước.

Tại hội đàm, trong không khí thân tình và hữu nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng, đánh giá cao đồng chí Saysomphone Phomvihane đã lựa chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên đi thăm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Lào, đồng thời là đoàn khách quốc tế đầu tiên của Quốc hội Việt Nam kể từ đầu nhiệm kỳ khóa XV sau thời gian dài gián đoạn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định chuyến thăm lần này là cột mốc quan trọng, tiếp tục củng cố và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào nói chung, giữa Quốc hội hai nước nói riêng; đồng thời nêu rõ, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc giữ gìn và phát huy mối quan hệ keo sơn, gắn bó, đặc biệt, có một không hai giữa Việt Nam-Lào. Việt Nam luôn hết lòng ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị, thân thiết, thắm tình đồng chí, anh em của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane hoan nghênh và đánh giá cao những thành tựu to lớn, toàn diện mà nhân dân Việt Nam anh em đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; đánh giá cao thành công của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Lào tin tưởng chắc chắn rằng với truyền thống anh dũng, cần cù và sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane bày tỏ tin tưởng với truyền thống tốt đẹp của hai Quốc hội, chuyến thăm lần này sẽ tiếp tục thắt chặt và phát huy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kayson Phomvihane, Hoàng thân Xuphanuvong kính yêu cùng gây dựng, vun đắp và phát huy liên tục trong suốt thời gian qua, từ thế hệ này sang thế hệ khác, đã trở thành tài sản chung vô giá, là quy luật tồn tại và phát triển của hai nước.

Mối quan hệ này được tiếp tục phát huy sâu rộng và đang đem lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước; thể hiện thông qua sự hợp tác về chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư. Quan hệ giữa các địa phương của hai nước được tiến hành thường xuyên.

Thông báo tình hình kinh tế-xã hội nổi bật của Lào, Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane cho biết mặc dù tình hình khu vực và quốc tế còn tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã tác động đến đất nước Lào.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đất nước Lào giữ vững ổn định chính trị, xã hội, an ninh, trật tự, an toàn. Nhân dân các dân tộc Lào đoàn kết bền chặt, kinh tế phát triển, Lào thực hiện hội nhập quốc tế, phát triển cơ sở hạ tầng…

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Lào chia sẻ về những khó khăn, thách thức trong đó có rủi ro do thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đã lây lan trên cả nước làm cho số lượng ca nhiễm tại cộng đồng tăng, tác động đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Đảng và Nhà nước Lào đã có nhiều biện pháp phòng, chống và điều trị cho những người bị mắc COVID-19, khẩn trương tiêm vaccine cho người dân. Hiện cả nước có số lượng người tiêm mũi đầu tiên đạt 54,74% và mũi thứ hai được 43,89%. Lào cũng đang khẩn trương tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

chu-tich-quoc-hoi-don-va-hoi-dam-voi-nguoi-dong-cap123.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Xaysomphone Phomvihane đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước tiến hành hội đàm.

Về hoạt động của Quốc hội, đầu tháng 8/2021, Quốc hội Lào đã tổ chức kỳ họp bất thường thứ nhất để xem xét và thông qua Chương trình quốc gia về việc giải quyết khó khăn về kinh tế, tài chính; bổ sung, sửa đổi hai bộ luật liên quan đến chương trình quốc gia và nghe báo cáo tình hình của dịch COVID-19 và các biện pháp để giải quyết tác động của dịch bệnh này.

Tháng 11 vừa qua, Quốc hội Lào đã tiến hành thành công Kỳ họp lần thứ hai với sự phối hợp giữa hai hình thức trực tiếp tập trung và trực tuyến; đã xem xét và thông qua nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là trong việc tổ chức thực hiện hiện các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, kinh tế ngân sách nhà nước năm 2021 và phương hướng năm 2022; nghe báo cáo về kế hoạch Chiến lược phát triển năng lượng điện 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển điện và mỏ 5 năm 2021-2025, tầm nhìn phát triển kinh tế số quốc gia 20 năm 2021-2040, chiến lược 10 năm từ 2021-2030 và Kế hoạch phát triển 5 năm 2021-2025; xem xét và thông qua bản báo cáo tổ chức thực hiện hoạt động công tác trong năm 2021 và phương hướng năm 2022 của cơ quan Thanh tra nhà nước, cơ quan Kiểm tra nhà nước, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và của Quốc hội.

Ngoài ra, kỳ họp cũng đã xem xét và thông qua việc xây dựng, bổ sung, sửa đổi 11 bộ luật, trong đó có 4 bộ luật mới, trong đó có bộ luật về biên giới cũng như xây dựng bản đồ, kinh tế số…

Chủ tịch Quốc hội Lào cảm ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chính quyền địa phương, nhân dân Việt Nam anh em đã dành sự ủng hộ, giúp đỡ kịp thời cho Lào về nguồn vốn, vaccine cũng như trang thiết bị y tế như giường tại bệnh viện dã chiến, khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, máy phun diệt khuẩn tự động…, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19 ở Lào.

Trong năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã dành sự ủng hộ, giúp đỡ, góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội của đất nước Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào đặc biệt đánh giá cao tình cảm cao cả theo tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào xây dựng Nhà Quốc hội mới.

Đây là tòa nhà khang trang, hiện đại, đã được tổ chức lễ bàn giao chính thức và đưa vào hoạt động vào đầu tháng 8/2021 vừa qua. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào, Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đối với sự giúp đỡ quý báu này; khẳng định Lào sẽ sử dụng Nhà Quốc hội mới hiệu quả cao nhất, để xứng là biểu tượng nổi bật, sinh động trong quan hệ hữu nghị và sự đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ chính trị-ngoại giao trên tất cả các kênh không ngừng được thắt chặt. Đặc biệt, hai bên đã phối hợp tổ chức rất thành công hai chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith (tháng 6/2021) và của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Lào (tháng 8/2021) với nhiều kết quả quan trọng và thực chất, góp phần định hướng và tạo thêm động lực cho hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

Quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư, năng lượng, kết nối giao thông, giáo dục và đào tạo; hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau trong phòng chống dịch COVID-19; hợp tác giữa các địa phương, giao lưu nhân dân... được tiếp tục quan tâm, thúc đẩy.

Mặc dù hai nước đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19, hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy, tổng kim ngạch thương mại song phương trong năm 2021 đạt 948 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Đầu tư của Việt Nam đứng thứ ba trong 54 nước đang đầu tư tại Lào với 409 dự án, có tổng giá trị 1,9 tỷ USD. Trong đó có nhiều dự án lớn, quan trọng đang được triển khai theo kế hoạch.

Trao đổi về quan hệ hợp tác giữa hai quốc hội, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Quốc hội thời gian qua phát triển rất tốt đẹp.

Hai bên đã triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác ký năm 2017 với nhiều hoạt động hợp tác đa dạng như trao đổi đoàn Lãnh đạo cấp cao và các cấp; tổ chức hội thảo chuyên đề có nội dung chuyên sâu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật; phối hợp giám sát các thỏa thuận đã được ký kết giữa hai nước; hỗ trợ nhau trong công tác bồi dưỡng đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và cán bộ của Văn phòng Quốc hội cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trên cơ sở “Thỏa thuận cấp cao Việt Nam-Lào năm 2021,” thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào năm 2017, Đảng đoàn Quốc hội Việt Nam đã ban hành Đề án tổ chức thực hiện các hoạt động năm 2021.

Tại hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội cho rằng hai bên cần đánh giá cụ thể kết quả hợp tác của Quốc hội hai nước thời gian qua, trao đổi về phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Trên cơ sở đó sẽ xem xét ký thỏa thuận hợp tác mới với những sửa đổi và bổ sung cụ thể hiệu quả, thực chất hơn; thúc đẩy một số nội dung quan trọng như phối hợp chặt chẽ giám sát và tạo thuận lợi cho việc triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, các hiệp định, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030, Hiệp định Hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025 và các Hiệp định khác.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội bao gồm tổ chức kỳ họp Quốc hội và hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội về các nội dung hợp tác mà hai bên cùng quan tâm, trở thành mối quan hệ mẫu mực trong hợp tác quốc tế.

Hai bên có thể tổ chức theo hình thức trực tuyến để góp phần tạo sự vững mạnh cũng như thúc đẩy thực hiện vai trò và hiệu quả hoạt động của cơ quan lập pháp hai nước trong bối cảnh Quốc hội hai nước phần lớn là đại biểu mới.

Hai Chủ tịch Quốc hội thống nhất tăng cường giao lưu giữa Nhóm Nghị sỹ hữu nghị, Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội, Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ gắn với việc tổ chức các cuộc hội thảo về thực hiện vai trò của cơ quan lập pháp, hội nghị về truyền thống quan hệ đặc biệt giữa hai nước để quán triệt cho các thế hệ trẻ kế thừa tài sản này.

Cùng với đó là trao đổi văn hóa nghệ thuật, tổ chức triển lãm ảnh về lịch sử, quan hệ hợp tác Lào-Việt Nam và các hoạt động khác thích hợp và phù hợp với tình hình đại dịch COVID-19; tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới và các tỉnh có quan hệ kết nghĩa của hai nước.

Hai Chủ tịch Quốc hội thống nhất tiếp tục thúc đẩy cơ chế hợp tác 3 bên Việt Nam-Lào-Campuchia về Tam giác phát triển ba nước thực chất hơn với các hội thảo chuyên đề cấp Ủy ban của Quốc hội ba nước Việt Nam-Lào- Campuchia; thống nhất đề nghị Quốc hội, Thượng viện Campuchia xem xét khi cần thiết có thể tổ chức gặp mặt cấp Chủ tịch Quốc hội của Quốc hội ba nước để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả cơ chế hợp tác ba bên Việt Nam-Lào- Campuchia về Tam giác phát triển ba nước.

Năm 2022, hai bên sẽ tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962- 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977- 18/7/2022). Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí Quốc hội hai nước có các hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam- Lào, Lào-Việt Nam trong năm 2022; tổ chức các chuyến thăm chính thức của lãnh đạo Quốc hội và cấp Ủy ban của Quốc hội kể cả hình thực trực tiếp và trực tuyến; tổ chức hội thảo chuyên để giữa Quốc hội hai nước về những nội dung mà hai bên quan tâm.

Hai Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí xem xét khả năng tổ chức Đoàn giám sát chung giữa các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội hai nước về việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp lý về biên giới tại hai nước, các thỏa thuận hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2016-2021, các dự án cụ thể; thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn liên Nghị viện khu vực và quốc tế như: Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF), Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF)..., tổ chức các cuộc tiếp xúc bên lề các hội nghị; phối hợp, trao đối lập trường trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phu nhân thăm chính thức Lào vào thời gian thích hợp.

Nhân dịp chuẩn bị chào đón năm mới 2022, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane chúc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; thông qua đồng chí Vương Đình Huệ gửi tới Ban Lãnh đạo, các đại biểu Quốc hội và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Quốc hội Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Nhân dịp này, tại Nhà Quốc hội, hai Chủ tịch Quốc hội đã chứng kiến Lễ trao trang thiết bị y tế của Quốc hội Việt Nam hỗ trợ Quốc hội Lào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trị giá 1,1 triệu USD.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane, phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào thăm Phòng Truyền thống Quốc hội Việt Nam; Chủ tịch Quốc hội Lào đã ký Sổ vàng lưu niệm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào