Chính trị

Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên

Dương Vương 03/03/2024 - 12:55

Sáng 3/3, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề “Phú Yên – khát vọng phát triển”. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tham dự.

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Đại diện các tỉnh/thành phố có đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum; Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa và lãnh đạo các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định.

Về phía tỉnh Phú Yên có đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

quy_hoach_phu_yen-22.png
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn phát biểu về Quy hoạch tỉnh Phú Yên.

Khai mạc hội nghị, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024, với chủ đề “Phú Yên - khát vọng phát triển”, sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nội dung Quy hoạch tỉnh nêu rõ quan điểm, định hướng phát triển và mục tiêu của tỉnh đến cuối thời kỳ quy hoạch cũng như tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch bố trí không gian phát triển và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường; đề ra các khâu đột phá để thu hút đầu tư, phát triển tỉnh; thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là sự kế thừa đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời, là nền tảng để tỉnh triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, mở ra cánh cửa lớn thu hút đầu tư, nâng cao vị thế địa phương, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững.

Đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Kinh tế phát triển dựa vào lợi thế biển với các trụ cột công nghiệp (luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng...), du lịch, đô thị hóa, nông nghiệp công nghệ cao, vận tải biển và logistics.

Tầm nhìn đến năm 2050, Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển đạt mức khá so với các địa phương trong cả nước. Phấn đấu từ năm 2035, tỉnh tự cân đối được ngân sách nhà nước; là trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; có hệ thống đô thị thông minh, xanh, bền vững, bản sắc. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc. Người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Phú Yên sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm nhằm mở ra không gian phát triển. Theo đó tỉnh đã, đang và sẽ cùng với các bộ, ngành và nhà đầu tư tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển; nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa; nâng cấp quốc lộ 25, quốc lộ 29 kết nối với Gia Lai, Đắk Lắk; hạ tầng trong khu kinh tế Nam Phú Yên.

Phú Yên chủ động đổi mới xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư lớn để đầu tư vào các dự án trọng điểm, mang tính chiến lược. Tỉnh cam kết luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững; tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư của tỉnh tốt hơn, hấp dẫn hơn.

quy_hoach_phu_yen-11.png
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (thứ 2 bên trái) và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (thứ 2 bên phải) trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030 cho lãnh đạo tỉnh Phú Yên.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, Phú Yên hội tụ đầy đủ các điều kiện để tiên phong trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững phù hợp với xu thế của toàn cầu, trở thành một trong những trung tâm về kinh tế biển xanh với các ngành dịch vụ, du lịch, công nghiệp động lực gắn với hệ sinh thái năng lượng xanh.

Quy hoạch tỉnh Phú Yên được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa; cụ thể hóa chủ trương tại Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng Bắc Trung bộ và Duyên Hải Nam trung bộ; thể hiện khát vọng của nhân dân về một Phú Yên xanh, thịnh vượng, hạnh phúc.

Thay mặt địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương cam kết, tỉnh Phú Yên sẽ triển khai nghiêm túc Quy hoạch, bảo đảm sự thống nhất trong nhận thức và hành động, xúc tiến đầu tư, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, đưa các mục tiêu, tầm nhìn tại Quy hoạch trở thành hiện thực.

Phú Yên sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tin tưởng các dự án đã được trao quyết định đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư đã được trao tại Hội nghị sẽ sớm trở thành những giá trị mới của doanh nghiệp, của nền kinh tế và là biểu tượng mới cho sự phát triển thành công của Phú Yên trong tương lai.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Phú Yên đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư cho 14 nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 10.500 tỷ đồng và 6 Biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư với tổng số vốn đăng ký 128.800 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, cảng biển, thương mại - dịch vụ - du lịch, nông nghiệp, chế biến, xử lý chất thải.

quy_hoach_phu_yen-33.png
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên trao quyết định khen thưởng tại hội nghị.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao quyết định khen thưởng cho một số tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho quá trình lập và hoàn thành Quy hoạch tỉnh.

Trước đó, chiều 2/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên