Chủ tịch Quốc hội: Có khát vọng lớn hơn để Phú Yên luôn là mảnh đất "phú quý và bình yên"

Phạm Thúy| 03/03/2024 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đánh giá cao sự kiên cường vượt khó của tỉnh Phú Yên từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, trong một số lĩnh vực, nội dung, Phú Yên cần có khát vọng lớn hơn và lạc quan hơn. Cần phát huy hiệu quả hơn nữa các tiềm năng, lợi thế riêng có so với các tỉnh trong khu vực, để Phú Yên - như tên gọi của mình, sẽ luôn là mảnh đất "phú quý và bình yên".

Kiên cường vượt khó

Chiều ngày 2/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Có khát vọng lớn hơn, lạc quan hơn để Phú Yên luôn là mảnh đất
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Lâm Hiển

Qua báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, các thành viên Đoàn công tác Trung ương đánh giá cao những kết quả phát triển và sự nỗ lực của tỉnh Phú Yên thời gian qua. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, một trong những kết quả quan trọng nhất của Phú Yên chính là sự đoàn kết, trách nhiệm, chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Nhờ đó, trong bối cảnh khó khăn chung từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Phú Yên vẫn đạt được những kết quả khá toàn diện, rất đáng mừng và cho thấy sức bật lớn của tỉnh.

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của tỉnh Phú Yên khi quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, nguồn lực đầu tư và phát triển còn hạn hẹp, chưa có được nền tảng vững chắc để tạo đà bứt phá, nhiều vấn đề khó, phức tạp, bất cập trong quá trình phát triển còn tồn đọng cần thời gian để tập trung giải quyết..., một số ý kiến cũng cho rằng, vấn đề quan trọng, có tính chiến lược với Phú Yên hiện nay chính là “giao thông, giao thông và giao thông”.

Với 5/8 kiến nghị của tỉnh tại cuộc làm việc là về giao thông cũng đã minh chứng cho nhận định nêu trên. Do đó, tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các thành viên Đoàn công tác đã trao đổi cụ thể về các kiến nghị của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Phú Yên có vị trí địa kinh tế quan trọng, không chỉ là cầu nối gắn kết các địa phương ở vùng Duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên mà xa hơn còn kết nối với vùng Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam. Phú Yên cũng là một trong những tỉnh miền Trung nằm ở vị trí gần đường hàng hải quốc tế nhất, có cảng nước sâu Bãi Gốc.

Đặc biệt, Phú Yên còn là nơi hội tụ các điều kiện thuận lợi để phát triển một số ngành công nghiệp động lực như luyện kim, lọc, hóa dầu, năng lượng sạch... gắn với cảng biển nước sâu, phát triển kinh tế biển, du lịch, dịch vụ. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là điểm rất khác biệt của Phú Yên với Khánh Hòa, “có thể nói, Phú Yên - “trời thì phú, đất thì yên”, có tiềm năng để bứt phá trong thời gian tới”.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Yên từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kiên cường vượt khó, gặt hái được nhiều kết quả rất tích cực, khá toàn diện.

Năm 2023, Phú Yên đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 9,16%, lọt top 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước. Đời sống Nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể, năm 2023 là 65,2 triệu đồng/người, tăng 13,4% so với cùng kỳ, “tuy chưa giàu, nhưng tỷ lệ nghèo đã giảm nhanh”. Sau đại dịch Covid – 19, Phú Yên đã phục hồi kinh tế - xã hội, du lịch khá tốt, đóng góp vào kết quả chung của cả nước.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được thực hiện đồng bộ, quyết liệt; thực hiện chặt chẽ công tác cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ; công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Tình hình tư tưởng trong Đảng bộ và nhân dân ổn định; tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, thường xuyên quán triệt, nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần đấu tranh với các âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Chỉ đạo quán triệt, tổ chức nghiêm túc, hiệu quả việc lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2/2/2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 96/2023/QH15 của Quốc hội.

Tuy còn một số khó khăn, thách thức, một số việc mong muốn nhưng chưa làm được, phải phấn đấu nhiều hơn nữa, song Chủ tịch Quốc hội khẳng định, những kết quả đã đạt được của Phú Yên là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn.

Cần xác định công nghiệp là một trong những động lực chính, chủ chốt

Cơ bản tán thành với các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và thời gian tới đã được tỉnh Phú Yên xác định, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, cố gắng hơn nữa, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra, tập trung củng cố, làm mới, thúc đẩy các động lực tăng trưởng hiện có, tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới và khắc phục hiệu quả các điểm nghẽn.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Phú Yên đã hoàn thành Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Hội đồng thẩm định Quốc gia đánh giá cao, đặc biệt là đã có tham khảo kinh nghiệm quốc tế của hai đơn vị tư vấn nước ngoài giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch đô thị của Singapore, Đức.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Quy hoạch này có vai trò hết sức quan trọng, vừa mang tính định hướng lâu dài, vừa mở đường, hướng đi, kích hoạt tiềm năng, lợi thế, cụ thể hoá khát vọng phát triển của tỉnh Phú Yên. Do đó, Phú Yên cần khẩn trương triển khai Quy hoạch bằng các chương trình, kế hoạch, đề án, nhiệm vụ cụ thể, bảo đảm sự nhất quán trong tư duy, tầm nhìn phát triển.

Cho rằng trong một số lĩnh vực, nội dung, Phú Yên cần có khát vọng lớn hơn và lạc quan hơn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh phát huy hiệu quả hơn nữa các tiềm năng, lợi thế riêng có so với các tỉnh trong khu vực.

Trong đó, về công nghiệp, Phú Yên cần xác định đây là một trong những động lực chính và chủ chốt của tỉnh, tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực này, nhất là năng lượng tái tạo, khí, LNG...

Về du lịch, Phú Yên có những tiềm năng, lợi thế “trời phú” để bứt phá trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước và quốc tế. Do đó, cần khai thác hiệu quả hơn bản sắc văn hóa của Phú Yên trong phát triển du lịch, trong thiết kế các sản phẩm du lịch.

Về nông nghiệp, theo Chủ tịch Quốc hội, Phú Yên cần tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường, các quy định về khai thác, đánh bắt hải sản.

Cùng với đó, Phú Yên cần tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng, trong đó có hạ tầng “cứng”, nhất là giao thông kết nối và hạ tầng “mềm” là xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Tập trung thực hiện định hướng phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị. Phấn đấu cân đối được ngân sách sớm hơn, có thể là năm 2030 thay vì mục tiêu đang đặt ra là năm 2035.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội cũng đã dành thời gian trao đổi cụ thể về các kiến nghị của tỉnh Phú Yên, gợi mở các định hướng, biện pháp xử lý phù hợp, đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trên nguyên tắc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên. Đồng thời cũng lưu ý tỉnh Phú Yên cần quan tâm hơn nữa đến việc chuẩn bị các đề án, dự án cụ thể khi đề xuất với Chính phủ, Quốc hội, chuẩn bị càng kỹ lưỡng, thuyết phục thì sẽ càng sớm được xem xét, quyết định.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2023, với sự quan tâm, ủng hộ của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nắm chắc thời cơ, vận hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2030: trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững; đến năm 2050 trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung Bộ.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn và chúc tỉnh Phú Yên như tên gọi của mình sẽ luôn là một vùng đất “phú quý” và “bình yên”.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trao 15 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Phú Yên xây dựng 1 trường học và 100 căn nhà đại đoàn kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Có khát vọng lớn hơn để Phú Yên luôn là mảnh đất "phú quý và bình yên"