Chủ tịch nước: Ban hành quy định phải nghĩ thông suốt những khó khăn của người dân

Trọng Bằng| 13/08/2021 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, khi ban hành quy định phải nghĩ thông suốt những mặt trái, khó khăn, trở ngại của người dân từ đó có giải pháp đi kèm, đồng bộ chính sách; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

chu-tich-nuoc-ban-hanh-van-ban-phai-nghi-thong-suot-kho-khan-tro-ngai-cua-nguoi-dan.jpg
Chủ tịch nước: Nhanh chóng kiểm soát sự lây lan dịch bệnh ở Hà Nội, đưa Thủ đô trở thành nơi an toàn, hậu phương quan trọng, vững chắc, từ đó có thể chi viện cho các địa phương khác có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Sáng nay (13/8), sau khi thăm hỏi động viên và tặng quà lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội tại Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đồng chủ trì buổi làm việc.

Nhanh chóng kiểm soát sự lây lan dịch bệnh, đưa Thủ đô trở thành nơi an toàn

Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới Đảng bộ, chính quyền và toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Thủ đô anh hùng. Đồng chí nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và đặc biệt là trung tâm giao thương, đầu mối giao thông, nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn rất cao. Chủ tịch nước cho biết, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị là là phải nhanh chóng kiểm soát sự lây lan dịch bệnh ở Hà Nội, đưa Thủ đô trở thành nơi an toàn, hậu phương quan trọng, vững chắc, từ đó có thể chi viện cho các địa phương khác có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

“Phải nhận thức rõ như vậy để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quyết sách các vấn đề, trước mắt là trong phòng, chống dịch Covid-19”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước biểu dương, đánh giá cao cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô Hà Nội dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã thực hiện rất tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Hà Nội đã có quyết định giãn cách xã hội rất kịp thời, tránh nguy cơ khủng hoảng về y tế và kinh tế - xã hội. Trong tổ chức thực hiện, thành phố cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thái độ dứt khoát với nhiều biện pháp rất cụ thể, sáng tạo, hiệu quả từ thành phố đến cơ sở. “Quan trọng là các quyết sách của thành phố đã thấm đến người dân, được cả hệ thống chính trị và nhân dân trên dưới một lòng hưởng ứng, tham gia thực hiện”, đồng chí Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động của thành phố trong thực hiện công tác chuẩn bị với phương châm “4 tại chỗ” tương ứng với các phương án phòng, chống dịch ở mức cao như, bảo đảm đủ chỗ điều trị cho 30.000 ca F0, đủ chỗ cách ly cho 65.000 ca F1. Đây chính là sự cụ thể hóa tinh thần “chống dịch như chống giặc”, coi sức khỏe, an toàn tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng hoàn toàn đồng ý với giải pháp xét nghiệm diện rộng mà thành phố đang triển khai.

Chủ tịch nước đề nghị không chủ quan trước những biến thể mới của COVID-19; tiếp tục phát huy tinh thần 5K + vaccine cần nhiều biện pháp quyết liệt, cụ thể hơn nữa “không được để trái tim của cả nước bị dịch bệnh đe dọa,” Chủ tịch nước chỉ đạo.

Không chọn giải pháp phần dễ cho chính quyền, phần khó cho người dân

Gợi ý một số biện pháp phòng, chống COVID-19 cho thành phố, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến các vấn đề: Giãn cách, xét nghiệm, điều trị, vaccine và công nghệ; thực hiện nghiêm túc, phù hợp với diễn biến ở từng khu vực và trên địa bàn trong tiến hành giãn cách.

Chủ tịch nước cho rằng, cần tiếp tục xem xét tăng cường năng lực xét nghiệm quy mô lớn, thời gian nhanh để kịp thời khoanh vùng những khu vực nguy cơ cao.

Về điều trị, thành phố nên tăng cường năng lực ở tầng dưới, giảm tải tầng trên, tăng cường tập huấn cho các lực lượng làm nhiệm vụ; tiếp tục phát huy mô hình Tổ COVID-19 cộng đồng. Mỗi người dân có biểu hiện ho, sốt đều phải được xem xét xử lý sớm, kịp thời., không để “mất bò mới lo làm chuồng.”

Về vaccine phòng COVID-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là giải pháp cứu cánh giảm bệnh nặng, giảm tử vong. Do đó, thành phố cần nghiên cứu các quan điểm về vấn đề này như: tập trung cho vùng đỏ, tiêm cho người già, người nghèo, người có bệnh nền... với chiến lược cụ thể.

Chủ tịch nước yêu cầu bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ y bác sỹ và lực lượng tuyến đầu khác, sớm tiêm 2 mũi để đảm bảo an toàn trong thực thi nhiệm vụ. Thành phố cần áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong phát hiện, truy vết. Bên cạnh đó là quan tâm đảm bảo dòng chảy hàng hóa vận chuyển an toàn, cung cấp đầy đủ cho người dân; chủ động, sẵn sàng hơn nữa về hậu cần, thuốc, vật tư y tế, bình ô xy ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát mạnh; kiểm soát chặt chẽ các chốt ra vào thành phố...

Người dân luôn ở vị trí trung tâm trong công tác của cấp ủy, chính quyền. Mọi hành động, chính sách của chính quyền phải hướng đến chăm lo tốt hơn cho người dân, quan tâm đến những suy nghĩ của người dân, lắng nghe tiếng nói của người dân. “Không chọn giải pháp phần dễ cho chính quyền, phần khó cho người dân”; chú ý khi ban hành quy định phải nghĩ thông suốt những mặt trái, khó khăn, trở ngại của người dân từ đó có giải pháp đi kèm, đồng bộ chính sách; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước gợi ý thành phố chủ động tìm các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khắc phục khó khăn, kết hợp chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh ở mức độ phù hợp để có nguồn lực chống dịch, đảm bảo an sinh, ổn định xã hội.

Hà Nội cần có kế hoạch tái thiết nền kinh tế ổn định tâm lý xã hội, nhất là các giải pháp tài khóa, tài chính, khoa học và công nghệ để sau khi chống dịch thành công, Hà Nội phải là trung tâm sản xuất phát triển mạnh mẽ. Để thực hiện điều đó, phải kiên quyết thực hiện giãn cách xã hội, không chần chừ. Chủ tịch nước đề nghị TP cần lưu ý làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người dân, nhất là người dân ở các khu vực cách ly.

Các bộ, ngành quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ, nhân viên lực lượng trên tuyến đầu chống dịch; thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch COVID-19, tiếp tục thúc đẩy tìm kiếm các nguồn vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam.
Trên tinh thần đó, gửi lời thăm hỏi đến đội ngũ y bác sỹ, các lực lượng tuyến đầu chống dịch và gia đình trên cả nước đã nỗ lực kiên cường vượt khó, chịu đựng hy sinh, gian khổ, Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn các tổ chức thiện nguyện, tấm lòng nhân ái, thương người như thể thương thân trong thời gian qua đã hết lòng cống hiến cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao 40 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố với niềm tin tưởng nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục đồng lòng, chung sức vượt qua đại dịch trong thời gian sớm nhất.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, sự đồng lòng của nhân dân và doanh nghiệp, vận dụng nhuần nhuyễn các phương châm phòng, chống dịch “3 trước”, “4 tại chỗ”, phong tỏa, cách ly theo mô hình “3 lớp”. Đến nay là ngày thứ 20 Hà Nội thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình và đang triển khai xét nghiệm diện rộng để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng. Sau 3 ngày triển khai, kết quả cho thấy, tỷ lệ khoảng 1 vạn dân có 1 ca F0 - đây là tỷ lệ thấp và nằm trong dự báo của thành phố.

Ngoài Sở Chỉ huy cấp thành phố và 3 tổ công tác trực thuộc, Hà Nội đã thành lập 55 Sở Chỉ huy cấp sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã; thực hiện trực ban 24/24 giờ và giao ban trực tuyến hằng ngày để chỉ đạo, xử lý các tình huống cấp bách trong công tác phòng, chống dịch. Thành phố cũng đang duy trì 23 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào Thủ đô và 3.129 chốt kiểm soát tại các ngõ, xóm, phường, xã để kiểm soát, bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội; thành lập 4.559 tổ Covid-19 cộng đồng, với 29.385 nhóm Covid-19 cộng đồng (mỗi nhóm có 3-4 thành viên) tham gia phòng, chống dịch tại cơ sở.

Trên cơ sở lượng vắc xin được Bộ Y tế phân bổ, thành phố đã tiêm được 13,9% số người dân thuộc diện đủ điều kiện tiêm. Song song với các biện pháp phòng, chống dịch, Hà Nội đã cắt giảm thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc triển khai nhanh gói hỗ trợ 12 nhóm người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ, đồng thời có chính sách hỗ trợ riêng cho các nhóm đối tượng khác với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: Ban hành quy định phải nghĩ thông suốt những khó khăn của người dân