Chợ xây dựng 15 năm chưa một lần được sử dụng

Thảo My - Bá Mạnh| 10/05/2016 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chợ Mậu Đức là một trong những hạng mục của Trung tâm thương mại cụm xã Mậu Đức (Con Cuông, Nghệ An) được đầu tư xây dựng với số vồn gần 500 triệu đồng nhưng sau gần 15 năm chợ vẫn chưa một lần được “họp”.

Xây chợ rồi để không

Chợ Mậu Đức được khởi công xây dựng từ năm 2001 và đến năm 2003 hoàn thành với số vốn đầu tư 446.822.000 đồng, được trích từ ngân sách tỉnh Nghệ An.

Chợ Mậu Đức là một trong những hạng mục của Trung tâm thương mại cụm xã Mậu Đức, được xây dựng nhằm ổn định, phát triển kinh tế xã Mậu Đức nói riêng và huyện Con Cuông nói chung.

Tuy nhiên, hạng mục này đã gây ra sự lãng phí ngân sách rất lớn bởi kể từ khi xây dựng hoàn thành cho đến nay đã gần 15 năm nhưng chợ Mậu Đức chưa một lần được đưa vào sử dụng, toàn bộ công trình xây mới đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chợ xây dựng 15 năm chưa một lần được sử dụng

Chợ Mậu Đức vẫn đóng kín sau 15 năm kể từ ngày khởi công.

Trao đổi với PV, ông Lô Văn Thật - Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết: “Mặc dù được đầu tư xây mới nhưng chợ Mậu Đức bây gờ đã xuống cấp nghiêm trọng, bởi từ khi xây xong cho đến nay chưa đưa vào sử dụng nên việc duy tu, sửa chữa hàng năm không có. Chợ để không theo thời gian vậy rồi xuống cấp".

Về nguyên nhân chợ xây dựng nhưng không được sử dụng, ông Thật cho hay: “Chợ không đưa vào sử dụng được vì người dân buôn bán ở xã họ không đồng ý vào chợ để buôn bán. Vì buôn bán ở đây không mang tính lâu dài, cần chỗ để ổn định, bình thường họp chợ thì cũng vài tiếng là họ bán hết hàng rồi chứ không phải ngồi bán cả ngày".

“Khó khăn nữa mà chợ Mậu Đức gặp phải là sát bên cạnh chợ đã có một dãy cửa hàng bách hóa lớn, họ mở từ trước khi chợ xây dựng và kinh doanh trên đất của họ nên người dân vào đây mua là chủ yếu. Hiện tại xã đang cho hộ dân bán hàng bách hóa này mượn chợ làm kho chứa đồ” – ông Thật giải thích thêm.

Chợ xây dựng 15 năm chưa một lần được sử dụng

Bên trong chợ trở thành kho chứa đồ...

Qua quan sát, chợ Mậu Đức đã xuất hiện sự xuống cấp nghiêm trọng. Cửa sắt hoen gỉ, nền nhà bong tróc, nhiều vết rạn nứt lớn kéo dài theo tường nhà… Hệ thống mương thoát nước đổ bể, vô tác dụng, nhiều công trình phụ bị đổ sập. Xung quanh khuôn viên chợ cỏ dại mọc um tùm, hành lang bên ngoài thì thành chỗ chất củi gỗ của người dân.

Chợ xây dựng 15 năm chưa một lần được sử dụng

Hành lang chợ thành nơi chứa củi gỗ 

Muốn đưa chợ vào sử dụng phải nâng cấp sửa chữa lại

Việc đầu tư xây dựng chợ Mậu Đức đã không mamg lại được ý nghĩa như mong muốn, ngược lại còn gây lãng phí ngân sách Nhà nước rất lớn. Một công trình được đầu tư xây mới nay muốn đưa vào sử dụng lại phải đầu tư xây dựng, sữa chữa lại rất nhiều hạng mục khiến cho dư luận hết sức bức xúc, hoài nghi về cách thức quản lý của các cấp chính quyền sở tại.

Chợ xây dựng 15 năm chưa một lần được sử dụng

Muốn đưa chợ vào sử dụng phải xây dựng, sửa chữa lại...

Trả lời PV về phương hướng sử dụng chợ Mậu Đức, ông Lô Văn Thật nói: “Vì chợ đã xuống cấp, hư hỏng nhiều hạng mục nên muốn đưa vào sử dụng phải đầu tư sửa chữa lại. Sau đó sẽ tiến hành bàn, họp với các hộ dân buôn bán, vận động họ vào chợ. Sẽ đề xuất thiết kế, sửa chữa, xây dựng lại chợ để phù hợp với tình hình buôn bán của người dân nơi đây. Hiện xã đã làm văn bản gửi lên huyện để xin ý kiến".

Chợ xây dựng 15 năm chưa một lần được sử dụng

Khó khăn nhất là chợ bị chắn mất một bên bởi dãy ki ốt hàng bách hóa và trụ sở Bưu điện

Việc xây dựng chợ Mậu Đức đã thể hiện việc yếu kém của đội ngũ qui hoạch thiếu tầm nhìn, chưa thực sự sâu sát với tình hình buôn bán của xã, chưa nắm rõ đặc thù riêng để thiết kế chợ phù hợp với thực tế. Đặc biệt là việc buông lỏng quản lý và sự chậm trễ trong cách giải quyết, khắc phục của các cơ quan liên quan khiến chợ Mậu Đức ngày càng xuống cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ xây dựng 15 năm chưa một lần được sử dụng