Những vấn đề đặt ra đối với ngành dệt may trong hội nhập TPP, thực hiện chế độ phụ cấp tiền lương, gỡ khó cho ngành du lịch phát triển, quản lý giá thuốc… là những nội dung được các thành viên Chính phủ trả lời trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Cũng tại phiên họp, các Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Hoàng Trung Hải đã trả lời các chất vấn về công tác phối hợp liên ngành trong bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hội nhập kinh tế quốc tế.
Thắt chặt hơn điều kiện đăng ký bán hàng đa cấp
Ba lần đăng đàn trong hai ngày chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là Tư lệnh ngành tham gia trả lời nhiều nhất trước Quốc hội tính đến thời điểm này. Tiếp tục được các đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã giải trình các nội dung liên quan đến các yêu cầu được đặt ra đối với ngành dệt may khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); việc quản lý các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn
Về việc tham gia Hiệp định TPP đối với ngành dệt may Việt Nam, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, một trong những mục tiêu và yêu cầu được Trung ương, Chính phủ, Quốc hội đặt ra là yêu cầu các đối tác dành cho Việt Nam được hưởng các lợi ích cốt lõi. Lợi ích cốt lõi đối với Việt Nam là mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam có lợi thế, đặc biệt là về dệt may.
Bộ trưởng thông tin: Qua các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã đàm phán, ký kết, đang đàm phán và sắp sửa kết thúc đàm phán, về cơ bản, Việt Nam đều đạt được yêu cầu này, nghĩa là các nước đều chấp nhận mở cửa thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam có lợi thế. Riêng đối với Hiệp định TPP, do các nước (chủ yếu là Hoa Kỳ) yêu cầu trong đàm phán là những gì xuất xứ từ Việt Nam sẽ được ưu đãi, nếu không xuất xứ từ Việt Nam sẽ không được hưởng ưu đãi. Đối với hàng dệt may, nguyên tắc được nêu ra là có xuất xứ từ sợi trở đi (các mặt hàng của Việt Nam phải có mặt hàng vải được sản xuất tại Việt Nam mới được hưởng ưu đãi khi nhập vào các nước này). Việt Nam đã kiên trì đàm phán, thuyết phục các đối tác, cuối cùng các đối tác đã chấp nhận đối với một số sản phẩm dệt may ngay từ khi Hiệp định có hiệu lực phải thực hiện theo nguyên tắc xuất xứ từ sợi trở đi, một số hàng hóa dệt may khác có thể được chấp nhận một thời gian duy trì tình hình như hiện nay (Việt Nam chưa sản xuất được, có thể nhập khẩu được ngoài TPP vẫn được hưởng ưu đãi). Vì thế, kết quả đàm phán trong ngành dệt may của Việt Nam đã giữ được 184/186 chủng loại hàng hóa dệt may không phải áp dụng nguyên tắc từ sợi trở đi.
Trong quá trình đàm phán, Chính phủ đã tranh thủ tham vấn ý kiến của Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thấy rằng, đây là thách thức cũng là cơ hội nâng tỷ lệ giá trị sản phẩm sản xuất tại Việt Nam lên, hay nói cách khác là tăng cường công nghiệp hỗ trợ. Nếu cứ nhập khẩu mãi, ngành dệt may Việt Nam sẽ luôn ở tình trạng gia công, “lấy công làm lãi”. Vì vậy, trong 5 năm đàm phán vừa qua, ngành dệt may đã tự đầu tư, chỉ tính riêng từ năm 2013 đến 2014 đã thu hút đầu tư trong ngành dệt may được 3 tỷ đô la, trong đó có cả đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Với hướng đi này, ngành dệt may dự kiến đến 2018, khi Hiệp định TPP có hiệu lực theo dự kiến, tỷ trọng hàng dệt may xuất khẩu vào các nước TPP có xuất xứ vải từ Việt Nam sẽ chiếm khoảng 60% - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, tỷ lệ nội địa hóa (tỷ lệ sản phẩm làm tại Việt Nam liên quan đến ngành dệt may), đối với vải dệt kim, Việt Nam lo được khoảng 85%, đối với vải dệt thoi (vải bình thường) mới sản xuất được 1,4 tỷ mét, trong khi nhu cầu một năm là 4 tỷ mét (30%). Đối với sợi, Việt Nam sản xuất đủ theo nhu cầu. Năm 2014, Việt Nam xuất khẩu khoảng 2 tỷ đô la, tính bình quân chung tỷ lệ nội hóa khoảng 50%. Vì vậy, cần tận dụng cơ hội này để tranh thủ đầu tư vào khâu vải, nhất là dệt thoi. Bên cạnh đó, Việt Nam cần tranh thủ kêu gọi đầu tư nước ngoài, bởi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng được coi như một bộ phận cấu thành của nền kinh tế Việt Nam. Nếu thực hiện nghiêm túc sẽ tận dụng được cơ hội của TPP, giảm thiểu thách thức.
Xung quanh câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu) về quản lý doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thống kê: Chính phủ đã có Nghị định số 42/2014/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp... Từ đó đến nay, 105 doanh nghiệp đã được các Sở Công Thương cấp giấy phép đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Từ khi Nghị định 42 có hiệu lực, tháng 11/2015, đã có thêm 59 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đăng ký.
Bộ trưởng chỉ rõ ba trường hợp: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; doanh nghiệp kinh doanh dựa theo mô hình bán hàng đa cấp; các doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp nhưng hoạt động không đúng mục tiêu được đăng ký. Để xử lý các vi phạm này, bên cạnh Nghị định 42 cũng cần rà soát lại khung khổ pháp lý chặt chẽ, tránh việc các doanh nghiệp bán hàng đa cấp lợi dụng các quy định chưa đầy đủ để vi phạm. Song song với đó, cần nâng cao điều kiện đăng ký bán hàng đa cấp theo hướng thắt chặt hơn; chủ trì, phối hợp các đoàn kiểm tra, giám sát, xử lý các doanh nghiệp sai phạm; chỉ đạo các Sở Công Thương trong giám sát, kiểm tra xử lý hoạt động bán hàng đa cấp; rà soát lại, yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải báo cáo và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật.
Không bổ sung chế độ phụ cấp theo ngành, nghề, ưu đãi trách nhiệm đặc thù
Tiếp tục trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã giải đáp những băn khoăn của đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) liên quan đến chế độ phụ cấp tiền lương. Hiện ngoài ngành công an, quân đội, cơ yếu, các cơ quan chức năng đã ban hành phụ cấp ưu đãi về trách nhiệm theo nghề (có 19 ngành nghề được hưởng với khoảng 1,4 triệu người, chiếm khoảng 52% tổng số cán bộ công chức, viên chức); phụ cấp thâm niên nghề (có 9 ngành, nghề được hưởng với khoảng 1,1 triệu người, chiếm 40% tổng số cán bộ, công chức, viên chức). Do mức lương trong các ngạch, bậc tính theo mức lương cơ sở còn thấp nên các cơ quan đã mở rộng đối tượng áp dụng chế độ phụ cấp theo ngành, nghề để bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, làm phát sinh bất hợp lý giữa các ngành nghề với nhau.
Nói về định hướng giải quyết trong thời gian tới, Tư lệnh ngành Nội vụ cho hay với chức năng thường trực Ban Chỉ đạo Tiền lương nhà nước, trên cơ sở thực tế, tiếp thu ý kiến của cử tri và đại biểu Quốc hội, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Ban cán sự Đảng Chính phủ hoàn thiện Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng đến năm 2020, trình Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) tháng 5/2012 và Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) tháng 5/2013. Nếu thực hiện Đề án sẽ khắc phục được các bất cập, bất hợp lý nêu trên. Tuy nhiên, do chưa cân đối được nguồn để thực hiện Đề án, trước mắt, Trung ương chưa thông qua, giao cho Ban cán sự Đảng Chính phủ tiếp tục hoàn thiện, thông qua Trung ương khi có điều kiện phù hợp. Trong khi Trung ương chưa thông qua Đề án, không bổ sung chế độ phụ cấp theo ngành, nghề, ưu đãi trách nhiệm đặc thù.
Phát triển ngành công nghiệp không khói
Liên tục khiến đại biểu cười khi giới thiệu về tiềm năng du lịch của Việt Nam, đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng phải thốt lên rằng “Bộ trưởng cho đại biểu đi du lịch mệt quá”, song Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đã trả lời được chất vấn của đại biểu Phạm Thị Hải (Đồng Nai) về những giải pháp tạo đòn bẩy cho ngành công nghiệp không khói này phát triển trong thời gian tới. Theo lý giải của Bộ trưởng, phát triển trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới, an ninh bất ổn, những kết quả đạt được của ngành du lịch Việt Nam từ năm 2010 đến nay với mức tăng trưởng 1,6 lần là sự tiến bộ. Năm 2015, ngành có khả năng đạt gần 8 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu 320 nghìn tỷ đồng. Sắp tới, để du lịch phát triển, Bộ sẽ bổ sung, sửa đổi Luật Du lịch phù hợp với điều kiện hiện nay, tăng cường hỗ trợ cho phát triển du lịch, xây dựng quỹ phát triển du lịch. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch, Bộ đã trình Thủ tướng có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, trước hết là giảm thuế sử dụng đất và tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư cơ sở lưu trú, khu du lịch sử dụng nhiều diện tích đất cho khuôn viên cảnh quan. Phân tích các yếu tố mà ngành du lịch bị phụ thuộc như giao thông vận tải, chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm: “Với tư cách là người đứng đầu ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch, chưa đạt được mong muốn của Quốc hội, tôi xin chịu trách nhiệm”.
Quản lý giá thuốc
Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời chất vấn của đại biểu về quản lý giá thuốc. Năm 2013 – 2014, giá chi phí về thuốc từ nguồn quỹ Bảo hiểm Y tế giảm từ 30 – 35%. Hình thức quản lý giá mới đã tiết kiệm 1.400 tỷ đồng. Giá thuốc gốc của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực, các thuốc biệt dược là tương đương. Tháng 3/2015, khảo sát thuốc của một tổ chức quốc tế cho thấy, giá thuốc cũng thấp hơn mặt bằng giá thuốc của các nước trong khu vực. Về giá thuốc ở các địa phương không đồng đều, giá thuốc ở các quầy thuốc khác nhau, có những biệt dược giá tăng đột biến. Để khắc phục tình trạng này, các Bộ Y tế, Tài chính, Công Thương đã ban hành thông tư hướng dẫn đấu thầu thuốc, khi đấu thầu phải công khai giá, kê khai giá bán. Thực hiện Luật Đầu tư và theo Nghị định 63, Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm xây dựng thông tư về đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia, kèm theo đó là ban hành danh mục các thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia. Bộ cũng ban hành danh mục thuốc sản xuất trong nước ưu tiên đấu thầu tập trung, danh mục thuốc đàm phán giá, đặc biệt các mặt hàng có thể tăng giá đột xuất, nhất là các thuốc biệt dược.
Các cầu treo dân sinh đều phát huy tác dụng tốt
Lý giải câu hỏi của đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) về nguyên nhân cắt giảm vốn đầu tư của hai dự án mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng khẳng định: Việc rà soát các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông – Vận tải thường xuyên làm, chứ không chỉ riêng đối với đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A. Từ năm 2011 đến nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã rà soát 68 dự án, tổng vốn đầu tư so với dự kiến ban đầu là hơn 57 nghìn tỷ đồng. Việc xây dựng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh được thực hiện trong thời gian ngắn từ Hà Nội đến Cần Thơ, vì vậy trong cơ chế thực hiện dự án, Chính phủ đã cho phép chỉ định thầu. Trên cơ sở lập dự toán, giảm 5% so với dự toán. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ rà soát lại các dự án để bảo đảm sử dụng đồng tiền người dân đóng góp qua việc nộp phí sao cho có hiệu quả nhất.
Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) về cầu treo Khe Tây ở xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, đầu tư không hiệu quả, chỉ có hai hộ dân sử dụng, trong đó một hộ dân là nhà Chủ tịch UBND xã, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu ý kiến: Việc đầu tư xây dựng cầu treo Khe Tây nằm trong quy hoạch đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt từ năm 2011. Sau khi có ý kiến của báo chí, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức đoàn công tác vào tận nơi xem xét. Thực tế, thôn Khe Tây có 43 hộ dân với khoảng hơn 200 nhân khẩu. Con cầu này phục vụ rất thiết thực cho việc đi lại của bà con trong thôn. Sở dĩ có ý kiến cho rằng việc đầu tư cầu treo Khe Tây không cần thiết, bởi khi mùa cạn, người dân không đi qua cầu, chủ yếu lội qua suối trong khi việc xây cầu là để phục vụ người dân trong bốn mùa. Việc xây cầu đã thực hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch đã được Bộ Giao thông – Vận tải báo cáo Chính phủ. Vừa qua, Bộ Giao thông – Vận tải đã tổng kết giai đoạn 1 đối với 187 cầu treo dân sinh trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Kết quả cho thấy tất cả các cầu đều phát huy tác dụng rất tốt.
Xây dựng các giải pháp ứng phó với hội nhập
Trả lời thêm về vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã tham gia 10 Hiệp định thương mại tự do, chuẩn bị tham gia vào cộng đồng kinh tế ASEAN… Mỗi văn bản, văn kiện về hội nhập kinh tế quốc tế đều có sự chuẩn bị kỹ nhiều năm. Mỗi lần như vậy các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ cũng như người dân đều được thông tin nhiều về quá trình hội nhập này. Khi triển khai quá trình hội nhập, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đều đưa ra Nghị quyết bàn về các phương án, nội dung, chương trình hành động… để thực hiện công tác hội nhập. Chính phủ chỉ đạo công tác đàm phán là phải tạo ra lộ trình thích hợp đối với những ngành hàng thực phẩm mà Việt Nam chịu thách thức lớn để dành thời gian cho các doanh nghiệp, ngành hàng chuẩn bị, Chính phủ cũng có thời gian chuẩn bị, đồng thời cũng tạo ra lộ trình để các doanh nghiệp và người dân được thông tin và có giải pháp phù hợp.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời chất vấn
Cũng theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, Quốc hội đã điều chỉnh các Luật, Chính phủ cũng phải điều chỉnh các Nghị định, các bộ điều chỉnh những chính sách liên quan để đảm bảo quá trình hội nhập. Trong quá trình hội nhập ASEAN và WTO, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ chuẩn bị các điều kiện hội nhập cao nhất. Chính phủ đã phê duyệt những chương trình hỗ trợ về xúc tiến thương mại, hội thảo thương mại đầu tư để doanh nghiệp làm quen dần với hội nhập. Các doanh nghiệp tự xây dựng chiến lược, kế hoạch, quy hoạch để ứng phó. Song, Phó Thủ tướng cũng thừa nhận một thực tế: Không phải tất cả doanh nghiệp đều quan tâm đến hội nhập và ứng phó với hội nhập. Đây là điểm yếu mà Chính phủ trong thời gian tới phải tiếp tục tăng cường cùng các bộ, ngành thúc đẩy quá trình nắm bắt thông tin, xây dựng các giải pháp ứng phó.
Trước lo ngại của đại biểu về sự chuyển dịch lao động tự do làm cho tỷ lệ thất nghiệp trong nước tăng cao, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Chính phủ đã yêu cầu các bộ trong đàm phán hội nhập về lao động chưa đưa ra cam kết. Chỉ có lao động kỹ thuật cao là lao động Việt Nam đang cần mới cho phép tiếp nhận vào trong nước. Những trường hợp như lao động du lịch, vừa qua Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có biện chấn chỉnh kịp thời.
Giải đáp băn khoăn của đại biểu về việc hội nhập có dẫn đến tình trạng hàng hóa không cạnh tranh được, ế ẩm, người lao động mất việc làm, Phó Thủ tướng cho rằng đây là thách thức lớn có thể xảy ra. Mặc dù trên thực tế, từ năm 1995 đến nay, nước ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng nông nghiệp, công nghiệp, khả năng ứng phó bước đầu có thể chấp nhận được. Song sức ép về cạnh tranh trong hội nhập ngày càng lớn, các bộ, ngành cũng như doanh nghiệp cần có giải pháp hiệu quả hơn để ứng phó.
Lý giải về chủ trương xây dựng khu hành chính tập trung, Phó Thủ tướng cho biết do không được quy hoạch trước nên mỗi khu hành chính thường chiếm diện tích lớn, khoảng 33 ha/khu. Trong quá trình phát triển của địa phương, nhiều trụ sở hành chính nằm giữa khu trung tâm kinh tế hoặc thương mại, không phù hợp với điều kiện phát triển, cần phải xem xét quy hoạch tập trung các khu trung tâm hành chính để đảm bảo cải cách hành chính và tạo điều kiện cho việc tiếp xúc của người dân đối với các dịch vụ công. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quy hoạch trung tâm hành chính tập trung phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị của các địa phương đó. Đồng thời phải phân kỳ các dự án đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của từng địa phương và trên cơ sở chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các cơ sở hành chính cũ để chuyển ra. Nếu diện tích trung tâm hành chính cho một địa phương có thể rút từ 33 ha xuống còn từ 3 - 6 ha, sở, ngành tập trung một khối, sẽ tiết kiệm diện tích đất lớn để chuyển thành trung tâm thương mại. Tuy nhiên, thời gian qua, một số địa phương thực hiện quy hoạch, xây dựng với nguồn lực lớn. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị dừng lại và giao cho Bộ Xây dựng rà soát, đánh giá lại các trung tâm hành chính mới thực hiện, những mặt được và hạn chế, có văn bản chấn chỉnh và thực hiện phù hợp với địa phương.
Huy động người dân tham gia bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa) về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đã được các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể nỗ lực phối hợp và đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều bất cập chưa đạt được như mong muốn của Chính phủ và từng bộ.
Phó Thủ tướng cho rằng những hạn chế, bất cập trong lĩnh vực này không phải do phân công, phân nhiệm còn chồng chéo. Trước năm 2011, khi Luật An toàn thực phẩm có hiệu lực, lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm được quản lý theo cách phân luồng, theo đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý khâu sản xuất, Bộ Công Thương quản lý khâu lưu thông và Bộ Y tế quản lý khâu chế biến… Sau khi Luật mới được xây dựng theo tư duy phù hợp với quốc tế, việc quản lý được thực hiện theo chuỗi, theo ngành hàng và theo nhóm sản phẩm từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến, lưu thông, kinh doanh... Luật An toàn thực phẩm quy định rất rõ trách nhiệm của các bộ đối với lĩnh vực này; đồng thời Nghị định của Chính phủ cũng quy định cụ thể theo tinh thần của Luật để giải quyết triệt để vấn đề.
Tháng 4/2014, các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công Thương đã ban hành thông tư liên tịch quy định chi tiết nguyên tắc phối hợp. Theo đó, mỗi cơ quan sẽ chịu trách nhiệm chính đối với một lĩnh vực, kèm theo phụ lục đầy đủ từng ngành hàng, từng nhóm sản phẩm. Việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như nhiều ngành hàng khác luôn có sự giao thoa giữa các ngành. Vì vậy, dù đã tinh giản nhiều nhưng hiện nay nước ta có 192 Ban chỉ đạo và Ủy ban liên ngành, trong đó Thủ tướng và Phó Thủ tướng đứng đầu 108 Ban Chỉ đạo. Các ban Chỉ đạo, Ủy ban này (trong đó có Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm) không chỉ họp định kỳ mà còn thường xuyên trao đổi giữa các bộ để xem vấn đề gì còn để “lọt” cần xử lý ngay. Vấn đề quan trọng là hệ thống văn bản pháp luật đã đầy đủ, nếu thực hiện tốt sẽ giải quyết được vấn đề một cách cơ bản. Việc tổ chức thực hiện không chỉ là của từng ngành mà trong đó cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền – Phó Thủ tướng chỉ rõ.
Phó Thủ tướng khẳng định: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đồng ý cùng Chính phủ soạn thảo một chương trình phối hợp, cùng các đoàn thể để làm tốt việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu làm được việc này sẽ tạo được chuyển biến mạnh bởi việc sản xuất kinh doanh diễn ra ở từng hộ gia đình, ai sử dụng chất cấm, sử dụng sai thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, ở cơ sở đều biết. Đ ồng thời, làm tốt việc này sẽ khắc phục được câu chuyện thanh tra, kiểm tra. Theo báo cáo của các bộ trưởng trong nhiệm kỳ qua, mỗi một năm, các cơ quan đã tiến hành kiểm tra, thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại 470 nghìn lượt cơ sở, trong đó lực lượng thanh tra chuyên ngành, kể cả thú ý chỉ có 1.300 người (rất thấp so với các nước xung quanh). Quyết định thí điểm đó được thực hiện sẽ huy động được những người không phải là thanh tra chuyên trách tham gia. Mong rằng qua diễn đàn Quốc hội và các phương tiện thông tin đại chúng, người dân sẽ ý thức hơn được về vấn đề này – Phó Thủ tướng mong mỏi.
Cũng trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 17/11, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách…