Cháu bé 3 tháng tuổi âm tính với Covid-19, một số tỉnh sắp công bố hết dịch

Thảo Nguyên| 17/02/2020 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả xét nghiệm lần thứ nhất của cháu bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc (đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương) đã âm tính với Covid-19.

Ngày 17/2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đại diện Bộ Y tế cho biết, nhiều bệnh nhân dương tính với Covid-19 đang điều trị tại Vĩnh Phúc cũng như TP.HCM đều có những tín hiệu khả quan.

Cụ thể, bệnh nhân Việt kiều 73 tuổi, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM qua điều trị, xét nghiệm đã 2 lần âm tính. Song vì bệnh nhân này còn mắc những bệnh nền khác nên đang được giữ lại để tiếp tục theo dõi và xét nghiệm thêm.

Tại Phòng khám đa khoa Quang Hà (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) qua lấy dịch họng xét nghiệm lần đầu và lần 2 cũng có 2 bệnh nhân cho kết quả âm tính, đang chờ những lần xét nghiệm tiếp theo để cho ra viện.

Cháu bé 3 tháng tuổi âm tính với Covid-19, một số tỉnh sắp công bố hết dịch

Cháu bé 3 tháng đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Về trường hợp bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, hiện sức khỏe cháu bé tiến triển tốt, tỉnh táo, không sốt, ho ít, không chảy mũi, không khó thở, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường.

Bé được chuyển từ Phòng khám Đa khoa Quang Hà (Vĩnh Phúc) đến Bệnh viện Nhi Trung ương, một ngày sau khi được xác nhận nhiễm Covid-19. Bé gái là ca thứ 15 tại Việt Nam và là người thứ 10 ở Vĩnh Phúc dương tính n-19. Bé lây virus từ bà ngoại, là ca lây nhiễm Covid-19 thứ phát (F3) đầu tiên ở Việt Nam. Bà ngoại của bé trước đó đã lây virus từ bệnh nhân N.T.D.   

TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ngay sau khi cháu bé được chuyển từ Phòng khám Đa khoa Quang Hà, Trung tâm đã tích cực theo dõi, cách ly và chăm sóc.

Bé bị viêm đường hô hấp trên, nhiễm Covid 19 và cách ly mẹ - người chăm sóc - theo đúng Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế. Xét nghiệm cho thấy bé âm tính lần 1 với Covid-19.

Do đây là trường hợp trẻ nhỏ đầu tiên mắc Covid-19 nên các cán bộ trung tâm luôn xin ý kiến và báo cáo thường xuyên về tình hình trẻ về Tiểu ban Điều trị và Bộ Y tế. Với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và cho kết quả âm tính với Covid-19, dự kiến bé có thể sớm được xuất viện.

Theo quy định của Bộ Y tế, người nhiễm Covid-19 được xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 ngày, có 2 mẫu bệnh phẩm lấy cách nhau một ngày đều xét nghiệm âm tính.

Các chuyên gia y tế khẳng định, hiện chưa có thuốc đặc trị hay vắc xin phòng bệnh, nhưng Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh.

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, Khánh Hòa đủ điều kiện công bố hết dịch, khi tỉnh này đã 30 ngày không có bệnh nhân mới. 

Thanh Hóa có một người nhiễm Covid-19 từ ngày 24/1, đến nay là 23 ngày không có bệnh nhân mới. Trong 5 ngày tới, nếu địa phương không xuất hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới thì sẽ đủ điều kiện công bố hết dịch theo quy định.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháu bé 3 tháng tuổi âm tính với Covid-19, một số tỉnh sắp công bố hết dịch