Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Tôi tôn trọng sự độc lập và phán quyết của HĐXX

Mai Thoa (ghi)| 30/05/2018 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bên hành lang Quốc hội sáng ngày 30/5, liên quan đến phiên toà xét xử bị cáo Hoàng Công Lương trong vụ án chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Tôi tôn trọng sự độc lập và phán quyết của HĐXX

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình trả lời báo chí sáng 30/5

PV: Thưa ông, đang có nhiều ý kiến khác nhau về việc xét xử bị cáo Hoàng Công Lương trong vụ án ở Hòa Bình, ông có bình luận gì về vụ án không?

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Là Chánh án TANDTC, tôi tôn trọng sự độc lập của HĐXX và Thẩm phán trong quá trình giải quyết vụ án.

Trong quy chế đạo đức của Thẩm phán tại Tòa án Việt Nam và cả trên thế giới đều không cho phép việc tác động vào HĐXX. Việc bằng cách nay hay cách khác, trực tiếp hay gián tiếp tác động vào tính độc lập của Thẩm phán, vào quá trình xét xử của HĐXX là không được phép. Cho nên với bất cứ phát biểu hay chỉ đạo gì khi vụ án đang diễn ra là không nên, nhất là đối với Chánh án.

Đối với phiên tòa, cho đến thời điểm hiện nay với các diễn biến được phương tiện thông tin đại chúng đưa tin và người dân chứng kiến cho thấy, phiên tòa đã diễn ra công khai, có tranh tụng, lắng nghe ý kiến tất cả các bên, các trình tự tố tụng của phiên tòa cho đến thời điểm này đúng pháp luật, rất tốt, theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Với diễn biến của phiên tòa như vậy, tôi tin rằng HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận được ý kiến của nhiều phía trên cơ sở tranh tụng.

PV: Qua theo dõi phương tiện thông tin đại chúng về nội dung phiên tòa, ông thấy các bằng chứng mà cơ quan điều tra thu thập còn thiếu nhiều so với nội dung phiên tòa mà báo chí tường thuật hay không?

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Bây giờ, phát biểu của đại biểu hay của những cá nhân khác là quyền của mỗi người và phát biểu đó dựa trên cơ sở thông tin do phương tiện thông tin đại chúng cung cấp, hoặc do một bên cung cấp. Nhưng những người có trách nhiệm, đặc biệt, những người hiểu biết về hoạt động tư pháp có một nguyên tắc là đánh giá vụ án trên cơ sở hồ sơ, nên tôi không thể nói được hồ sơ vụ án thiếu hay không.

Chúng ta mới chỉ nghe một bên nên rất cần phải có hồ sơ vụ án. Việc nói người này có tội, người kia không có tội, hoặc đưa ra mức án, định tội,… mà không trên cơ sở hồ sơ vụ án, thì điều đó tôi nghĩ những người có trách nhiệm không làm.

PV: Nhiều ý kiến nhận định, với diễn biến phiên tòa như hiện nay, có thể TAND TP Hòa Bình sẽ trả hồ sơ điều tra bổ sung. Vậy, sau khi trả hồ sơ TANDTC sẽ có có ý kiến hay chỉ đạo gì về vụ án hay không?

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Như tôi đã nói, chúng tôi hoàn toàn tôn trọng và không can thiệp vào quyết định của HĐXX. Cho đến giờ này, tôi cũng chưa có thông tin nào về việc TAND TP Hòa Bình sẽ trả hồ sơ điều tra bổ sung hay không. Phiên tòa còn 2 ngày nữa mới kết thúc, chúng ta hãy chờ thông tin tốt từ HĐXX.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Tôi tôn trọng sự độc lập và phán quyết của HĐXX