Tòa án địa phương

Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội: “Qua hoạt động báo chí, nhân dân tìm thấy những điều nhân văn”

Mạnh Hùng 23/06/2023 23:43

“Qua hoạt động báo chí, nhân dân tìm thấy những điều nhân văn, nhân bản, tình yêu thương, sự sẻ chia, gương người tốt, việc tốt để học tập, làm theo”, đó là chia sẻ của Thẩm phán cao cấp Nguyễn Xuân Tĩnh, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội.

0473c92b-1fa8-4b0c-a136-1ada1a4c058d.jpeg
Thẩm phán cao cấp Nguyễn Xuân Tĩnh, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội

PV: Thưa Chánh án, với vai trò là người đứng đầu một đơn vị trong hệ thống Toà án, ông có chia sẻ gì về vai trò, tầm quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như trong công tác cải cách tư pháp đối với các cơ quan tư pháp nói chung và hệ thống Toà án nói riêng?

Chánh án Nguyễn Xuân Tĩnh: Trong thời đại bùng nổ thông tin, báo chí tiếp tục giữ vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội. Báo chí Cách mạng mãi là vũ khí sắc bén, là công cụ truyền thông tuyên truyền hữu hiệu các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị, góp phần tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII nhấn mạnh), là lực lượng tinh thần vững mạnh của phong trào cách mạng.

Trong lĩnh vực tư pháp, công tác thông tin, tuyên truyền của báo chí góp phần quan trọng trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, trong công cuộc cải cách tư pháp, với nhiều quan điểm cải cách mới, tiến bộ, rất cần phải có nhận thức mới về vai trò, vị trí của cơ quan tư pháp trong bộ máy Nhà nước thì báo chí đã làm rất tốt công tác tuyên truyền.

Trong các cơ quan tư pháp, hệ thống cơ quan báo chí rất hùng hậu. Riêng Hệ thống Toà án đã có các loại hình báo chí như: Tạp chí Toà án nhân dân, Báo Công lý, Truyền hình Toà án nhân dân. Ngoài ra, Tòa án nhân dân tối cao, các TAND cấp cao và các TAND tỉnh, thành đều có Trang thông tin điện tử. Lực lượng báo chí cách mạng góp phần rất đắc lực cho công tác truyền thông, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cảnh báo cho những hành vi vi phạm pháp luật, định hướng xã hội “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

f0a5e65a-6a6a-44ad-ad90-a75126450da7.jpeg
Chánh án Nguyễn Xuân Tĩnh trao đổi với PV Báo Công lý

Qua hoạt động báo chí, nhân dân tìm thấy những điều nhân văn, nhân bản, tình yêu thương, sự sẻ chia, gương người tốt, việc tốt để học tập, làm theo. Nhận diện được cái ác, những thói hư, tật xấu để né tránh. Xã hội sẽ tốt đẹp lên nếu hoạt động truyền thông, báo chí đi đúng mục đích, tôn chỉ và bản chất chân chính vốn có của Báo chí Cách mạng.

PV: Để việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và cải cách tư pháp có hiệu quả, đơn vị mình đã có sự phối hợp, triển khai như thế nào với các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng thưa Chánh án?

Chánh án Nguyễn Xuân Tĩnh: Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng, lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội luôn coi trọng và quan tâm tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoạt động, tác nghiệp. Báo Công lý là một trong những cơ quan báo chí pháp luật uy tín, có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn trong xã hội. Trong thời gian qua, TAND cấp cao tại Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí nói chung, Báo Công lý nói riêng trong công tác tuyên truyền pháp luật và thông tin về hoạt động xét xử, công tác cải cách tư pháp liên quan đến hoạt động của Tòa án. Công tác phối hợp giữa Báo Công lý và TAND cấp cao tại Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và được lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao đánh giá cao.

Hằng năm, đơn vị đã tích cực cộng tác với các cơ quan báo chí nói chung, Báo Công lý nói riêng, cung cấp tin, bài đa dạng và phong phú nhằm đưa tin hoạt động của đơn vị,... Đặc biệt đối với Báo Công lý, các hoạt động chính, các sự kiện đặc biệt của đơn vị luôn có sự phối hợp, đăng tải tin bài, phóng sự… trên Báo Công lý.

Báo Công lý đã phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện các hoạt động như kỷ niệm ngày thành lập ngành, tổ chức xét xử các vụ án lớn, trọng điểm; các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo; các dịp đón tiếp đoàn khách nước ngoài thăm, làm việc; hoạt động sơ, tổng kết và tập huấn nghiệp vụ…

Để việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp có hiệu quả hơn nữa, TAND cấp cao tại Hà Nội và các cơ quan báo chí nói chung, Báo Công lý nói riêng phải phối hợp chặt chẽ, triển khai tốt, đồng bộ các nhiệm vụ như: TAND cấp cao tại Hà Nội có kế hoạch từ sớm, đối với các nhiệm vụ, hoạt động cần sự phối hợp của các cơ quan báo chí nói chung, Báo Công lý nói riêng sẽ chủ động liên hệ, phối hợp để các cơ quan báo chí cử người tham dự, đưa tin, bài kịp thời.

Đơn vị phối hợp với các cơ quan báo chí đưa các thông tin về hoạt động xét xử, công tác cải cách tư pháp liên quan đến hoạt động của Tòa án, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, tạo thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của người dân.

PV: Chánh án có mong muốn gì đối với các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng trong việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp trong thời gian tới thưa Chánh án?

Chánh án Nguyễn Xuân Tĩnh: Tôi rất mong muốn các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cũng như có những tác động tích cực vào công tác cải cách tư pháp, thông qua các hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực gắn với tăng cường rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên trong hệ thống công quyền, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đồng thời, báo chí cần chú trọng việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình hay, những nhân tố mới, có tính đột phá, tạo tính lan tỏa trong xã hội.

PV: Xin cảm ơn Chánh án!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội: “Qua hoạt động báo chí, nhân dân tìm thấy những điều nhân văn”