Câu chuyện “nhóm bí ẩn”

Minh Sỹ| 29/08/2014 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần đây, xuất hiện thông tin cho rằng một nhóm các doanh nghiệp cùng với một số ấn phẩm báo chí như Tin Nhanh Địa Ốc, tạp chí Nhà và Đất... là “nhóm bí ẩn”.

Trở lại câu chuyện “nhóm bí ẩn”

 

Trong hai ngày 19 và 20/8, trên mạng xuất hiện hai bài viết: “Truyền thông nhầm lẫn về N.H.O và thương hiệu First Home?”, “Hiện tượng N.H.O. và nhóm bí ẩn”.

 

Ở bài 1, tác giả đặt vấn đề một công ty là Công ty Cổ phần Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O.) có những mối quan hệ mập mờ trong bộ máy quản trị và đối tác. Câu chuyện bắt đầu từ việc tác giả gửi câu hỏi sang N.H.O., và công ty này đã trả lời. Tuy nhiên, cho rằng N.H.O. đã trả lời không đầy đủ, từ đây bài viết kết luận công ty này có “những điều bí ẩn”.

 

Câu chuyện được dẫn dắt từ việc đề cập về N.H.O., ở bài viết thứ hai “Hiện tượng N.H.O. và nhóm bí ẩn”, tác giả tiếp tục đặt vấn đề về các công ty đối tác của N.H.O., và cũng cho luôn các đối tác này vào “nhóm bí ẩn” cùng với N.H.O..

 

Trong đó, bài viết nêu tên Công ty Cổ phần Truyền thông Môi giới Bất động sản Sài Gòn (HMI), cùng với các ấn phẩm mà HMI đang khai thác kinh doanh, như chuyên trang Tin Nhanh Địa Ốc (tinnhanhdiaoc.vn), ấn phẩm Nhà và Đất… Cụ thể, bài viết này có đoạn:

 

“Những cái tên đi cùng N.H.O. vẫn còn không ít điều bí ẩn. Ngày 29/6/2014 Tin Nhanh Địa Ốc đưa tin, “Công ty Cổ phần Truyền thông Bất động sản Sài Gòn (Housing Media International, gọi tắt HMI Group) chính thức ra mắt tổ hợp truyền thông tích hợp, đa phương tiện về địa ốc đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, HMI Group giới thiệu các ấn phẩm “ba trong một”, gồm tinnhanhdiaoc.vn, chương trình Thế Giới Nhà Đất (phát trên sóng VTV9 sáng thứ Bảy hàng tuần) và ấn phẩm Nhà & Đất”. Tiếp đó, “Tại lễ ra mắt, HMI Group đã ký kết hợp đồng tư vấn chiến lược truyền thông toàn diện cho Công ty Cổ phần Phát triển Nhà quốc gia (N.H.O)”.

 

Không có gì là “bí ẩn” cả

 

Ông Lê Văn Tân, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Truyền thông môi giới Bất động sản Sài Gòn (HMI), cho rằng ông khá ái ngại về cách đặt vấn đề của tác giả bài viết khi nhắc đến HMI.

 

Ông Tân cho biết, HMI lập công ty, đăng ký ngành nghề kinh doanh, được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận, cấp mã số. Khi hoạt động, công ty có bố cáo thành lập doanh nghiệp. Còn N.H.O. là đơn vị mà HMI ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ truyền thông. Trong nhiều trường hợp, HMI được N.H.O. ủy quyền làm đại diện truyền thông cho công ty này.

 

“Chúng tôi làm việc với nhau có hợp đồng ký kết. Một đơn vị sản xuất kinh doanh thuê một đơn vị khác làm truyền thông là bình thường”, ông Tân nói. “Chúng tôi tự thấy, mối quan hệ này không có gì bí ẩn cả”.

 

HMI đồng thời cũng là đơn vị khai thác kinh doanh trên các ấn phẩm Tin Nhanh Địa Ốc, ấn phẩm Nhà và Đất. Điều đáng nói là các ấn phẩm này có tư cách pháp nhân rõ ràng nhưng vẫn bị bài viết này cho vào “nhóm bí ẩn”. Tin Nhanh Địa Ốc có địa chỉ tên miền là https://tinnhanhdiaoc.vn/, là chuyên trang của báo điện tử Bình Dương. Báo điện tử Bình Dương có giấy phép hoạt động báo điện tử số 303/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30.7.2013. Như vậy, Tin Nhanh Địa Ốc có tư cách pháp nhân, là một phần không tách rời của báo Bình Dương, có Tổng Biên tập, có bộ máy sản xuất thông tin, xuất bản báo.

 

Một ấn phẩm khác, do HMI khai thác, là ấn phẩm Nhà & Đất. “Đó là tạp chí chuyên đề của Báo Xây dựng. Báo Xây dựng, đương nhiên là một pháp nhân đầy đủ, và tạp chí này có Tổng biên tập đứng tên. HMI hoàn toàn yên tâm khi khai thác kinh doanh trên ấn phẩm này”, ông Tân nói.

 

“Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ mọi quy định của pháp luật về báo chí cũng như Luật xuất bản, trước khi ký kết khai thác kinh doanh với các ấn phẩm này”, ông Tân cho biết thêm.

 

Ông Tân cũng cho rằng, với “cáo buộc” HMI không có tên trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia rồi cho rằng đó là doanh nghiệp “ma” thì không chính xác. Doanh nghiệp đã làm trón trách nhiệm, còn việc chậm hoặc không cập nhật tên doanh nghiệp lên cổng thông tin là điều ngoài tầm tay và không thuộc nhiệm vụ của doanh nghiệp.

 

“Tin Nhanh Địa Ốc, ấn phẩm Nhà và Đất, đến thời điểm hiện tại là những ấn phẩm báo chí chính thống, có tư cách pháp nhân. Những người thực hiện các ấn phẩm này cũng là những nhà báo dày dạn. Về nghiệp vụ báo chí, đội ngũ thực hiện các ấn phẩm này cũng có đủ kiến thức và trải nghiệm nghề nghiệp để trao đổi với đồng nghiệp trong báo giới”, ông Tân khẳng định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện “nhóm bí ẩn”