Cặp tình nhân người nước ngoài lĩnh án vì đưa đồng hương vào Hà Nội ở chui

Mạnh Hùng| 21/12/2021 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Guo Long và bạn gái nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, hai bị cáo này tiếp tục đứng ra tổ chức cho nhóm người đồng hương ở trái phép tại chung cư Florence, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

b1f1d90f-b8e2-41ec-890b-ed0ae02ebf2e.jpeg
Hai bị cáo Guo Long và Chi Jin Hua tại phiên toà xét xử

Ngày 21/12, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Guo Long (SN 1984, tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) mức án 8 năm 6 tháng tù về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép" theo điểm a, khoản 3, Điều 348 Bộ luật hình sự và bị cáo Chi Jin Hua (SN 1993, người tình của Long) nhận mức án 7 năm cùng tội danh. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn đề nghị trục xuất hai bị cáo này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành xong bản án.

Theo truy tố, khoảng đầu tháng 3/2021, Guo Long đi từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đến biên giới, sau đó đi bộ qua đường núi sang Việt Nam và được ô tô (chưa rõ biển số, người điều khiển) đưa về khu Vinhomes Skylake, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, lưu trú.

Một thời gian sau, Long tiếp tục hướng dẫn bạn gái Chi Jin Hua nhập cảnh trái phép vào sống cùng. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, cả hai liên tục thay đổi phòng ở.

Cáo trạng xác định, ngày 16/3/2021, Long được người có nick wechat là Lilith nhờ đón, bố trí thuê chỗ tại chung cư Florence (ở phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) cho một số người Trung Quốc. Ba ngày sau, Long cùng người tình tham gia đón nhóm đồng hương đầu tiên, quá trình này Long cho Hua biết cả đoàn đều không có giấy tờ, nhập cảnh trái phép.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, khi bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện vào chiều 2/5/2021, Long đã tổ chức thành công cho 17 người, Chi Jin Hua tổ chức cho 12 người đều là công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào lưu trú tại các căn hộ khu chung cư Florence.

Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, thông qua phiên dịch, hai bị cáo Long và Hua đều thành khẩn khai báo, bày tỏ thái độ ăn năn, hối lỗi về những sai phạm của mình.

Bị cáo Long cho biết, do gia đình tại tỉnh Phúc Kiến lâm cảnh khó khăn, nợ nhiều, nên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích tìm việc, kiếm tiền. Còn Chi Jin Hua rất mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình để bị cáo sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như quá trình tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận xét hành vi của hai bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Do đó, cần phải có bản án nghiêm khắc răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cặp tình nhân người nước ngoài lĩnh án vì đưa đồng hương vào Hà Nội ở chui