An ninh trật tự

Cảnh giác với thủ đoạn rao bán xe máy, xe ô tô giá rẻ

Trang Trần 18/12/2023 - 11:31

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Đà Nẵng khuyến cáo đến người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không tin theo các thông tin quảng cáo, rao bán hàng giá rẻ trên mạng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, thời gian gần đây, trên không gian mạng Đà Nẵng xuất hiện nhiều bài viết quảng cáo mua bán xe máy, ô tô giá rẻ với nội dung “Thanh lý xe Hải quan Đà Nẵng”, “Xe thanh lý đợt 4/2023 Hải quan chính ngạch Đà Nẵng”…, qua xác minh, xác định đây là thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền cọc.

Cụ thể, các đối tượng tạo lập hàng loạt tài khoản Facebook ảo và đăng tải nhiều bài viết vào các hội nhóm mua bán xe trên địa TP. Đà Nẵng với nội dung quảng cáo bán xe máy, ô tô hải quan thanh lý với giá rẻ hơn nhiều so với thị trường.

Để tăng độ uy tín, các đối tượng còn làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước (bằng photoshop; lấy hình ảnh từ các trang bán hàng uy tín) về việc thanh lý xe hay các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe.

Khi có nạn nhân liên hệ, chúng sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp căn cước công dân để chúng làm giấy tờ xe và xin địa chỉ nhà để giao xe tận nơi trong thời gian 3- 6 ngày tùy khoảng cách. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu xem xe trực tiếp, chúng sẽ cung cấp địa chỉ của Cục Hải quan TP. Đà Nẵng để tạo uy tín.

canh-giac-1.jpg
Ảnh minh họa

Các đối tượng này lấy lý do vì số lượng xe thanh lý rất ít, không cọc là sẽ có khách khác lấy ngay để yêu cầu nạn nhân “đặt cọc” một khoản tiền từ 05 triệu đồng đến 100 triệu đồng để “giữ xe”. Số tiền cọc trên sẽ được trừ vào số tiền mua xe sau khi các khách hàng nhận xe và thanh toán nốt số tiền còn lại.

Tuy nhiên, vài ngày sau, các đối tượng tiếp tục lấy lý do như thủ tục giấy tờ chưa hoàn thành, xe chưa về đến kho hay vướng vào thanh tra, kiểm toán của cơ quan chức năng và yêu cầu nạn nhân phải đóng thêm một khoản "phí xử lý", rồi sau đó chặn liên lạc nạn nhân.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đây không phải là thủ đoạn mới, tuy nhiên gần đây xuất hiện nhiều trở lại trên không gian mạng TP. Đà Nẵng và hiện đã có nhiều nạn nhân sập bẫy.

Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác, tuyệt đối không tin theo các thông tin quảng cáo, rao bán hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc trên mạng bởi không có cơ quan Nhà nước hay cá nhân nào được phép thanh lý xe nhập lậu, trốn thuế, giá rẻ như thông tin trang các trang mạng xã hội. Tất cả các tài sản, tang vật vi phạm bị cơ quan chức năng bắt giữ đều được bán đấu giá thông qua các trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản được Nhà nước cấp phép hoạt động.

Bên cạnh đó, Nhà nước chỉ sử dụng các trang web chính thống có tên miền đuôi gov.vn; người dân cần lưu ý chọn đúng trang web chính thống để đọc thông tin, tránh đọc thông tin từ những trang web giả mạo.

Ngoài ra, việc người dân mua bán tài sản có giá trị lớn không rõ nguồn gốc trên không gian mạng có thể dẫn đến phạm tội mua, bán, sử dụng tài sản do trộm cắp, do vi phạm pháp luật mà có.

Khi gặp các trường hợp như trên, người dân phải báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với thủ đoạn rao bán xe máy, xe ô tô giá rẻ