An ninh trật tự

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo tình cảm để chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Gia Ân- Huyền Trang 28/09/2023 - 11:01

Mặc dù thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhất là hành vi lừa đảo tình cảm qua mạng đã nhiều lần được cơ quan chức năng tuyên truyền rộng rãi, nhưng do nhẹ dạ và hám lợi nên một số người vẫn bị mắc bẫy.

Sập bẫy lừa tình, lừa tiền vì “yêu” qua mạng

Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An nhận được trình báo của bà Hà (59 tuổi, trú huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An - tên nạn nhân đã thay đổi) về việc bị người bạn trai quen trên mạng lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3,3 tỷ đồng.

Theo trình báo của người phụ nữ này, đầu tháng 7, thông qua mạng xã hội, bà quen một người đàn ông tự xưng tên Nam (trú tại Hà Nội). Sau thời gian nói chuyện, người này bày tỏ sự quan tâm, đồng cảm khiến trái tim bà rung động. Chỉ sau một thời gian ngắn nhắn tin, người đàn ông quen qua mạng rủ bà góp vốn đầu tư chứng khoán.

quy-ba-2.jpg
Hình ảnh thiếu nữ trẻ đẹp được thường đăng tải trên mạng xã hội nhằm tiếp cận, lừa tình, lừa tiền của các nạn nhân.

Sống ở vùng quê, mặc dù không biết chứng khoán là gì nhưng khi được bạn trai động viên và hứa hẹn sẽ giúp hết mình, người phụ nữ gần 60 tuổi quyết định dấn thân làm giàu nên gửi căn cước công dân cho bạn trai mở tài khoản đầu tư.

Mới đầu, bà chơi thử 10 triệu đồng và thấy tài khoản ngân hàng liên tục báo tiền lãi về nên rất vui mừng. Không lâu sau, gã bạn trai thuyết phục bà “bán hết tài sản” để đầu tư. Tin tưởng mù quáng, bà đã bán hết tài sản, mượn sổ đỏ người thân cầm cố, vay mượn bạn bè được tổng số tiền 3,3 tỷ đồng đưa cho Nam đầu tư.

Khi bà Hà không thể xoay được tiền để đầu tư tiếp, Nam báo sẽ rút toàn bộ tiền. Chờ mãi không thấy tiền về tài khoản, bà Hà suốt ruột hỏi bạn trai thì Nam thông báo tổng lợi nhuận từ khoản đầu tư đã lên 19 tỷ đồng, muốn rút tiền thì phải đóng 1,4 tỷ tiền thuế cho Nhà nước. Bà Hà trình bày không còn khả năng đóng tiền, mong bạn trai rút một phần tiền về cho mình nhưng không được. Khi bà phát hiện tài khoản trên sàn chứng khoán không còn đồng nào thì người tình trên mạng cũng biến mất.

Hay gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin một người đàn ông ở TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) mất 12 tỷ đồng do bị người yêu qua mạng lừa.

Theo kết quả điều tra của lực lượng chức năng, tháng 8/2019, Đào Thị Mộng Thường (SN 1978, trú tỉnh Đồng Tháp) đã tạo và sử dụng tài khoản Facebook “Đào Ngọc Minh”, giới thiệu sinh năm 1994, đăng các hình ảnh thiếu nữ trẻ đẹp, sau đó kết bạn làm quen, nhắn tin với một người đàn ông ở TP. Vinh.

Quá trình nói chuyện thấy bị hại là người có nhiều tiền nên Thường nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân bằng hình thức lừa tình. Thường “nổ” có bố mẹ là Việt kiều hiện làm doanh nghiệp về vận tải tàu biển đang sinh sống tại Canada. Để thêm tin tưởng, Thường còn tạo nhiều tài khoản mạng xã hội đóng vai là người thân của Minh để nói chuyện, trao đổi với nạn nhân.

Khi bị hại đã tin tưởng và có tình cảm yêu đương với nhân vật mà mình dựng lên, Thường đưa ra nhiều thông tin không có thật về việc Ngọc Minh cần tiền để lo công việc, làm thủ tục thừa kế, làm giấy tờ cá nhân… từ đó, nhiều lần lừa đảo nạn nhân chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Ngày 19/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đào Thị Mộng Thường về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phong tỏa 1 hợp đồng đầu tư trái phiếu trị giá 4 tỷ đồng.

Thực tế thủ đoạn dùng tình cảm để lừa đảo trên mạng xã hội không còn mới và ngành chức năng đã thường xuyên cảnh báo người dân cảnh giác khi trò chuyện, trao đổi thông tin với người lạ trên thế giới ảo. Thế nhưng, vẫn có nhiều người vì nhẹ dạ, cả tin đã sập bẫy các đối tượng lừa đảo để rồi mất hết tài sản.

Nâng cao cảnh giác

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đối với thủ đoạn lừa đảo tình cảm, kẻ lừa đảo thường tìm và tiếp cận mục tiêu thông qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, trang web hẹn hò...

quyba-1.jpg
Cơ quan công an làm việc đối tượng lừa đảo Đào Thị Mộng Thường

Theo đó, chúng tạo một hồ sơ giả mạo, hoặc sử dụng hình ảnh đánh cắp của người khác với ngoại hình đẹp và lôi cuốn. Sau đó, các đối tượng tạo mối quan hệ tình cảm giả với nạn nhân bằng cách tán tỉnh, chia sẻ câu chuyện cảm động hoặc đưa ra lời hứa, rồi dẫn dụ nạn nhân gửi hình ảnh, video nhạy cảm và dùng những hình ảnh này để đe dọa, tống tiền nạn nhân.

Tinh vi hơn, khi đã nắm bắt được tâm lý và tình hình tài chính của nạn nhân, một số đối tượng còn sử dụng nhiều cách khác nhau để thuyết phục nạn nhân tham gia đầu tư vào thị trường tài chính, thông qua một sàn giao dịch giả mạo mà kẻ lừa đảo kiểm soát. Nạn nhân sẽ bị dẫn dụ thắng vài lần để tạo niềm tin và lòng tham sau đó kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt hết tiền, tài sản.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân phải hết sức cảnh giác trong việc sử dụng mạng xã hội. Trước khi làm quen, kết bạn cần có sự chọn lọc những tài khoản mạng xã hội có tính chân thực cao, xác minh rõ thông tin của những người bạn quen qua mạng trước khi có ý định tiến xa hơn. Đặc biệt, cần tỉnh táo trước những lời dụ dỗ, đề nghị của một ai đó chưa chính xác, nhất là những lời mời gọi có nghi vấn của hoạt động lấy thông tin cá nhân, thông tin tài khoản.

Nhu cầu làm quen, kết bạn và tìm một nửa của bản thân thông qua mạng xã hội là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, để tránh rơi vào bẫy những kẻ lừa đảo, mỗi cá nhân cần tỉnh táo từ chối mọi lời đề nghị khả nghi, trước những món quà tặng “từ trên trời rơi xuống”, hay những lời dụ dỗ “đường mật”.

Khi nói chuyện, nhắn tin trên mạng xã hội, tuyệt đối không cung cấp, trao đổi các thông tin, hình ảnh hay video nhạy cảm với người chưa biết rõ nhân thân và lai lịch để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, khống chế, cưỡng đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo tình cảm để chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội