Kinh tế

Cảnh báo "công ty ma" trục lợi hóa đơn điện tử

Diệu Ly 04/06/2024 - 14:56

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xuất hiện nhiều "công ty ma" lợi dụng hóa đơn điện tử để trục lợi, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về thuế và nguy cơ thất thu ngân sách nhà nước.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Viện, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, "công ty ma" là những doanh nghiệp được thành lập với mục đích duy nhất là mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Các đối tượng thường lợi dụng những kẽ hở trong quản lý để thành lập "công ty ma" với thủ tục nhanh chóng, chi phí thấp. Sau đó, họ sử dụng thông tin của "công ty ma" để xuất hóa đơn giả mạo cho các doanh nghiệp khác.

c-1.jpg
Cục thuế tỉnh Đồng Nai.

Việc sử dụng hóa đơn giả mạo mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp gian lận. Họ có thể khấu trừ thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hoặc hợp thức hóa nguồn gốc hàng hóa mua trôi nổi, buôn lậu. Hành vi này gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hậu quả của việc sử dụng hóa đơn giả mạo là vô cùng nghiêm trọng. Không chỉ gây thất thu thuế, việc này còn tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền, che giấu hoạt động phi pháp. Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn giả mạo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế.

Nhận thức được sự nguy hiểm của "công ty ma", Cục Thuế Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực để dập tắt vấn nạn này. Cục đã tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng khác để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

c-2.jpg
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, năm 2023, Cục Thuế Đồng Nai đã hoàn tất hồ sơ và chuyển sang cơ quan điều tra 3 doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu gian lận hoàn thuế GTGT với số tiền khoảng 700 tỷ đồng. Các DN trên có dấu hiệu vi phạm sử dụng hóa đơn đầu vào ở các lĩnh vực: thiết bị điện, nông sản, hạt nhựa, dây nhựa... Theo kết quả kiểm tra ban đầu, DN có dấu hiệu sử dụng hóa đơn GTGT đầu vào không hợp pháp của hàng chục DN nhằm trục lợi tiền hoàn thuế GTGT. Tuy nhiên, hành vi vi phạm này đã bị cơ quan thuế phát hiện và xử lý kịp thời.

Trước đó, Tổng cục Thuế đã công bố danh sách hơn 520 DN rủi ro về hóa đơn. Vì thế, khi phát hiện DN thuộc cơ quan thuế quản lý đã sử dụng hóa đơn của DN thuộc một trong số hơn 500 DN thì yêu cầu DN phải giải trình làm rõ việc sử dụng hóa đơn để tính vào chi phí tính thuế thu nhập DN, khấu trừ thuế GTGT/hoàn thuế GTGT, hợp thức hàng hóa mua trôi nổi, buôn lậu.

Theo Cục Thuế Đồng Nai, những hóa đơn, chứng từ của DN sẽ được ngành thuế được lưu lại ít nhất 10 năm. Hiện nay, cơ quan quản lý thuế có đủ công cụ để truy lần ra các sai phạm. Do đó, DN nên lựa chọn chấp hành pháp luật thuế, không thành lập “ DN ma” để mua bán hóa đơn hay có các hành vi vi phạm hóa đơn GTGT.

Cục Thuế Đồng Nai cũng đã phát đi thông báo cảnh báo người nộp thuế về những nguy cơ khi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Người dân cần cẩn trọng khi giao dịch với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập hoặc có trụ sở không rõ ràng.

Để dập tắt hoàn toàn nạn "công ty ma", cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng. Cần siết chặt quản lý việc thành lập doanh nghiệp, tăng cường thanh tra, kiểm tra và nâng cao nhận thức của người dân.

Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ của công nghệ để phát hiện sớm các "công ty ma". Cục Thuế cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, đồng thời chia sẻ dữ liệu với các cơ quan chức năng khác để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

"Công ty ma" trục lợi hóa đơn điện tử là vấn đề nhức nhối cần được giải quyết triệt để. Để làm được điều này, cần có sự chung tay góp sức của các cơ quan chức năng và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo "công ty ma" trục lợi hóa đơn điện tử