Tòa tuyên án

Lập công ty "ma" để chiếm đoạt gần 22 tỷ đồng

Thế Minh 30/08/2023 - 16:20

Ngày 30/8, tại trụ sở TAND tỉnh Phú Yên, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Đà Nẵng vừa tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Trang (SN 1982, trú xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) và bị cáo Bùi Hữu Duy (sinh năm 1986, trú tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) 1 năm 6 tháng tù.

Trước đó, ngày 12/5/2023, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Trang tù chung thân, Trần Thị Kim Xuân 16 năm tù, Trần Thị Hường 15 năm tù, Phan Văn Tánh 12 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự; bị cáo Bùi Hữu Duy bị phạt 1 năm 6 tháng tù về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo Điều 323 Bộ luật Hình sự.

Sau đó, bị cáo Trang kháng cáo xin giảm nhẹ một phần hình phạt, bị cáo Duy kháng cáo kêu oan. Các bị hại kháng cáo đề nghị hủy một phần bản án để xem xét lại phần bồi thường dân sự, vì cho rằng căn nhà của vợ chồng Trang ở tuy là tài sản của gia đình phía chồng cho tặng, nhưng thực tế tiền xây nhà và mua sắm tài sản trong nhà là tiền Trang đã lấy của các bị hại.

lua-dao-22-ty(1).jpg
Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm

Khi vỡ nợ Trang trả tiền cho người thân trước, không những trả đủ mà còn trả dư hơn 600 triệu cho bà Ch.. Các bị hại đề nghị kê biên căn nhà để trả cho các bị hại.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ lời khai và tài liệu có trong hồ sơ khẳng định cấp sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, không có cơ sở giảm hình phạt cho bị cáo Trang và bị cáo Duy không bị oan, nên không chấp nhận kháng cáo.

HĐXX giải thích thêm về phần dân sự các bị hại có thể yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên xác minh các tài sản của vợ chồng Trang để bồi thường cho các bị hại.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2016 đến tháng 1/2022, Nguyễn Thị Mỹ Trang nói với nhiều người tại tỉnh Phú Yên rằng mình có bạn làm việc trong một số công ty, ngân hàng, bảo hiểm xã hội có trụ sở tại thành phố Đà Nẵng, đang cần huy động vốn. Người góp vốn và đóng bảo hiểm sẽ được các công ty trả lợi nhuận cao và bán sản phẩm (bia) giá rẻ, ưu tiên cho người góp vốn trong công ty.

Để tạo niềm tin nhằm chiếm đoạt tài sản, Trang đã bàn bạc và yêu cầu Xuân, Hường, Tánh sử dụng tên giả, đóng vai nhân viên, người có chức vụ tại các công ty, ngân hàng, bảo hiểm xã hội để thường xuyên liên lạc với các nạn nhân nhằm xác nhận các công ty, dự án của Trang là đúng sự thật và hối thúc đưa tài sản cho Trang.

Tổng cộng 6 người đã tin tưởng đưa tài sản cho Trang để góp vốn, đóng bảo hiểm với số tiền gần 22 tỷ đồng; trong đó người ít nhất trên 1 tỷ đồng, người nhiều nhất trên 8 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập công ty "ma" để chiếm đoạt gần 22 tỷ đồng