Cần xử lý nghiêm hành vi vu khống, xúc phạm người khác trên mạng xã hội

Đ. Việt| 06/04/2022 08:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư cho biết, danh dự, nhân phẩm là quyền bất khả xâm phạm của con người, được quy định trong Hiến pháp và pháp luật. Hành vi xúc phạm người khác trên mạng xã hội có thể bị xử phạt hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc các đối tượng có hành vi vi phạm, nói xấu, xúc phạm danh dự cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội. Các chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi lợi dụng mạng xã hội để tung hình ảnh, thông tin với mục đích bêu xấu, hạ nhục người khác trên Facebook đã gióng lên hồi chuông báo động. Nếu người bị hại chứng minh được thiệt hại do những thông tin không đúng sự thật gây ra thì người thực hiện hành vi đó không chỉ bị phạt hành chính, đền bù thiệt hại về dân sự hoặc thậm chí bị xử lý hình sự theo quy định.

tinngan_060345_16138568_0.jpg
Luật sư Nguyễn Đình Thuận (Phó giám đốc Công ty luật An Thuận Phát

Mới đây, Báo Công lý nhận được phản ánh của bà Thân Thị Kim Hoa, một chủ doanh nghiệp tư nhân vận tải Hoa Cương (có địa chỉ tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) về việc bị một cá nhân liên tục có hành vi xúc phạm danh dự và nhân phẩm của vợ chồng bà.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vụ việc bắt nguồn từ việc vào năm 1993, UBND xã Mai Sơn có chia đất 313 (đất nông nghiệp – PV) cho các xã viên. Năm 2009, do có nhu cầu sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nên bà Hoa đã nhận chuyển nhượng của nhiều hộ tại địa phương. Trong đó có nhận chuyển nhượng ao cá của vợ chồng ông Đinh Công Xuyến, vợ là Phạm Thị Nghi 2 lần với tổng diện tích là 637m2. Lần 1 là 227 m2, thuộc thửa số 1916, tờ bản độ số 191d xã Mai Sơn; lần 2 là 410m2.

Tuy nhiên, trong phần diện tích 227m2 có phần đất 58m2 là của ông Hoàng Ngọc Khai (con trai ông Xuyến, bà Nghi). Do tin tưởng ông Xuyến, bà Nghi đã được con trai cho phần đất trên nên bà Hoa đã đồng ý mua và thanh toán tiền trực tiếp cho bà Nghi.

Sau khi nhận chuyển nhượng, các bên đã làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với phần đất trên theo hợp đồng số 62/CN-QSDĐ ngày 20/4/2010 có chứng thực tại UBND xã Mai Sơn.

Sau đó, doanh nghiệp Hoa Cương đã tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, kho bãi, xây tường bao quanh toàn bộ khu đất. Khi doanh nghiệp đang hoạt động ổn định, bất ngờ anh Khai có đơn khởi kiện tại TAND huyện Yên Mô yêu cầu Công ty vận tải Hoa Cương phải trả lại phần diện tích 58m2 đất ao thuộc thửa số 1916, tờ bản đồ số 191d xã Mai Sơn mà trước đó bố mẹ anh là ông Xuyến và bà Nghi đã chuyển nhượng.

Trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết, vợ chồng ông Khai khẳng định : “Ông Xuyến bà Nghi không ký tên vào bản hợp đồng số 62/CN-QSDĐ ngày 20/4/2010 có chứng thực tại UBND xã Mai Sơn và trong cuốn sổ ký nhận tiền của bà Hoa xuất trình và đề nghị Tòa án giám định chữ ký và chữ viết trong hợp đồng”

Ông Khai cho rằng, bà Hoa đã giả mạo hợp đồng khống để chiếm đoạt tài sản là thửa đất 58m2.

Để chứng minh việc mua bán là có thật và không lừa đảo, bà Hoa đã có đơn yêu cầu Tòa án ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện khoa học hình sự Bộ Công an đối với chữ ký và chữ viết của ông Đinh Công Xuyến và bà Phạm Thị Nghi trên bản hợp đồng ản hợp đồng số 62/CN-QSDĐ ngày 20/4/2010 có chứng thực tại UBND xã Mai Sơn và trên 02 giấy biên nhận tiền có chữ ký của vợ chồng ông Xuyến và bà Nghi.

Tại Bản kết luận giám định 384/C09-P15 ngày 18/12/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an đối với chữ ký và chữ viết của ông Đinh Công Xuyến và bà Phạm Thị Nghi trên bản hợp đồng hợp đồng số 62/CN-QSDĐ ngày 20/4/2010 và trên 02 giấy biên nhận tiền đề ngày 23/12/2009 và 25/12/2009 là của ông Đinh Công Xuyến và bà Phạm Thị Nghi.

Không tin vào kết luận giám định trên, ngày 03/01/2020 ông Khai có đơn yêu cầu Tòa án ra quyết định trưng cầu giám định tại phòng giám định kỹ thuật hình sự - Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, tại bản kết luận giám định 74/GĐKTHS – P11 ngày 14/4/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Bộ Quốc phòng cũng khẳng định chữ ký và chữ viết trên bản hợp đồng số 62/CN-QSDĐ ngày 20/4/2010 và trên 02 giấy biên nhận tiền đề ngày 23/12/2009 và 25/12/2009 là của ông Đinh Công Xuyến và bà Phạm Thị Nghi.

277727629_686561559208812_1366670544241186365_n-3-(2).jpg
Bản án của TAND huyện Yên Mô dẫn kết luận giám định của cơ quan có thẩm quyền xác định chữ ký là thật

Tại bản án sơ thẩm số 03/2021/DS-ST ngày 8/9/2021 của TAND huyện Yên Mô tỉnh Ninh Bình cũng đã khẳng định: “Với kết quả giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an và phòng giám định kỹ thuật hình sự Bộ Quốc phòng đều khẳng định chữ ký và chữ viết của ông Đinh Công Xuyến và bà Phạm Thị Nghi đã ký vào bản hợp đồng số 62/CN-QSDĐ ngày 20/4/2010, hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Xuyến và bà Nghi với chị Hoa, anh Cương (chông bà Hoa) là hợp pháp, phát sinh hiệu lực.

Sự thật đã được các cấp Tòa án giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Hoa trong suốt quá trình Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm thụ lý giải quyết vụ việc, ông Hoàng Ngọc Khai, nguyên đơn trong vụ kiện đã lợi dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook đưa những thông tin không có căn cứ, thiếu văn hóa vu khống vợ chồng bà có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm mục đích xúc phạm danh dự nhân phẩm của bà Hoa nói riêng và của công ty Vận tải Hoa Cương nói chung.

Cụ thể, ông Khai nhiều lần vu khống bà Hoa lừa đảo, giả mạo chữ ký của bố mẹ ông Khai là ông Đinh Công Xuyến và bà Phạm Thị Nghi để chiếm đoạt tài sản.

Không những vậy, ông Khai còn cố tình chia sẻ thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống uy tín của bà Hoa và hình ảnh công ty Vận tải Hoa Cương trên các trang mạng xã hội, khiến uy tín danh dự và nhân phẩm của bà bị tổn hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của công ty.

Được biết, bà Hoa đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ hành vi vu khống và xúc phạm danh dự của cá nhân, tổ chức. hiện vụ việc đang được cơ quan Công an huyện Yên Mô thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Liên quan đến sự việc trên, luật sư Nguyễn Đình Thuận (Phó giám đốc Công ty luật An Thuận Phát ) cho biết, danh dự và nhân phẩm là quyền bất khả xâm phạm của con người, được quy định trong Hiến pháp và pháp luật. Hành vi xúc phạm người khác trên mạng xã hội có thể bị xử phạt hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Luật sư Thuận cho rằng, việc ông Khai bịa đặt, lan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân bà Hoa và Công ty Vận tải Hoa Cương có dấu hiệu của tội tố hành vu khống theo quy định tại điều 156 BLHS và làm nhục người khác theo Điều 155 BLHS 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm hành vi vu khống, xúc phạm người khác trên mạng xã hội