Cần tỉnh táo trước chiêu trò thổi giá đất của Công ty địa ốc Core Land

Quốc Huy| 09/11/2019 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo thiếu trung thực, lừa dối khách hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Core Land như tự ý thay đổi tên khu dân cư được phê duyệt, tự nhận mình là đơn vị phân phối các lô đất, ...

Quảng cáo lừa dối khách hàng

Trước đó, Báo Công lý đã có bài viết: “Thanh Hóa: Công ty địa ốc Core Land tự vẽ dự án, thổi giá đất lên cao”, phản ánh về việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Core Land (Công ty địa ốc Core Land) tự ý thay đổi tên Khu dân cư mới thôn 4 xã Quảng Bình (Quảng Xương, Thanh Hóa) thành 1 dự án lớn mang tên: “Khu đô thị công nghiệp mới Cống Trúc” nhằm mục đích thổi giá đất lên cao.

Quảng cáo về dự án được treo dọc đường

Qua tìm hiểu, thực chất khu đất mà Công ty địa ốc Core Land đang rao bán đơn thuần chỉ là Khu dân cư mới thôn 4 xã Quảng Bình (căn cứ theo QĐ 993 ngày 15/5/2018 của UBND huyện Quảng Xương). Khu dân cư này nằm trong tổng thể quy hoạch chung xây dựng đô thị Cống Trúc, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa triển khai năm 2020 - 2022, tầm nhìn đến năm 2025 (Quyết định số 3147 tháng 8/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa).

Khu dân cư mới thôn 4 xã Quảng Bình được phê duyệt với tổng số 98 lô đất liền kề, 39 cá nhân đã trúng đấu giá đợt 1 với 39 lô vào ngày 13/9/2019. Sau khi có kết quả đấu giá, Công ty địa ốc Core Land đã nhanh chóng quảng bá Công ty là đơn vị phân phối khu đất trên với cái tên “Khu đô thị công nghiệp mới Cống Trúc” với nhiều tiện ích, tiềm năng đầu tư ngàn vàng.

Theo như kết quả trúng đấu giá ngày 13/9/2019 (QĐ 4130 ngày 17/9/2019 của UBND huyện Quảng Xương), giá trúng đấu giá các lô đất tại đây dao động từ 4 triệu đồng đến hơn 5 triệu đồng/m2, duy nhất có 2 lô được cho là vị trí đắc địa có giá cao hơn, đó là LK21 – 6 triệu lẻ 1 nghìn đồng/m2 và LK98 – 6 triệu 479 nghìn đồng/m2.

Theo như giới thiệu của nhân viên bán hàng Công ty địa ốc Core Land, ngày 2/10/2019, Công ty này đã phát hành 2 văn bản số 06, 07 về việc công bố bảng giá và nhận cọc không hoàn lại đối với các lô đất thuộc Dự án “Khu đô thị công nghiệp mới Cống Trúc,  Quảng Bình – MBQH 993”.

Quyết định mở bán và nhận cọc không hoàn lại của Công ty địa ốc Core Land

Căn cứ như các văn bản trên, số tiền nhận cọc không hoàn lại là 50 triệu đồng. Đồng thời Công ty địa ốc Core Land chỉ rao bán 14/39 tổng số các lô đã trúng đấu giá đợt 1, đơn giá tăng xấp xỉ 1 triệu đồng/m2 so với kết quả trúng đấu giá được công bố. Hầu hết các lô đất kể trên đều có diện tích 150m2, vậy mỗi lô đất Công ty địa ốc Core Land đã bán chênh lệch khoảng 150 triệu đồng.

Khi có khách hàng quan tâm đến các lô đất trên, nhân viên tư vấn luôn tô vẽ thêm về dự án, hối thúc khách hàng nhanh chân đặt cọc nếu không sẽ mất chỗ, vì đây là 1 dự án tiềm năng và đang có rất nhiều người quan tâm.

Khi khách hàng thắc mắc về pháp lý của dự án, nhân viên tư vấn luôn lấy các quyết định kể trên để làm căn cứ. Về việc tại sao Công ty chỉ bán số lượng hạn chế trên tổng 39 lô được trúng đấu giá, nhân viên trả lời rằng: “Bên em đợt này có 15 lô, đến đợt đấu giá tiếp theo bên em sẽ có thêm 1 số lô nữa”. Theo hướng dẫn của nhân viên, sau khi đặt cọc 50 triệu đồng, khoảng 3-5 ngày sau sẽ đóng tiếp 30% số tiền, 1 tháng sau người mua sẽ được trực tiếp đi nộp 70% còn lại tại kho bạc nhà nước.

Khách hàng cần tỉnh táo trước khi bỏ tiền đầu tư

Qua các minh chứng trên có thể nhận định rằng, Công ty địa ốc Core Land đang lừa dối khách hàng, rao bán 1 dự án với tên gọi không có thực. Việc đấu giá các lô đất được diễn ra công khai, với 39 cá nhân khác nhau trúng đấu giá 39 lô đất, vậy căn cứ vào đâu để Công ty này quảng cáo mình là đơn vị phân phối, đủ kiều kiện rao bán các lô đất? Và số tiền chênh lệch sẽ được quản lý ra sao?

Phiếu đặt chỗ của Công ty Core Land

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Trần Anh Chung cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, chính quyền sở tại vào kiểm tra. Đây là đất xã bán đấu giá công khai chứ không phải dự án giao cho nhà đầu tư. Việc công ty treo các băng rôn, phát tờ rơi dự án Khu đô thị Cống Trúc khiến người dân lầm tưởng. Các lực lượng đã cho thu, tiêu hủy các tờ rơi, pa nô quảng cáo đất sai quy định. Người dân khi đi mua đất cần tỉnh táo, tìm hiểu thông tin chính xác. Khi chưa biết, chưa rõ thì qua bộ phận 1 cửa, tiếp dân sẽ có cán bộ hướng dẫn. Đây chính là kênh chính xác nhất về các dự án, hiện trạng khu đất người dân đang muốn đầu tư”.

Vì vậy, khuyến cáo khi người dân có nhu cầu mua bán bất động sản cần tỉnh táo, rà soát kỹ lưỡng khu vực muốn mua, kiểm tra đầy đủ giấy tờ pháp lý của dự án. Nếu phát hiện có dấu hiệu mờ ám, lừa đảo thì khẩn trương đến cơ quan nhà nước về quản lý hành chính để tìm hiểu thêm thông tin chính xác trước khi đầu tư.

Để có một thị trường bất động sản ổn định, bền vững, lành mạnh và minh bạch, UBND tỉnh Thanh Hóa luôn theo dõi, chỉ đạo sát sao các đơn vị có liên quan . Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn có công văn số 8166 giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường bất động sản, qua đó tham mưu, báo cáo UBND tỉnh có biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tỉnh táo trước chiêu trò thổi giá đất của Công ty địa ốc Core Land