Nhịp cầu Công lý

Cần Thơ: Dân “kêu trời” vì bị lò giết mổ gia súc “tra tấn”

Huy Tâm 16/08/2023 10:54

Người dân phản ánh về lò giết mổ gia súc nằm trong khu dân cư với công suất hàng trăm con một ngày hoạt động trong nhiều năm qua đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Dân kêu ô nhiễm, phường nói chưa nhận được phản ánh

Phản ánh tới Báo Công lý, người dân sinh sống tại tổ 5, khu vực 2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều bức xúc trước tình trạng hoạt động gây ô nhiễm từ hoạt động giết mổ gia súc của Xí nghiệp chế biến thực phẩm I, trực thuộc Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ.

Theo người dân, lò giết mổ gia súc, chủ yếu là giết mổ heo hoạt động hàng ngày, mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Nhiều người đi đường ngang qua cũng không chịu nổi mùi hôi thối. Vào những ngày trời mưa, nước thải tràn ra, chưa kể trong xí nghiệp đó bơm nước ra, nước chảy tự do trên đất, bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

on1.png
Xí nghiệp chế biến thực phẩm 1 (trong ô đỏ), hoạt động giết mổ gia súc nằm ngay trong khu dân cư nhiều năm qua

Cũng theo phản ánh, lò giết mổ này hoạt động nhiều năm nay khiến cuộc sống người dân xung quanh bị ảnh hưởng. Mùi hôi thối bốc lên, người dân bị lo lắng nhất là ảnh hưởng đến hô hấp và các vấn đề về sức khỏe.

Theo ghi nhận thực tế của PV, lò mổ bị người dân phản ánh nằm ngay trong khu dân cư, xung quanh là rất nhiều nhà dân sinh sống. Theo quan sát, PV có ghi nhận xử lý nước thải thế nhưng lại có rất nhiều nước thải có màu đen, kèm theo rác và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ khu đất của xí nghiệp ở phía sau.

on2.png
Khu vực xử lý nước thải của xí nghiệp chế biến thực phẩm I (bên phải) và nước thải tồn đọng, bốc mùi hôi thối (vòng tròn đỏ)

PV Báo Công lý đã liên hệ UBND phường An Khánh, quận Ninh Kiều làm rõ các vấn đề liên quan đến phản ánh của người dân cũng như hoạt động của Xí nghiệp chế biến thực phẩm I. Trong văn bản cung cấp thông tin, UBND phường An Khánh cho biết Xí nghiệp chế biến thực phẩm I hoạt động trên địa bàn tổ 5, khu vực 2, phường An Khánh; được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; được UBND TP Cần Thơ phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết tại Quyết định 210/QĐ-UBND ngày 20/01/2014; được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm ngày 11/10/2022 và Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y ngày 24/12/2021.

on4.png
Người dân phản ánh hứng chịu ô nhiễm thời gian dài nhưng UBND phường An Khánh thông tin là chưa nhận được phản ánh từ người dân

Về những phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm, UBND phường An Khánh khẳng định trong năm 2023, UBND phường chưa tiếp nhận được phản ánh của người dân. Nay có phản ánh thì UBND phường sẽ tổ chức phối hợp kiểm tra, xác minh xử lý theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ thường xuyên theo dõi quá trình hoạt động của xí nghiệp không để ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Lò mổ thuộc diện phải di dời khỏi địa bàn

Theo Mục 2.1 QCVN 150:2017/BNNPTNT được ban hành theo Thông tư 13/2017/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) quy định về cơ sở giết mổ động vật tập trung: Phải nằm trong quy hoạch được UBND cấp tỉnh phê duyệt và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; Phải cách biệt tối thiểu 500m với khu dân cư, trường học, bệnh viện, nơi thường xuyên tập trung đông người, đường quốc lộ, sông, suối, nguồn cung cấp nước sinh hoạt….

Đối chiếu với quy định nêu trên, thì cơ sở giết mổ gia súc phải cách biệt tối thiểu 500m với khu dân cư. Tuy nhiên, theo quan sát thì xí nghiệp này nằm trọn trong khu dân cư, xung quanh là nhà dân.

Trong văn bản trả lời Báo Công lý, UBND quận Ninh Kiều cho biết, căn cứ Quyết định 152/QĐ-UBND ngày 19/01/2017 của UBND TP Cần Thơ thì Lò giết mổ gia súc tập trung thuộc Xí nghiệp chế biến thực phẩm I thuộc diện phải di dời khỏi địa bàn quận Ninh Kiều từ năm 2020.

Ngày 03/11/2021, UBND TP Cần Thơ có Công văn số 5632/UBND-KT về việc gia hạn thời gian di dời Lò giết mổ Gia súc tập trung thuộc Xí nghiệp chế biến thực phẩm I là trong vòng 12 tháng (kể từ ngày có văn bản chấp thuận gia hạn) theo đề xuất của Sở NN&PTNT. Văn bản của UBND quận Ninh Kiều cũng cho biết, công ty đã lên kế hoạch di dời và khảo sát vị trí tại xã Trường Long, huyện Phong Điền. Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp nên chưa thể thực hiện theo lộ trình đề ra và đưa ra kế hoạch chi tiết xin tiếp gia hạn 36 tháng.

on3.png
Nước đọng trên khu đất của Xí nghiệp chế biến thực phẩm I

Ngày 19/4/2023, Sở NN&PTNT đã chủ trì cuộc họp cùng đại diện các Sở ban ngành, UBND phường An Khánh trao đổi thảo luận, thống nhất nội dung xin gia hạn di dời. Các đơn vị đã thống nhất đề nghị cho phép gia hạn thêm thời gian 24 tháng và được UBND TP Cần Thơ chấp thuận tại Công văn số 1824/UBND-KT ngày 25/5/2023.

Cũng theo UBND quận Ninh Kiều, ngày 13/3/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ có ban hành Thông báo kết quả kiểm tra số 731/TBKQKTra-STNMT về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại Xí nghiệp chế biến thực phẩm I với kết quả “đoàn kiểm tra chưa phát hiện cơ sở gây ô nhiễm môi trường”.

Người dân địa phương đặt dấu hỏi tại sa Thông tư 13/2017 của Bộ NN&PTNT quy định rất rõ về địa điểm lò giết mổ động vật phải cách khu dân cư 500m thế nhưng vì sao phải đến năm 2020 Xí nghiệp chế biến thực phẩm I mới thuộc diện di dời? Và đến nay viện lý do dịch bệnh tiếp tục cho gia hạn.

Việc bốc mùi hôi thối từ nước thải mà người dân phản ánh là có thật nhưng tại sao cơ quan chức năng vào kiểm tra thì không phát hiện ra việc ô nhiễm? Với tiến độ di dời xin gia hạn như này, người dân phải hứng chịu mùi hôi thối đến bao giờ? Câu hỏi xin được dành cho chính quyền địa phương và ngành chức năng TP Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Dân “kêu trời” vì bị lò giết mổ gia súc “tra tấn”