Vấn đề quan tâm

Cần Thơ: Ban quản lý dự án ODA tự bổ sung thiết kế và phê duyệt một số hạng mục không đúng quy định

Khánh Ngọc 29/02/2024 09:00

Thanh tra TP Cần Thơ vừa ban hành Thông báo kết luận về “Dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL – Tiểu dự án TP Cần Thơ (Dự án 2)”, do Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ (Ban ODA) làm chủ đầu tư của dự án, trong đó chỉ rõ nhiều khuyết điểm.

Theo đó, về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, quá trình triển khai thực hiện dự án, các phòng, ban của quận Ninh Kiều không tham mưu cho UBND quận Ninh Kiều công bố quy hoạch đất và ban hành kế hoạch thu hồi đất; thực hiện đo đạc, kiểm đếm trước khi ban hành thông báo thu hồi đất; không họp dân trực tiếp để lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

2(2).jpg
Lối nâng cấp hồ Búng Xáng

Việc ban hành thông báo, quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của UBND quận Ninh Kiều thực hiện chưa đúng thời gian quy định.

Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều là đơn vị thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án nhưng không phối hợp với UBND phường An Khánh tổ chức họp dân trực tiếp để lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật Đất đai năm 2013; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu chưa được quan tâm đúng mức, vẫn còn tình trạng thất lạc hồ sơ, tài liệu.

Đối với bồi thường, hỗ trợ hạng mục cải tạo, nâng cấp hồ Búng Xáng và hạng mục nâng cấp hẻm Lò Mổ, kết luận chỉ ra Hội đồng bồi thường, tổ chuyên viên đã xét duyệt bồi thường, hỗ trợ cho 3 trường hợp tại hạng mục cải tạo, nâng cấp hồ Búng Xáng và 3 trường hợp tại hạng mục nâng cấp hẻm Lò Mổ không đúng quy định với số tiền hơn 126 triệu đồng.

3(1).jpg
Rác thải tràn ngập lối đi bờ hồ Búng Xáng

Việc áp dụng chính sách tái định cư, tại hạng mục nâng cấp hẻm liên khu vực 2, 3 (hẻm Lộ Ngân Hàng), phường An Khánh, qua thanh tra cho thấy, UBND phường An Khánh không kiểm tra hồ sơ, tham mưu cho Hội đồng bồi thường xét bố trí nền tái định cư không đúng quy định. Tại hạng mục nâng cấp hẻm liên khu vực 2, 3 UBND phường An Khánh xác nhận 1 trường hợp không đúng thực tế, không đúng theo hồ sơ. Đồng thời, tại hạng mục nâng cấp, cải tạo hồ Búng Xáng, có 1 trường hợp xét tái định cư chưa đúng quy định.

Về việc thực hiện pháp luật về đấu thầu, nội dung quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu chưa thể hiện giá gói thầu, nguồn vốn thực hiện, phương pháp đấu thầu, hình thức hợp đồng, thời gian hợp đồng. Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu không đính kèm các quyết định phê duyệt liên quan đến gói thầu, văn bản đề nghị, giải thích và làm rõ hồ sơ dự thầu, bản sao chứng chỉ đấu thầu các thành viên trong tổ chuyên viên... theo quy định. Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu chưa thực hiện theo quy định.

1(2).jpg

Đơn giá một số công việc thực hiện không đúng quy định. Giá hợp đồng (dự toán) của gói thầu 2.4.1 phát sinh tăng 56%; gói thầu 2.4.7 phát sinh tăng đợt 1 là 29%, đợt 2 là 23% và gói thầu 2.4.8 tăng 31% so với giá trị hợp đồng ban đầu nhưng Ban ODA không xin ý kiến người quyết định đầu tư theo quy định...

Đối với việc công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán gói thầu CT-PW-2.4 - Thi công xây dựng hồ Búng Xáng, qua thanh tra cho thấy, không có các văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP Cần Thơ về việc điều chỉnh, bổ sung, giảm quy mô đầu tư cụ thể cho từng hạng mục thuộc gói thầu.

Quá trình triển khai thực hiện dự án có phát sinh một số hạng mục công trình ngoài thiết kế cơ sở được duyệt để sử dụng nguồn vốn kết dư của dự án nhưng Ban ODA không cập nhật hồ sơ thiết kế cơ sở và hoàn thành hồ sơ điều chỉnh dự án theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ dẫn đến việc phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công không phù hợp với hồ sơ thiết kế cơ sở.

Thanh tra khẳng định, Ban ODA phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán gói thầu CTPW-2.4 không phù hợp với hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt là không đúng quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP. Đến thời điểm thanh tra, hồ sơ điều chỉnh Dự án 2 chưa được phê duyệt.

Về chủ trương đầu tư xây dựng đường đi dạo dọc hồ, theo kết luận thanh tra, hồ sơ thiết kế cơ sở dự án được phê duyệt không có đường đi dạo dọc hồ, chỉ được bổ sung vào giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công nhưng không có văn bản chấp thuận của người quyết định đầu tư. Việc Ban ODA bổ sung đường đi dạo dọc hồ vào hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và phê duyệt là không đúng quy định, không phù hợp với hồ sơ dự án/thiết kế cơ sở.

Đối với thực hiện hợp đồng thi công xây dựng, lãnh đạo Ban ODA và cán bộ phụ trách các gói thầu thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát dẫn đến các đơn vị thi công thực hiện không đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký, một số gói thầu đến nay chưa hoàn thành. Một số gói thầu phát sinh chưa đúng theo khối lượng thi công thực tế.

Lãnh đạo Ban ODA và cán bộ phụ trách các gói thầu thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát dẫn đến các đơn vị thi công thực hiện không đúng tiến độ theo Hợp đồng đã ký, một số gói thầu đến nay chưa hoàn thành (Gói thầu CT-PW-2.4.6, Gói thầu CT-PW-2.4.8). Một số gói thầu phát sinh khối lượng, nghiệm thu, thanh toán khối lượng chưa đúng theo khối lượng thi công thực tế.

Việc bàn giao nhiệm vụ giữa các Giám đốc, nguyên Giám đốc không chặt chẽ, biên bản bàn giao không thể hiện các Trưởng phòng của Ban ODA tham dự; người nhận bàn giao không ký nhận... Từ đó cho thấy, các Giám đốc đã thiếu tinh thần trách nhiệm khi nhận nhiệm vụ.

Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc Ban ODA, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều nghiêm túc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, sai phạm; đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Giao Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Ban ODA qua các thời kỳ do thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận, bàn giao nhiệm vụ; không tổ chức thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng và để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Ban quản lý dự án ODA tự bổ sung thiết kế và phê duyệt một số hạng mục không đúng quy định