Đời sống

Tháo dỡ công trình không phép, gần điểm sạt lở nghiêm trọng ở Đà Lạt

Lê Hiếu 15/09/2023 - 20:08

UBND TP. Đà Lạt vừa tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng không phép của Công ty TNHH Malaikai (số 7B đường Hoàng Hoa Thám, phường 10), gần điểm sạt lở nghiêm trọng ở Đà Lạt.

Trong 2 ngày 14 và 15/9, UBND phường 10 (TP. Đà Lạt) phối hợp với các phòng ban, đơn vị chức năng của thành phố tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty TNHH Malakai.

Chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm trên các thửa đất số 621, 762, 761, 52, 481 thuộc tờ bản đồ số 7; diện tích lên tới hơn 3.500m2, chia làm 3 khu: Khu 1 rộng 2.166m2 có 1 hầm, 2 tầng nhà với kết cấu khung trụ sắt, sàn và vách đã hoàn thiện; khu 2 rộng 915m2 có 4 sàn chưa hoàn thiện việc xây dựng, kết cấu khung trụ sắt; khu 3 rộng 463m2 gồm 22 công trình, trong đó có 20 khối nhà tam giác, 2 khối nhà vuông và 2 nhà vệ sinh, kết cấu nền đất, vách chưa hoàn thiện.

thao-do-cong-trinh-vi-pham-tai-da-lat.jpg
Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình vi phạm của Công ty TNHH Malakai.

Trước khi cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm kê, di dời tài sản ra khỏi nhà.

Sau khi lực lượng chức năng tháo dỡ một phần công trình vi phạm, chủ đầu tư xin được tự tháo dỡ. UBND TP. Đà Lạt đã chấp thuận tạo điều kiện cho phép chủ đầu tư phối hợp với UBND phường 10 đẩy nhanh việc tháo dỡ công trình vi phạm.

Trước đó, vào tháng 3, UBND TP. Đà Lạt đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 90 triệu đồng đối với hành vi xây nhà không phép của Công ty TNHH Malakai; yêu cầu doanh nghiệp ngưng thi công công trình và liên hệ cơ quan chức năng, lập hồ sơ thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.

Trường hợp cơ quan thẩm quyền từ chối hoặc đồng ý cấp phép nhưng thiết kế được duyệt không trùng khớp với các công trình đã xây thì doanh nghiệp phải phá dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm. Thời hạn khắc phục vi phạm là 90 ngày kể từ ngày UBND TP. Đà Lạt ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Sau khi UBND TP. Đà Lạt ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc khắc phục sai phạm, Công ty TNHH Malakai đã tự khắc phục tháo dỡ một phần các công trình vi phạm, tuy nhiên các công trình chính vẫn tồn tại cho đến nay.

UBND TP. Đà Lạt đánh giá, công trình không phép thực hiện trong thời gian dài, có diện tích rất lớn, nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao, cách điểm sạt lở kinh hoàng tại hẻm 36 Hoàng Hoa Thám (khiến 2 người chết và 5 người bị thương) chỉ khoảng 200m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo dỡ công trình không phép, gần điểm sạt lở nghiêm trọng ở Đà Lạt