Doanh nghiệp - Doanh nhân

VPBank nêu 7 kịch bản lừa đảo phổ biến sau sự cố tại CIC

Gia Linh 24/09/2025 - 09:56

Sau sự cố tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), VPBank phát đi cảnh báo khẩn, cho biết nhiều chiêu trò lừa đảo giả mạo đang nhắm tới khách hàng. Tuy nhiên, chỉ cần nắm vững 5 bí kíp phòng tránh, người dùng hoàn toàn có thể giữ an toàn cho tài khoản và giao dịch của mình.

ro-lua-dao-sau-su-co-tai-cic-ngan-hang-canh-bao-7-kich-ban-lua-dao-879.jpg
Ảnh minh họa

Theo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), nhiều đối tượng giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, cơ quan nhà nước hoặc nhân viên ngân hàng, lợi dụng tâm lý hoang mang của người dân để đưa ra các thông tin đe dọa, dẫn dụ. Mục tiêu cuối cùng là chiếm đoạt tài sản hoặc chiếm quyền kiểm soát thiết bị của khách hàng.

7 kịch bản lừa đảo phổ biến

Thông báo tài khoản/thẻ tín dụng đang gặp rủi ro, cần cài đặt đường link để kiểm tra/xử lý.

Thông báo lịch sử tín dụng có nợ xấu, có khoản vay tại các tổ chức tín dụng mà khách hàng không được biết, gây tâm lý hoang mang, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân đồng thời cài đặt các ứng dụng giúp khắc phục tình trạng nói trên.

Giả danh là nhân viên ngân hàng, thông qua việc nắm bắt tình hình quan hệ tín dụng của khách hàng với các ngân hàng, để yêu cầu tất toán các khoản dư nợ thẻ tín dụng, khoản vay dù chưa đến hạn thanh toán; hoặc để chào mời, chèo kéo dịch vụ mở tài khoản, cho vay nhanh, lãi suất hấp dẫn, thực chất là dẫn dụ tới các app vay nóng trôi nổi, không được cấp phép.

Giả danh là cán bộ điều tra, yêu cầu chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an để chứng minh sự trong sạch.

Giả danh là cán bộ nhà nước, nhân viên ngân hàng yêu cầu cập nhật lại dữ liệu sinh trắc học, VNeID, khai báo thuế… để gửi đường link có chứa mã độc lừa khách hàng truy cập.

Chào bán các tài liệu được cho liên quan tới sự cố thông tin tại CIC, trong đó có gắn mã độc hoặc nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị của người tải tài liệu.

Sử dụng công nghệ AI, Deepfake để cắt ghép, tạo ra các hình ảnh, video giả mạo có khuôn mặt của người dùng với độ chính xác ngày càng cao, khiến người thân và người xem khó phân biệt thật - giả nhằm lừa đảo khi gọi điện có hình ảnh (video call).

5 nguyên tắc “nằm lòng” để phòng tránh

Không tương tác với người lạ tự xưng cán bộ cơ quan chức năng khi chưa xác minh nhân thân.

Không truy cập đường link, mã QR hay cài đặt ứng dụng từ nguồn không rõ ràng.

Không chia sẻ, tải hoặc khai thác dữ liệu tín dụng của người khác.

Không cung cấp mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Không đăng tải công khai hình ảnh, video, thông tin cá nhân lên mạng xã hội.

VPBank nhấn mạnh, sự bình tĩnh, tỉnh táo và tuân thủ nguyên tắc bảo mật là “lá chắn” hữu hiệu nhất giúp khách hàng giao dịch an toàn trong bối cảnh các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.

Đồng thời lưu ý: Khách hàng chỉ tiếp nhận thông tin từ nguồn chính thống; tuyên truyền cho người thân, nhất là người lớn tuổi và học sinh, sinh viên để nâng cao nhận thức. Khi cần thay đổi thông tin tài khoản, khách hàng nên đến trực tiếp quầy giao dịch hoặc sử dụng website/ứng dụng chính thống.

Trong trường hợp bị đe dọa, lừa đảo, cần lưu giữ bằng chứng (tin nhắn, số điện thoại, ảnh chụp màn hình) và trình báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

Để được hỗ trợ, khách hàng liên hệ đường dây nóng 1900 545 415 (khách hàng tiêu chuẩn), 1800 545 415 (khách hàng ưu tiên), email [email protected], hoặc đến trực tiếp chi nhánh/phòng giao dịch VPBank gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VPBank nêu 7 kịch bản lừa đảo phổ biến sau sự cố tại CIC