Xã hội

TX. Hoài Nhơn (Bình Định): Vì sao lấy đất san lấp công trình không phép diễn ra công khai?

Đức Hồ 11/07/2023 16:08

Có rất nhiều phương tiện, máy móc tham gia khai thác đất khi chưa được cấp phép tại TX. Hoài Nhơn, Bình Định. Đáng nói, hoạt động này diễn ra rầm rộ công khai mà các cơ quan chức năng không hề hay biết.

Chỉ đạo tổ chức kiểm điểm loạt đơn vị

Mới đây, ông Lê Đăng Tuấn - Chủ tịch UBND TX. Hoài Nhơn xác nhận, thị xã đã có báo cáo về việc khai thác đất khi chưa được cấp phép, để san lấp khu tái định cư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, Báo Công lý phản ánh việc khai thác khoáng sản (đất) tại phường Hoài Thanh Tây phục vụ khu tái định cư số 7 thuộc dự án Cao tốc Bắc – Nam khi chưa được cấp phép khai thác.

Qua thông tin phản ánh của báo chí về việc khai thác đất để phục vụ thi công san lấp điểm tái định cư số 7 tại phường Hoài Hảo, UBND thị xã Hoài Nhơn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND phường Hoài Thanh Tây tiến hành kiểm tra thực địa. Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị đã dừng toàn bộ hoạt động khai thác. Đồng thời, đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát toàn bộ thủ tục pháp lý, lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Tuy nhiên, do yêu cầu cấp bách về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dự án trọng điểm của quốc gia) cũng như tiến độ thi công các khu tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đơn vị thi công đã vừa lập hồ sơ cấp phép vừa thực hiện khai thác nhằm đảm bảo tiến độ của dự án theo chủ trương đề ra.

ai-dung-sau-vu-khai-thac-dat-khung-khong-phep-binh-dinh-1jpg.jpg
Nhiều phương tiện máy móc tham gia “cạo trọc” quả đồi lấy đất trái phép.

UBND thị xã Hoài Nhơn đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm đối với UBND phường Hoài Thanh Tây, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng - Phát triển quỹ đất và Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, vì để xảy ra tình trạng nêu trên.

Chỉ đạo Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Hoài Nhơn theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc lập hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản, môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích đất rừng, thuê đất,.. của các doanh nghiệp đã trúng thầu thi công các khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam, thực hiện nghiệm thu, thanh quyết toán khối lượng khoáng sản tuân thủ theo Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ngày 05/7/2019 của UBND tỉnh và các quy định có liên quan. Ngoài ra, chính quyền cấp xã phường, cần tăng cường công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Vì sao chính quyền không hay biết?

Theo ghi nhận của phóng viên, có rất đông phương tiện, máy móc tham gia khai thác, khối lượng đất lớn bị “cạo trọc” mang đi nơi khác. Thế nhưng, báo cáo của UBND TX.Hoài Nhơn lại không hề nhắc tên bất cứ doanh nghiệp nào chịu trách nhiệm khai thác và khối lượng đã bị khai thác là bao nhiêu?.

Ngoài ra, việc khai thác khi chưa được cấp phép sẽ được nộp thuế ra sao khi không có hóa đơn chứng từ, vật liệu san lấp, có đảm bảo để đưa vào nghiệm thu chất lượng công trình?.

Tại thời điểm khai thác rầm rộ, có mặt tại hiện trường các xe ben mang biển số 77C 04514 (thuộc sở hữu tư nhân), 77C 003.55 (Công ty TNHH Anh Nhật Nga), 77H 03728, 77H 03710 (Công ty TNHH TH Tân Thành), 77C 15863 (Công ty XDTH Anh Tuyền), 77C 04205 (Công ty TNHH XD Hoàng Phát)...

Việc khai thác đất vi phạm pháp luật trong thời gian dài, thế nhưng ông Lê Đăng Tuấn – Chủ tịch UBND TX. Hoài Nhơn cho biết, sự việc chỉ được phát hiện khi báo chí phản ánh, còn trước đó phía UBND phường Hoài Thanh Tây lại không hề báo cáo sự việc này nên chính quyền thị xã không biết.

ai-dung-sau-vu-khai-thac-dat-khung-khong-phep-binh-dinh-2.jpg
Xe các doanh nghiệp xếp hàng chờ “ăn” đất.

Theo UBND TX. Hoài Nhơn, đây là địa phương có chiều dài 29,27km đường cao tốc đi qua. Do đó, diện tích cũng như số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng cũng như việc bố trí tái định cư là rất lớn.

Để có mặt bằng sạch bàn giao cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đảm bảo theo chủ trương đề ra trước ngày 30/6/2023, địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật 12 khu tái định cư để phục vụ dự án nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng lại nhà ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng sớm ổn định lại cuộc sống, trong đó, có khu tái định cư số 7, diện tích 3,6ha thuộc phường Hoài Hảo.

Tuy nhiên, Sở TN&MT tỉnh Bình Định khẳng định, thủ tục cấp phép các mỏ vật liệu cho khu tái định cư, không được áp dụng cơ chế đặc thù như thủ tục cấp phép cho các mỏ vật liệu phục vụ tuyến chính cao tốc.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết, UBND TX. Hoài Nhơn phải có trách nhiệm kiểm tra mọi vấn đề có liên quan, biện pháp xử lý và có báo cáo về Sở TNMT, UBND tỉnh Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Hoài Nhơn (Bình Định): Vì sao lấy đất san lấp công trình không phép diễn ra công khai?