Cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh trường học và bạo lực học đường

Xuân Diệp| 03/08/2018 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương cần quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, nhất là nhà vệ sinh trường học; tình trạng bạo lực học đường.

Cụ thể, tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, năm 2018 là năm thứ 5 thực hiện Nghị quyết TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Theo Phó Thủ tướng, kể từ khi thực hiện Nghị quyết TƯ 29 đến nay, có rất nhiều đổi mới trong ngành giáo dục và ngành đã đạt những kết quả triển vọng.

Có thể đánh giá chung, hướng đi của chúng ta đã đúng; có những khâu, lĩnh vực, lộ trình đảm bảo; có những khâu, lĩnh vực lộ trình được đẩy nhanh nhưng cũng có những khâu, lĩnh vực lộ trình bị chậm... Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục có rất nhiều vấn đề xuyên suốt nhưng cần tập trung vào 2 vấn đề: đổi mới giáo dục phải là một quá trình và trong quá trình đổi mới phải kiên định.

Cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh trường học và bạo lực học đường

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng đánh giá, trong năm qua, tự chủ chương trình của các nhà trường có chuyển biến, cách dạy và học có chuyển biến khá rõ. Đến nay, đã có 24 trường đại học thí điểm tự chủ. Bộ Giáo dục gương mẫu giao cho 3 trường thí điểm không còn Bộ chủ quản. Việt Nam lần đầu tiên lọt vào tốp 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới, theo bảng xếp hạng uy tín QS.

Về mầm non tư thục, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ở một số thành phố, đặc biệt là các khu công nghiệp, khu chế xuất đã có hơn 300 trường tư thục, nhóm lớp tư thục được bổ sung. Đây là những nỗ lực cần được nhìn nhận.

Phó Thủ tướng cũng nêu ra những giải pháp cụ thể đối với một số vấn đề của ngành như: tinh giản biên chế, chất lượng chuyên môn và đạo đức đội ngũ giáo viên, quy hoạch trường lớp học, tình trạng thiếu giáo viên mầm non…  Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới, các địa phương cần quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, nhất là nhà vệ sinh trường học; tình trạng bạo lực học đường.

Đặc biệt Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến việc nêu gương của các thầy cô giáo. Cụ thể, từ năm học này, Bộ GD-ĐT cần phát động để các thầy cô cùng thi đua, cùng gương mẫu, ai vi phạm nhất định cho ra khỏi ngành.

Phó Thủ tướng tin rằng, với tinh thần cầu thị, đổi mới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục “giữ lửa”, lan tỏa rộng hơn nữa sự quyết tâm đến từng đơn vị, địa phương, để nền giáo dục Việt Nam thực sự đổi mới, có như vậy đất nước mới phát triển.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh trường học và bạo lực học đường