Cần chấn chỉnh cảnh bát nháo trước cổng Chùa Dơi

Thành Nhớ| 20/02/2023 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lấn chiếm lề đường, buôn bán hàng hóa lộn xộn, chèo kéo khách làm mất an ninh trật tự,…là những hình ảnh phản cảm đang tồn tại trước cổng Chùa Dơi.

Chùa Dơi còn có tên Khmer là Wath Sêrâytêchô Mahatup, người Kinh và người Hoa đọc trại từ Mahatup thành “Mã Tộc” nên Chùa có tên là Mã Tộc tọa lạc tại phường 3, TP. Sóc Trăng được khởi dựng năm 1569.

Chùa Dơi được công nhận là Di tích nghệ thuật cấp Quốc gia vào năm 1999, không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng mà còn là điểm tham quan, du lịch tiêu biểu cho văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng dân tộc Khmer Sóc Trăng. Hàng năm thu hút rất đông khách du lịch cả trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây lợi dụng lượng khách du lịch tham quan ngày càng đông, nhiều người dân nơi đây đã tự ý bày biện buôn bán hàng hóa, biến cổng Chùa thành khu chợ tự phát. Những gian hàng từ khô, trái cây, các món ăn đặc sản, món quà lưu niệm,…được các hộ dân dựng lên trước cổng chùa gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng đến không gian tâm linh.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng mua bán lộn xộn này diễn ra một thời gian khá dài, lượng tiểu thương buôn bán tự phát hiện diện ngày càng đông từ trước cổng chính đến hành lan xung quanh chùa, gây mất an ninh trật tự.

Du lịch là một trong những trụ cột trong định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Sóc Trăng, trong đó ưu tiên phát triển du lịch gắn với văn hóa tín ngưỡng. Do đó, việc phát triển du lịch, kết hợp với bảo tồn văn hóa tín ngưỡng, đặc biệt là các điểm du lịch linh thiên như Chùa Dơi, cần được quan tâm và chú trọng.

Du khách đến đây với mục đích để tìm sự thanh tịnh, cầu bình an, sức khỏe, công ăn việc làm thuận lợi cho gia đình và người thân. Thế nhưng, tình trạng buôn bán bát nháo sẽ làm ảnh hưởng không tốt tới thiện cảm của du khách. Vì thế rất cần các ngành chức năng vào cuộc để trả lại sự tôn nghiêm trước cổng chùa.

Cần chấn chỉnh cảnh bát nháo trước cổng Chùa Dơi

Cần chấn chỉnh cảnh bát nháo trước cổng Chùa Dơi

Một số hình ảnh bát nháo được PV ghi nhận trước cổng Chùa Dơi

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Lý - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Đa số các hộ dân buôn bán tại cổng chùa đều là những hộ dân người dân tộc, có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù, các đơn vị chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, tuy nhiên việc mua bán hàng rong trước cổng chùa vẫn liên tục tái diễn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã chỉ đạo Phòng Văn hóa Thành phố Sóc Trăng tăng cường quản lý, tuyên truyền vận động để bà con hiểu và ý thức trong việc buôn bán.

Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 814 trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch - bài trừ các tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và UBND thành phố Sóc Trăng tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và khắc phục tình trạng trên. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố Sóc Trăng sắp xếp, quy hoạch lại khu vực buôn bán ổn định cho bà con, để trả lại sự tôn nghiêm trước cổng chùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chấn chỉnh cảnh bát nháo trước cổng Chùa Dơi