Phóng sự - Ghi chép

Cận cảnh luyện thép ở "cái nôi" của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam

Dương Dũng 16/10/2024 - 16:37

Công nhân luyện thép phải đối mặt với nhiều khó khăn và vất vả trong công việc hàng ngày. Họ làm việc trong môi trường khắc nghiệt, với nhiệt độ cao, tiếng ồn lớn... để góp phần xây dựng nền công nghiệp luyện kim vững mạnh cho đất nước.

Trong khuôn khổ chuyến tập huấn cho các phóng viên, nhà báo tại tỉnh Thái Nguyên, Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức cho phóng viên của 40 cơ quan báo chí đi thực tế tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

img_6348.jpg
Hội nghị trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về công nhân, công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.
img_6263.jpg
Phóng viên các cơ quan báo chí tham quan Phòng truyền thống Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

Tại đây, các phóng viên đã tham quan dây chuyền sản xuất, tìm hiểu cơ sở vật chất, việc chăm lo cuộc sống cho người lao động tại Công ty và đời sống công nhân tại một số khu trọ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

z5905638933363_8a5e163102147255d6cda50c7ec65091.jpg
Các phóng viên, nhà báo chụp ảnh cùng cán bộ, người lao động Công ty CP Gang thép Thái Nguyên trong chuyến tập huấn.
img_6226.jpg
Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam tham quan nhà ăn ca tự chọn của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Việc đảm bảo chế độ ăn uống cho công nhân rất quan trọng, giúp họ tái tạo sức lao động sau những giờ làm việc vất vả và nặng nhọc trong nhà máy.
z5905493590426_3da02424fbd6de6e918d8b7ca64626ec.jpg
Khu vực rửa mũi họng tại nhà máy luyện thép Lưu Xá- Công ty CP Gang thép Thái Nguyên

Công nhân tại khu lò luyện thép của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên – cái nôi của ngành luyện kim Việt Nam – thường xuyên làm việc trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, khi nhiệt độ trong lò luyện thép có thể lên tới 1.400°C và nhiệt độ xung quanh dòng chảy đạt tới 600°C.

img_5964.jpg
Khu vực chứa thép thành phẩm của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên

Không chỉ yêu cầu về nhiệt độ khắc nghiệt, quy trình luyện thép cũng vô cùng tỉ mỉ, qua nhiều giai đoạn từ thiết kế, luyện gang, luyện thép, đến đúc và cán thép, đòi hỏi người lao động phải có sức khỏe bền bỉ và khả năng chịu đựng tốt.

z5905391370613_970aeabac75bda58c518a93f5cbeaa0c.jpg
Để sản xuất ra những thanh thép thành phẩm cung cấp cho thị trường, các công nhân tại nhà máy phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, với nhiệt độ lên đến 70°C.

Mặc dù có sự hỗ trợ của máy móc, vẫn có những công đoạn con người phải tham gia trực tiếp, hoặc giám sát chặt chẽ từng bước của quy trình sản xuất.

Bất chấp sức nóng khắc nghiệt đến bỏng rát, những người công nhân tại nhà máy vẫn kiên cường, quyết tâm đảm bảo cho dòng chảy không ngừng, duy trì tiến độ sản xuất đều đặn.

Những hình ảnh tại nhà máy ở Công ty CP Gang thép Thái Nguyên:

_dsc6406.jpg
Quy trình thép cán nóng, sau đó thép được chuyển sang làm nguội, trước khi được sàng lọc để loại bỏ thép lỗi.
_dsc6430.jpg
thep-hinh-can-lx.jpg
Bất chấp sức nóng khắc nghiệt đến bỏng rát, những người công nhân tại nhà máy vẫn kiên cường, quyết tâm đảm bảo cho dòng chảy không ngừng, duy trì tiến độ sản xuất đều đặn.
img_6076.jpg
Theo chia sẻ từ các công nhân nhà máy, quy trình sản xuất thép đạt chuẩn hiện nay rất khắt khe, từ khâu lựa chọn nguyên liệu, qua các giai đoạn xử lý và gia công, cho đến việc kiểm tra chất lượng, mọi chi tiết đều được chú trọng kỹ lưỡng để đảm bảo thép thành phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Mỗi công đoạn đều có những khó khăn và yêu cầu riêng... nhưng quy trình an toàn lao động trong nhà máy luôn luôn được đảm bảo.
z5905815453005_828ecded77805c4dd08d42d7624ff923.jpg
Đối diện với công việc nguy hiểm, nhiều công nhân đã liên tục tìm tòi, đưa ra sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ để giảm sức người, giảm rủi ro trong quá trình sản xuất. Với sự đồng hành của tổ chức Công đoàn, mỗi công nhân đều tích cực thi đua sản xuất và tuân thủ nghiêm ngặt quy chế làm việc, đảm bảo an toàn lao động là ưu tiên hàng đầu
cong-ty-1.jpg
Nhà văn hóa công nhân gang thép - biểu tượng một thời của ngành công nghiệp thép Thái Nguyên, hiện vẫn là nơi nuôi dưỡng ý chí và sự vươn lên vượt khó của công nhân ngành thép. Đây trở thành không gian sinh hoạt văn hóa, là nơi ôn lại truyền thống lịch sử của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên - cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam, nơi đã vinh dự được Bác Hồ về thăm ba lần.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh luyện thép ở "cái nôi" của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam