Cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu

Bảo Dân| 05/10/2016 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh thời, Bác Hồ từng dạy rằng, cán bộ phải là người mắt thấy, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Muốn làm người lãnh đạo tốt, người cán bộ giỏi phải hiểu dân và khi hiểu mới chia sẻ được với dân.

Mình phải làm tốt để dân tin, từ đó họ sẽ hết lòng cộng tác với mình thì việc gì cũng thành công.

 

Cuối  tháng 9 dư luận rất quan tâm đến chuyến “vi hành” đặc biệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại chợ đầu mối rau quả Long Biên và ra tận ruộng xem cách trồng rau sạch tại xã Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội). Người đứng đầu Chính phủ đã thực hiện cuộc khảo sát thực tế này khi trời còn mờ hơi sương trước buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hà Nội về an toàn thực phẩm. Tác phong sâu sát của Thủ tướng đã trở thành đề tài luận bàn về tác phong làm việc của cán bộ trong khi thực hiện việc học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội sáng 27-9 (ảnh Chinhphu.vn)

Chúng ta học Bác Hồ là học tinh thần cơ bản, học những điều cốt lõi trong hành trang tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Thế nhưng quá nhiều cán bộ đảng viên chỉ nói miệng rằng phải học Bác thế này thế kia nhưng một việc không mấy khó khăn là gần dân hơn mà không làm được. Người dân chưa thấy ông lãnh đạo nào dậy sớm vào chợ, ra đồng như Thủ tướng. Hàng chục vị là bộ trưởng, thứ trưởng của các Bộ liên quan đến an toàn thực phẩm hẳn là không ai dám kêu là mình bận hơn Thủ tướng đến nỗi không có thì giờ để mắt đến mớ rau, con cá miếng thịt trong bữa ăn của người dân đang có nguy cơ mất an toàn ra sao? Chắc là gia đình các vị này toàn xài hàng ở siêu thị nên không bận tâm về an toàn.

Thực hiện Chỉ thị 05 lần này mà không học Bác, làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất là chịu khó mắt thấy, tai nghe, chân bước, miệng nói, thì làm sao tránh được những nhược điểm trước đây, trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bà con xem trên tivi, một dạo đã thấy hết cảnh những tấm pa nô nhiệt liệt chào mừng đồng chí A, đồng chí B về thăm đơn vị. Nay lại thấy xuất hiện lác đác những tấm bảng nhiệt liệt chào mừng. Đi thực tế mà trống rong cờ mở như thế liệu có được bao nhiêu thông tin, bao nhiêu thực tế cần thiết cho công tác. Mới đây có những công bố rùng mình về nạn rượu bia của người Việt. Thế nhưng ít ai để tâm xem đối tượng nào uống nhiều rượu? Chắc chắn trong 70% đàn ông có sử dụng rượu bia, có một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức dzô dzô bằng tiền “chùa” trong khi đãi đằng các sếp về cơ sở. Lâu lâu lại thấy thông tin ủy ban xã này, huyện nọ nợ tiền nhậu đến mức sạch banh ngân sách phải cắm quán. Buồn lòng hơn khi đọc tin có Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy cũng cắm quán vì đông khách quá.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đến bây giờ đã trở thành  vấn đề cấp bách đến nỗi Đảng và Quốc hội, Chính phủ đã vào cuộc mạnh mẽ.

Bởi vậy người dân đánh giá rất cao việc Thủ tướng Chính phủ cùng với đoàn công tác của Chính phủ đã thị sát ở chợ đầu mối, ở ruộng rau. An toàn thực phẩm ở mâm cơm mấy chục triệu gia đình liên quan đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,  Bộ Công Thương, Bộ Y tế và một số Bộ khác nhưng xem ra mọi sự vẫn đủng đỉnh lắm. Chẳng lẽ lại là chưa thấy quan tài chưa rỏ lệ? Cán bộ lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cần học tập Thủ tướng trong việc sâu sát cơ sở này.

Là người đứng đầu Chính phủ, người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất, Thủ tướng đã nêu gương học tập và làm theo phong cách của Bác Hồ. Các cán bộ lãnh đạo khác cần chịu khó đi sâu đi sát cơ sở để làm gương!                                                        

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu