Chuyển động

Các nhà lập pháp Florida thông qua lệnh cấm truyền thông xã hội đối với trẻ em

Hồng Anh 23/02/2024 - 17:57

Ngày 22/2, các nhà lập pháp Florida đã ban hành một trong những lệnh cấm nghiêm ngặt nhất đối với việc trẻ em sử dụng mạng xã hội ở Mỹ, đồng thời gửi lên Thống đốc một dự luật ngăn cản những người dưới 16 tuổi tiếp cận các nền tảng như vậy.

Đạo luật gây tranh cãi này tìm cách bảo vệ sức khỏe tâm thần của trẻ em trước "các tính năng gây nghiện" của các nền tảng truyền thông xã hội, trong bối cảnh lo ngại về những mối nguy hiểm trực tuyến bao gồm những kẻ săn mồi tình dục, bắt nạt trên mạng và tự tử ở thanh thiếu niên.

Đạo luật đã được Thượng viện tiểu bang bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ 23-14 và quay trở lại Hạ viện, nơi nó được thông qua với tỷ lệ áp đảo, 108-7.

florida.png
Thống đốc Florida Ron DeSantis lo ngại về việc liệu việc cấm mạng xã hội đối với trẻ em dưới 16 tuổi có vi phạm quyền của cha mẹ. (Ảnh: AFP)

Bây giờ, đạo luật đang được gửi lên Thống đốc. Để được trở thành luật, nó cần phải được ký bởi Thống đốc Đảng Cộng hòa Ron DeSantis, người đã bày tỏ sự hoài nghi về luật này. Những nỗ lực tương tự ở các bang khác trước đây đã bị Tòa án chặn lại.

“Chúng ta đang nói về các doanh nghiệp đang sử dụng các tính năng gây nghiện để tham gia vào việc thao túng hàng loạt trẻ em của chúng ta nhằm gây hại cho chúng”, người ủng hộ dự luật, đảng viên Cộng hòa Erin Grall, nói với Thượng viện Florida hôm thứ Năm.

Nhưng Thống đốc DeSantis, người trước đây cho biết ông đồng cảm với những lo ngại về tác động của mạng xã hội đối với trẻ em, đã nhắc đến quyền của cha mẹ. “Phụ huynh có quyền chọn có cho con cái tham gia các nền tảng không”, ông nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Thống đốc, đã nhiều lần lập luận rằng cha mẹ nên có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các quyết định ảnh hưởng đến con cái họ, đặc biệt là trong giáo dục.

Dưới thời Thống đốc DeSantis, Florida đã thông qua luật hạn chế việc giảng dạy về giáo dục giới tính và bản dạng giới trong trường học cũng như xóa bỏ các chương trình đa dạng trong những trường đại học do Nhà nước tài trợ.

Rất nhiều cuốn sách mà các bậc phụ huynh và hội đồng nhà trường bảo thủ cho là không phù hợp với trẻ em đã bị loại bỏ khỏi kệ thư viện trường học của bang trong những tháng gần đây.

Một số nhà phê bình cho rằng luật nhắm vào việc sử dụng mạng xã hội như vậy sẽ vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ, vốn đảm bảo quyền tự do ngôn luận.

Năm ngoái, một Thẩm phán liên bang đã chặn một dự luật ​​của bang Arkansas trong đó yêu cầu trẻ em phải có sự đồng ý của phụ huynh để có thể mở tài khoản mạng xã hội.

Hầu hết các mạng truyền thông xã hội đều yêu cầu độ tuổi tối thiểu là 13 để mở tài khoản, mặc dù họ không làm gì nhiều để đảm bảo việc tuân thủ quy định.

Nếu quy định được thông qua, các nền tảng sẽ phải chặn trẻ em Florida dưới 16 tuổi tạo tài khoản và đóng những tài khoản đã mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lập pháp Florida thông qua lệnh cấm truyền thông xã hội đối với trẻ em