'Ca sĩ' Lệ Rơi, Kenny Sang như 'chuyện ma, chuyện UFO'

Mỹ Linh| 28/06/2014 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ca sĩ" Lệ Rơi, Quân Kun và Kenny Sang những người dám sống vì lý tưởng của mình, dám làm điều mình thích, blogger Nguyễn Ngọc Long chia sẻ.

"Ca sĩ" Lệ Rơi bỗng vụt sáng và trở thành hiện tượng mạng trong mấy ngày nay. Từ khóa "ca sĩ" Lệ Rơi trở thành từ khóa hot được đông đảo các bạn trẻ tìm kiếm. Để lý giải cặn kẽ hơn về "hiện tượng" này, PV đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Ngọc Long, một blogger nổi tiếng.

Nguyễn Ngọc Long là cái tên không xa lạ trong số cộng đồng chuyên gia về truyền thông xã hội tại Việt Nam. Với khẩu hiệu 'Tell the truth' (nói sự thật), anh mang đến những góc nhìn đặc sắc và chuyên sâu về các hiện tượng truyền thông, cũng như kinh nghiệm đúc rút từ quá trình hoạt động truyền thông của mình. Nguyễn Ngọc Long cũng là tác giả của nhiều bài viết thể hiện sự tìm tòi sâu và kiến thức rộng, gây ấn tượng lớn trong cộng đồng mạng mỗi khi có sự kiện nóng bỏng.

le roi, trao luu moi, trao luu nam 2014, ca si Le Roi, hien tuong mang 2014, cac bai hat cua ca si le roi, kenny sang, quan kun, blogger nguyen ngoc long

Blogger Nguyễn Ngọc Long

Trong những ngày qua, từ khóa "ca sĩ" Lệ rơi bỗng nhiên trở thành một từ khóa hot trên mạng xã hội. Anh có thể lý giải rõ hơn về hiện tượng nghe có vẻ ngược đời này?

Thực ra, bất cứ bạn nào đã học "16 concept truyền thông bất biến" của Truyền thông Trăng Đen nghiên cứu và công bố đều biết ngay trường hợp của Lệ Rơi đang trùng khớp với "concept Kỳ quặc - ngớ ngẩn". Khi bạn làm một hành động, một việc gì đó mà người khác cho rằng kỳ quặc ngớ ngẩn thì họ sẽ rất quan tâm đến bạn, cũng như việc làm của bạn.

"Ca sĩ" Lệ rơi khiến nhiều người liên tưởng đến những hiện tượng mạng trước đó như Quân Kun, hotboy số 1 Sài Thành Kenny Sang. Phải chăng chỉ cần khác biệt và khác người là sẽ được nổi tiếng?

Đúng thế. Vấn đề là bạn có dám khác biệt và khác người như những nhân vật mà bạn vừa kể tên đó hay không? Thực ra, xã hội đa dạng vì mỗi người một tính khác nhau. Nhưng tựu chung thì đa số có tính hiếu kỳ. Những câu chuyện kỳ lạ, mang mầu sắc bí ẩn, chuyện ma, chuyện người ngoài hành tinh UFO... đều trở nên thu hút là vì như vậy.

le roi, trao luu moi, trao luu nam 2014, ca si Le Roi, hien tuong mang 2014, cac bai hat cua ca si le roi, kenny sang, quan kun, blogger nguyen ngoc long

"Ca sĩ" Lệ rơi đang trở thành "hiện tượng" trên mạng xã hội

Trong khi Quân Kun hay Kenny Sang bị dân mạng ném đá kịch liệt bởi những phát ngôn sốc, hay ảnh phản cảm, thì "ca sĩ" Lệ rơi, với ngoại hình và giọng hát  bình thường, thậm chí còn được gọi là “thảm họa” vì sao lại rất được lòng cư dân mạng?

Thực ra ca sĩ Lệ Rơi cũng đâu có được lòng cư dân mạng lắm đâu. Có người thích thì cũng có người ghét, có người khen thì cũng có người chê. Hay ngược lại, Quân Kun cũng có rất nhiều fans. Kenny Sang cũng có vô số người mê mẩn. Chẳng có gì lạ tuyệt đối. Nếu bây giờ ngồi cân đong đo đếm cho chính xác, chắc gì số người thích ca sĩ Lệ Rơi đã nhiều bằng người ghét?

Đã chấp nhận làm "người của công chúng" thì cứ bình thản đón nhận thị phi. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, mà hãy chú ý đến nhóm công chúng riêng của bạn. Riêng với trường hợp ca sĩ Lệ Rơi, tôi theo dõi nhiều bình luận trên nhiều trang mạng có đông người truy cập, tôi thấy một số lượng lớn bạn trẻ coi các clip của Lệ Rơi như trò tiêu khiển chứ không phải phát cuồng vì giọng hát hay hoặc tính chất gây cười trong đó, dù cũng có một phần.

Về phương diện định hướng dư luận của báo chí, tôi chưa thấy bài báo nào ném đá ca sĩ Lệ Rơi. Có thể vì hiệu ứng của lý thuyết "Quyền năng kẻ yếu", chúng ta có xu hướng thích "ném đá, bắt nạt" những người mạnh hơn mình và ngần ngại, thậm chí rủ lòng thương cảm với những đối tượng yếu thế hơn nên dễ xuề xoà bỏ qua. Cũng như trong một vụ va quạt đâm xe với xe máy thì "Dù đúng dù sai, xe hơi luôn là người có lỗi".

Ở góc nhìn của một chuyên gia truyền thông, anh đánh giá thế nào khi những hiện tượng như "ca sĩ" Lê rơi, Hotboy số một Sài Thành Kenny Sang, Quân Kun… dù không có ‘tài” những vẫn nổi tiếng? Đó có được coi là một chiến lược truyền thông thành công khi biết nắm bắt sức mạnh của mạng xã hội hay không?

Nếu việc dám thể hiện cá tính, dám thể hiện bản thân và đủ khả năng hứng gạch đá của dư luận được coi là một tài năng thì tôi nghĩ ca sĩ Lệ Rơi, Kenny Sang và Quân Kun đều là những tài năng xuất chúng. Còn khi xét tới những "tài năng" đã đóng đinh theo quan điểm của số đông như ca hát, nhảy múa, nặn tượng, đánh đàn, trình diễn thời trang... thì đúng là bộ ba này chưa thấy có gì nổi bật.

le roi, trao luu moi, trao luu nam 2014, ca si Le Roi, hien tuong mang 2014, cac bai hat cua ca si le roi, kenny sang, quan kun, blogger nguyen ngoc long

le roi, trao luu moi, trao luu nam 2014, ca si Le Roi, hien tuong mang 2014, cac bai hat cua ca si le roi, kenny sang, quan kun, blogger nguyen ngoc long

"Nếu việc dám thể hiện cá tính, dám thể hiện bản thân và đủ khả năng hứng gạch đá của dư luận được coi là một tài năng thì tôi nghĩ ca sĩ Lệ Rơi, Kenny Sang và Quân Kun đều là những tài năng xuất chúng".

Cách mà họ đang "đánh bóng" tên tuổi, thu hút sự chú ý của cộng đồng (dù vô tình hay cố ý) đều đang thực hiện đúng nguyên tắc "dám khác biệt" để trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội. Đây là môi trường cho phép họ làm điều đấy. 

Một vận động viên thể hình lên Youtube hướng dẫn những bài tập gym rất hữu dụng nhưng không ai coi, trong khi đó một bạn trẻ "vô danh" làm clip hướng dẫn tập gym bằng... bạn gái lại được dân mạng truyền tay nhau thích thú. Khi người ta đã quá nhàm chán với các bản thu âm trau chuốt từng câu từng chữ thì họ sẽ quay qua xem và nghe ngấu nghiến clip quay cảnh bộ xương nhảy múa hát Ly Cà Phê và "ghẻ lạnh" CD của Siu Black. 

Tuy nhiên, những sản phẩm đáp ứng sự hiếu kỳ như vậy chỉ vụt sáng trong chốc lát được thôi. Nếu muốn duy trì sự quan tâm của mọi người, các "nghệ sĩ mạng" phải liên tục làm mới mình, liên tục có các câu chuyện cho người ta bàn tán tiếp.

Cá nhân anh có ủng hộ những người như Lê rơi, Kenny Sang, Quân Kun hay nhiều nghệ sĩ trong showbiz hiện nay khi mà họ dùng “chiêu trò”, scandal để nổi tiếng thay vì tài năng thực sự? Liệu nổi tiếng bằng cách đó có duy trì được lâu dài?

Ai cũng có quyền tự do cá nhân, tự do biểu đạt. Họ có quyền làm bất cứ điều gì pháp luật không cấm. Ngay cả khi họ làm điều gì đó mà pháp luật ngăn cấm thì những người thực thi pháp luật, các cơ quan chức năng sẽ xử lý hành vi sai phạm của họ. Tôi (và nhiều bạn khác) hãy thử nghĩ xem mình đã bao giờ được phân công vào vai trò đi phán xét người khác hay chưa?

Dù một số hình ảnh n*de của Quân Kun tôi cũng không thích vì nó không đẹp theo quan điểm mỹ học của cá nhân tôi. Nhưng đó là không thích tấm hình cụ thể đấy, hành vi cụ thể đấy, chứ nó hoàn toàn không phủ nhận việc tôi thích cách nghĩ cách làm cách sống của Quân Kun. Với Kenny Sang, tôi rất thích hình ảnh đẹp trai lịch lãm bảnh bao, và tài năng của cậu ấy trong lĩnh vực thời trang. Tôi chưa nhìn thấy điểm gì gây khó chịu cho bản thân tôi cả.

Tôi không đánh giá cao giọng hát, ngoại hình, khả năng trình diễn cũng như mức độ gây cười của ca sĩ Lệ Rơi, nhưng tôi lại cảm thấy rất thích thú với cách sống của Lệ Rơi. Cậu ấy dám nghĩ dám làm điều mình thích, và lại làm vì một động cơ mà tôi thấy có nhiều điều hợp với suy nghĩ của tôi. Thế nên tôi ủng hộ các clips của Lệ Rơi. Việc nghe và xem các clip đó cũng là cách để tôi thể hiện sự ủng hộ của mình chứ không phải vì nó thu hút hay hấp dẫn.

Tôi không có quan điểm "tiêu cực" hay "tích cực" của số đông, tôi ủng hộ những người dám sống vì lý tưởng của mình, dám làm điều mình thích. Tôi ủng hộ cả Lệ Rơi, Quân Kun và Kenny Sang.

Xin cám ơn Nguyễn Ngọc Long về phần chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Ca sĩ' Lệ Rơi, Kenny Sang như 'chuyện ma, chuyện UFO'