Giáo dục

Cả nước còn hơn 5 ngàn phòng học cấp mầm non không an toàn

N.T.D 07/04/2024 - 07:29

Trong năm học 2023-2024, theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở cấp mầm non trên toàn quốc có hơn 5.000 phòng học nhờ, học tạm không đảm bảo an toàn.

Trên địa bàn cả nước, hiện nay có gần 15.500 trường mầm non và gần 16.000 cơ sở độc lập (nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập). Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt 56,9%.

Về tỷ lệ phòng học được xây dựng vững chắc đạt khoảng 82%. Tuy nhiên, thiết bị, đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là tại các vùng núi và các khu vực khó khăn.

eweggaa(1).jpg
Ảnh minh họa.

Đồng thời, tình trạng thiếu nhà vệ sinh hay nhà vệ sinh không đạt chuẩn, thiếu thiết bị theo quy định còn phổ biến ở vùng sâu, vùng xa.

Về tỷ lệ nhóm, lớp mầm non đáp ứng đủ thiết bị dạy học ở vùng khó khăn chỉ đạt 48%. Các hạng mục hỗ trợ như phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật, phòng đa chức năng, thư viện ở nhiều cơ sở giáo dục mầm non chưa có.

Lý giải tình trạng này, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo đó là do nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non còn hạn chế. Khoảng cách trong bảo đảm các điều kiện giáo dục giữa các vùng miền vẫn còn khá lớn. Chính sách đầu tư của Nhà nước cho giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập vẫn còn có điểm bất bình đẳng.

Ngoài ra còn do xuất phát điểm của giáo dục mầm non khá thấp so với các cấp học khác. Việc triển khai nhiều chương trình, đề án về giáo dục mầm non còn rất vướng, thậm chí không bố trí được kinh phí để triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước còn hơn 5 ngàn phòng học cấp mầm non không an toàn