Thể thao

Bóng đá Trung Quốc đối mặt với nhiều bê bối

Minh Anh 12/01/2024 - 15:55

Những ngày qua, người dân Trung Quốc hoang mang khi CCTV tung ra 4 tập phim tài liệu về bóng đá nước này. Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CBF) Chen Xuyuan thừa nhận, tham nhũng tràn lan trong bóng đá Trung Quốc.

Trong 4 tập phim, có sự xuất hiện của nhiều quan chức bóng đá Trung Quốc thú nhận tội trạng cùng cách thức hối lộ và tham nhũng.

Những lời thú tội trên truyền hình thường được Chính phủ Trung Quốc sử dụng. Bộ phim tài liệu cho biết, cuộc điều tra tham nhũng trong bóng đá Trung Quốc cho đến nay đã bắt giữ ít nhất 14 cán bộ, hàng chục HLV, cầu thủ, trọng tài và giám đốc điều hành câu lạc bộ bị điều tra.

dsf.jpg
Cựu HLV Trung Quốc Li Tie có thể bị kết án 10 năm hoặc chung thân - Ảnh: REUTERS

Du Zhaocai, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Trung Quốc, bị bắt vào tháng 10 năm ngoái vì tình nghi nhận hối lộ và bị tước tư cách đảng viên. Trước đó ông Chen Xuyuan và Li Tie cũng bị bắt.

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CBF) Chen Xuyuan cho biết, ông nhận được hai chiếc ba lô chứa 300.000 nhân dân tệ (42.000 USD) và 1 chiếc ba lô khác từ các quan chức địa phương vào đêm trước khi ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu CBF.

Ngoài ra, ông cũng nhận thêm hàng chục chiếc ba lô với tổng cộng hàng triệu nhân dân tệ từ các câu lạc bộ. Ông Chen Xuyuan nói: "Tham nhũng ở khắp nơi trong bóng đá Trung Quốc".

Trong khi đó cựu HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc Li Tie cho biết đã hối lộ 418.500 USD để được chọn làm HLV đội tuyển Trung Quốc.

Li Tie cũng tiết lộ, hai đội mà ông từng huấn luyện là Hebei China Fortune, Wuhan Zall được thăng hạng lên Chinese Super League đều nhờ dàn xếp tỉ số.

xuong.jpg
Bóng đá Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều bê bối.

Sau khi Li Tie thú nhận đã hối lộ 418.500 USD để có được vị trí HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc, đồng thời dàn xếp tỉ số để giúp Hebei China Fortune, Wuhan Zall được thăng hạng lên Chinese Super League, ông có thể bị kết án 10 năm tù hoặc chung thân.

Ông Chen Xuyuan bày tỏ sự hối hận khi nói: "Người hâm mộ bóng đá có thể chấp nhận sự lạc hậu của bóng đá Trung Quốc, nhưng không thể chấp nhận được tình trạng tham nhũng. Không có cách nào để bào chữa cho chuyện đã qua. Nếu có, tôi sẵn sàng trả giá bằng mạng sống của mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Trung Quốc đối mặt với nhiều bê bối