Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương làm rõ vụ sản phụ tử vong sau mổ ở Hà Tĩnh

Thảo Nguyên| 03/05/2019 17:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh và Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh khẩn trương họp hội đồng chuyên môn để đánh giá về quá trình tiếp đón, chăm sóc và xử lý đối với trường hợp sản phụ tử vong.

Ngày 3/5, Sở Y tế Hà Tĩnh nhận được văn bản của Vụ Sức khỏe bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) liên quan đến vụ sản phụ Nguyễn Thị H. (36 tuổi, trú xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) chết bất thường trên bàn mổ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cách đây ít ngày.

Theo văn bản này, Bộ đề nghị Sở Y tế yêu cầu cầu bệnh viện rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ; gặp gỡ, chia sẻ động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ H. cũng như truyền thông.

Sở Y tế cần khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh với trường hợp của sản phụ H.. Xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu có sai phạm chuyên môn và có báo cáo kết quả cho gia đình sản phụ H., cũng như truyền thông.

Trong thời gian chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về vụ việc gửi Bộ Y tế trước 12h ngày 4/5.

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương làm rõ vụ sản phụ tử vong sau mổ ở Hà Tĩnh

Một sản phụ 36 tuổi ở Hà Tĩnh đã tử vong sau ca mổ sinh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Trước đó, như tin đã đưa, vào khoảng 8h ngày 30/4, chị H. được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh nhập viện trong tình trạng có dấu hiệu chuyển sinh. Đây là lần thứ 3 chị sinh con. Thời điểm nhập viện, chị H. được chẩn đoán khỏe mạnh, tỉnh táo, da dẻ hồng hào.

Khoảng 11h30 cùng ngày, sản phụ có dấu hiệu đau bụng dữ dội, tuy nhiên tử cung vẫn chưa mở để sinh thường nên phải đợi. Đến khoảng 13h20, bác sĩ lại thăm khám và cho biết, tử cung sản phụ mới mở được 4 phân. Thời điểm này, các bác sĩ mới cho truyền thuốc.

Tuy nhiên khi thuốc chảy được 2-3 giọt chị H. bất ngờ ngất xỉu, tay chân tím tái. Sau đó sản phụ nguy kịch, được bác sĩ đưa vào phòng mổ phải thở bằng ôxi. Đến khoảng 18h bác sĩ thông báo với người nhà chị H. đã tử vong. 

Hôm qua (2/5) Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế Hà Tĩnh. Theo đó, bệnh viện cho rằng, việc tiếp nhận, điều trị cho sản phụ chu đáo, kịp thời, đúng quy trình nhưng sản phụ không qua khỏi là do bệnh quá nặng.

"Đây là một trong 5 ca tai biến sản khoa rất nặng, bất khả kháng, diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao và không lường trước được”, báo cáo của bệnh viện cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương làm rõ vụ sản phụ tử vong sau mổ ở Hà Tĩnh