Nhịp cầu Công lý

Bờ tường xây bít hẻm trung tâm TP.HCM, chính quyền nói gì?

Chu Phương - Kim Sáng 29/08/2024 09:47

Công trình bờ tường được xây dựng với chiều rộng khoảng 1m, chiều dài 5m, án ngữ ½ hẻm 84 đường Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của nhiều hộ dân trên địa bàn, gây mất mỹ quan đô thị.

Hẻm bị thu hẹp gần 1 nửa

Thời gian qua, Báo Công lý nhận nhiều phản ánh của các hộ dân liên quan đến việc xây dựng công trình (bờ tường) lấn chiếm trước khu vực hẻm 84 đường Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Các hộ dân cho biết, công trình này do một hộ dân ở phía trước hẻm xây dựng. Khoảng 2, 3 năm trước, hộ dân này quây kín tôn với chiều rộng 1m, chiều dài 5m ở khu vực này.

Tuy nhiên, do hộ dân kinh doanh quán ăn nhỏ phía trước nên các hộ dân trong hẻm vẫn tạo điều kiện cho quây tôn.

Thế nhưng, khoảng vài tháng trở lại đây, cư dân sống trong hẻm bất ngờ vì trong thời gian quây tôn, hộ dân này đã xây dựng bờ tường kiên cố án ngữ trước hẻm. Bờ tường này không chỉ làm ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của các hộ dân mà còn gây mất mỹ quan đô thị.

1(5).jpg
1. Công trình bờ tường án ngữ trước hẻm 84 Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, quân 1, TP.HCM.

“Ban đầu, chúng tôi nghĩ họ chỉ lợp tôn để sửa sang phía trong nhà cho đỡ ồn ào, không làm ảnh hưởng đến các hộ bên ngoài. Thế nhưng không ngờ họ quây tôn là để xây bờ tường lấn chiếm hẻm. Hẻm vốn dĩ đã nhỏ giờ lại mọc lên một bờ tường án ngữ phía trước. Chúng tôi vô cùng lo ngại về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy. Thực tế, một số đám cháy xảy ra đã có rất nhiều người chết oan vì mắc kẹt trong hẻm khi xảy ra cháy. Chúng tôi rất sợ”, một hộ dân sinh sống trong hẻm 84 Nguyễn Thái Bình bức xúc.

“Tôi không hiểu tại sao một công trình xây dựng ngang nhiên như vậy mà chính quyền địa phương lại không hề có biện pháp xử lý. Không biết ai cấp phép cho hộ dân này xây dựng bờ tường lấn chiếm hẻm như vậy”, một cư dân khác nói.

Theo quan sát của PV, công trình này nằm án ngữ ở đầu hẻm 84 Nguyễn Thái Bình, làm hẹp lối đi và gây nguy hiểm cho bà con sinh sống trong hẻm. Theo các hộ dân, trước đây, các phương tiện qua lại khu vực trong hẻm khá dễ dàng nhưng giờ đây cực kỳ khó khăn, hai xe máy nếu đi không cẩn thận rất dễ va vào nhau.

Chính quyền địa phương nói gì?

Liên quan đến phản ánh của các hộ dân,PV Báo Công lý đã liên hệ UBND phường Nguyễn Thái Bình.

Ngày 19/8/2024, UBND phường Nguyễn Thái Bình có Công văn số 606/UBND-DCXD trả lời Báo Công lý.

Công văn cho hay: Ngày 1/7/2024, UBND phường tiếp nhận thông báo sữa chữa nguyên trạng căn nhà số 84 Nguyễn Thái Bình, với các nội dung sửa chữa: “Thay mái mái tôn, lát gạch men, sơn nước...".

Ngày 2/7/2024, UBND phường Nguyễn Thái Bình phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn quận 1 kiểm tra hiện trạng công trình ghi nhận: "... Hiện trạng nhà phù hợp với Bản vẽ hiện trạng do Phòng Quản lý đô thị quận 1 lập, phía trong vách tôn có tường gạch".

Ngày 4/7/2024, UBND phường Nguyễn Thái Bình có Công văn số 485/UBND-ĐCXD về việc thông tin công trình sửa chữa nguyên trạng tại số 84 Nguyễn Thái Bình đến Khu phố, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường, Công an khu vực phường cùng giám sát công trình sửa chữa nguyên trạng.

Ngày 9/7/2024, UBND phường Nguyễn Thái Bình phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn quận 1, Trưởng Khu phố và Bí thư chi bộ kiểm tra hoạt động sửa chữa để giải quyết thông tin phản ánh.

02(1).jpg
1. Công trình xây dựng ở đầu hẻm khiến việc di chuyển qua lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc các bên ghi nhận: "… Công trình số 84 Nguyễn Thái Bình đang sữa chữa đúng nguyên trạng, không phát sinh vi phạm về trật tự xây dựng...".

Ngày 13/7/2024, UBND phường Nguyễn Thái Bình đã phối hợp với Trưởng Khu phố 3 giải quyết thông tin phản ánh khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân tại Nhóm Zalo "KP3- HOẠT ĐỘNG KP3" với nội dung phản ánh: “Nhà số 84 Nguyễn Thái Bình xây tường kiên cố dọc gần ½ hẻm trước chỉ dụng tôn, giờ xây tường phía trong sát phần tôn rồi".

Tại buổi kiểm tra để giải quyết thông tin phản ánh có sự chứng kiến của 1 số hộ dân trong hẻm gồm các nhà 84A Nguyễn Thái Bình, 84/6 Nguyễn Thái Bình và ghi nhận: "... Hiện nhà 84 Nguyễn Thái Bình đang sửa chữa các nội dung sau: Lăn sơn, ốp lát gạch tại nhà vệ sinh, không có hoạt động xây dựng bức tường như phản ánh. Phần vách tôn, tường gạch phía trong vách tôn thì đã tồn tại từ rất lâu, không phải xây mới như phản ảnh. Tại buổi làm việc thì các hộ dân trong hẻm đề nghị chủ nhà 84 Nguyễn Thái Bình tháo dỡ vách tôn để cho an toàn, cho tô trát phần tường phía trong để sạch sẽ...”.

UBND phường Nguyễn Thái Bình ghi nhận, hiện nay, nhà số 84 Nguyễn Thái Bình đã thực hiện yêu cầu của các hộ dân trong hẻm. Sau buổi làm việc ngày 13/7/2024, Trưởng khu phố đã thông tin nội dung giải quyết phản ánh của UBND phường đến người dân và Đảng viên trong khu phố được biết tại Nhóm Zalo "KP3- HOẠT ĐỘNG KP3".

cv-ntb.jpg
Công văn UBND phường Nguyễn Thái Bình trả lời Báo Công lý.

Từ ngày 13/7/2024 đến nay, UBND phường Nguyễn Thái Bình không nhận được thông tin phản ánh hay đơn phản ánh của người dân liên quan đến bức tường ở giữa phía đầu hẻm 84 Nguyễn Thái Bình.

“Việc kiểm tra hoạt động sửa chữa nguyên trạng và giải quyết thông tin phản ánh đã được UBND phường Nguyễn Thái Bình được thực hiện một cách công khai, minh bạch, khách quan, có sự phối hợp của các cơ quan, khu phố, chi bộ để kịp thời thông tin đến người dân được rõ”, UBND phường Nguyễn Thái Bình thông tin.

Theo nội dung UBND phường trả lời, việc xây dựng công trình này hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, công trình mọc lên ở con hẻm trung tâm TP.HCM khiến nhiều người rất bức xúc, cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm nếu chẳng may xảy ra cháy, nổ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra cụ thể lại hiện trạng căn nhà trên, trường hợp phát hiện xây dựng lấn chiếm hẻm phải xử lý nghiêm, đồng thời trả lại không gian công cộng cho các hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bờ tường xây bít hẻm trung tâm TP.HCM, chính quyền nói gì?