Với mục tiêu "Phục vụ nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm", mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) một cấp tỉnh Bình Dương ra mắt ngày 2/12 sẽ cung cấp các dịch vụ hành chính công minh bạch, hiệu quả, công khai, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Tại lễ ra mắt, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã công bố và trao Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 28/10/2024 của HĐND tỉnh thí điểm thành lập TTPVHCC tỉnh và quyết định nhân sự TTPVHCC; công bố và trao quyết định thành lập 09 Chi nhánh TTPVHCC.
TTPVHCC tỉnh Bình Dương có Giám đốc, 3 Phó Giám đốc và 4 đơn vị cấp phòng, bố trí tối thiểu 28 biên chế công chức, viên chức. Các Chi nhánh TTPVHCC là đơn vị trực thuộc tương đương cấp phòng của Trung tâm do UBND tỉnh quyết định thành lập.
Ông Mai Hùng Dũng , Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, thực hiện sự chỉ đạo, phân công của Quốc hội và Chính phủ, sau thời gian chuẩn bị, xây dựng xây dựng Đề án thí điểm TTPVHCC một cấp thuộc UBND tỉnh đã được HĐND thông qua. TTPVHCC sẽ là đầu mối, điểm đến duy nhất để tiếp nhận và xử lý tất cả các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi tối đa cho mọi tổ chức, cá nhân khi thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước.
Sự kiện ra mắt TTPVHCC có ý nghĩa quan trọng trong công tác cải cách hành chính của Bình Dương, là một trong những mô hình mẫu để tỉnh thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Tất cả các nỗ lực trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực nhằm xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả và gần gũi hơn với người dân, doanh nghiệp.
Được biết, lộ trình xây trựng TTPVHCC gồm 3 giai đoạn: Từ nay đến 31/12/2024, thực hiện giai đoạn I, triển khai thành lập, ra mắt TTPVHCC đặt tại Trung tâm Hành chính tỉnh và 09 Chi nhánh với tên gọi Chi nhánh TTPVHCC đặt tại 09 địa phương cấp huyện và 91 điểm tiếp nhận trên cơ sở Bộ phận Một cửa của 91 xã, phường, thị trấn.
Giai đoạn II từ 01/01/2025 đến 30/6/2025: TTPVHCC tỉnh sẽ kiện toàn nhân sự một cửa; Sáp nhập 9 Điểm Tiếp nhận của các phường, thị trấn trung tâm vào 9 Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công...
Giai đoạn III từ 01/7/2025 đến hết năm 2025, rà soát lựa chọn tích hợp một số điểm tiếp nhận các phường tại các thành phố để phấn đấu thành lập Chi nhánh mới TTPVHCC đáp ứng các yêu cầu về trụ sở, cự li di chuyển, số lượng hồ sơ phát sinh... Đảm bảo tiêu chí tổ chức, doanh nghiệp và người dân tiếp cận dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km…