Bình Dương: Người mua đất hoang mang vì dự án bị “tuýt còi”

Tâm Phúc - Hoa Nam| 22/09/2019 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tháng 8/2019, Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Dương thống nhất dừng Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng để các cơ quan chức năng rà soát các nội dung có liên quan. Quyết định này khiến nhiều khách hàng mua đất tại dự án này đang hết sức lo lắng.

Dỡ đường ray, phân lô bán nền

Trạm vật tư đường sắt Dĩ An có tổng diện tích hơn 11,7 ha nằm tại đường Lý Thường Kiệt (phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) được chia làm 2 khu: Khu phía trước có diện tích 6,3ha nơi có 4 đường ray nằm sát mặt tiền đường Lý Thường Kiệt; Khu phía sau còn lại gồm bãi hàng, kho xưởng.

Năm 2012, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phê duyệt cơ cấu sử dụng 6,3ha trong tổng số 11,7ha dự kiến làm thương mại - dịch vụ, còn lại 5,4ha xây lại trạm vật tư. Đơn vị này giao người đại diện vốn tại Công ty Cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn (thời điểm đó doanh nghiệp này có vốn của ngành đường sắt chiếm tỉ lệ 73,39%-PV) phối hợp lựa chọn đối tác đầu tư dự án. Một năm sau, tỉnh Bình Dương giao Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư Dự án Nhà ở thương mại đường sắt rộng 6,3ha.

Bình Dương: Người mua đất hoang mang vì dự án bị “tuýt còi”

Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng hiện nay đang tạm ngưng không biết khi nào khởi động lại

Nhằm nâng cao giá trị lô đất, 4 đường ray ở trạm vật tư sẽ được dời từ mặt tiền đường Lý Thường Kiệt vào phía bắc khu đất (phía sau). Sau khi dịch chuyển đường sắt phải khôi phục lại nguyên trạng các đường, kèm theo đó là hệ thống bãi hàng, nhà kho phục vụ cho trạm vật tư đường sắt với diện tích khoảng hơn 4,8ha.

Năm 2015 khi tháo xong 4 đường sắt, doanh nghiệp này chỉ làm lại một đoạn nối từ ga Dĩ An đến Nhà máy xe lửa Dĩ An, còn ba đường còn lại đến nay vẫn không khôi phục mà xin thanh lý luôn.

Tới năm 2017, khu đất 4,8ha còn lại Công ty Cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn tiếp tục chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An.  Sau khi nhận chuyển nhượng, đơn vị này đã xin đăng ký làm chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng trên diện tích này và được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận.

Như vậy, khu đất có diện tích rộng 4,8ha, theo hồ sơ thiết kế sẽ lắp lại đường ray bị tháo, xây trạm vật tư lại bị biến thành dự án nhà ở thương mại với giá gần 2 tỉ đồng/lô 75m2. Còn hàng ngàn thanh ray, tà vẹt là tài sản quốc gia bị tháo dỡ nằm chất đống 5 năm qua.

Đây là sự việc nghiêm trọng liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công bị thất thoát của doanh nghiệp nhà nước. Ngày 11/7/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất và tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt tại Trạm Vật tư đường sắt Dĩ An.

Sau khi nghe Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT); Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương báo cáo các vấn đề liên quan tới khu đất thực hiện Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, Bộ GTVT và tỉnh Bình Dương đi tới thống nhất tạm dừng thực hiện Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) trong khi chờ các cơ quan chức năng rà soát các nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án.

Khách hàng “ngồi trên đống lửa”

Theo phản ánh của ông N.X.T, tháng 01/2018 ông có ký Hợp đồng hợp tác đầu tư để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) với Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An. Theo hợp đồng, khu đất có diện tích 191m2 (mã nền 1 và 2), tiến độ góp vốn được chia làm các đợt: Đợt 1 (40%); Đợt 2 (20%); Đợt 3 (20%); Đợt 4 (20%). Tính đến ngày 31/1/2018, ông T. đã góp xong đợt 2, tương ứng 60% giá trị hợp đồng.

Theo điều khoản hợp đồng giữa ông T. và Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An thì đến ngày 31/3/2018, sẽ hoàn thành việc góp vốn, khách hàng chờ nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do công ty giao.

Ông T. cho hay, đến thời hạn nói trên phía chủ đầu tư không thực hiện. Sau đó, sự việc kéo dài cho đến nay, phía chủ đầu tư dự án vẫn không giao GCNQSDĐ cho khách hàng, mặc dù đã thu tiền.

Bình Dương: Người mua đất hoang mang vì dự án bị “tuýt còi”

Người dân cầm trên tay Hợp đồng nhưng không biết số phận miếng đất mình mua sẽ ra sao

Ngày 28/5/2019, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2457/UBND- KTN về việc tạm dừng thực hiện Dự án Nhà ở đường sắt mở rộng để chờ các cơ quan chức năng rà soát các nội dung có liên quan đến việc đầu tư dự án.

Quyết định này khiến ông T. vô cùng hoang mang, ông T. cho biết: “Tôi đã làm đơn kiến nghị 2 lần đến UBND tỉnh Bình Dương, UBND TX Dĩ An vào các ngày 24/7/2019 và 3/8/2019 nhưng đến nay tôi không được phản hồi. Bản thân tôi phải mua đất dự án với giá 29tr/m2, số tiền tôi gom góp 20 năm nay, phải vay thêm từ ngân hàng và mỗi tháng phải đóng tiền lãi. Hiện nay tôi không biết cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi người mua đất tại dự án ra sao. Số phận dự án sẽ ra sao, đề nghị cơ quan chức năng sớm thông tin để bảo vệ quyền lợi của người mua đất như chúng tôi”.

Tình cảnh của ông T. cũng chính là tình cảnh chung của nhiều khách hàng đã mua nhà, đất tại Dự án Nhà ở đường sắt mở rộng.  Các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng rà soát làm rõ sai phạm của các đơn vị liên quan (nếu có) đồng thời cần phải bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Người mua đất hoang mang vì dự án bị “tuýt còi”