Biến thể Delta được phát hiện trong 2 bệnh nhân COVID-19 tử vong ở Pháp

Nhật Minh| 26/06/2021 23:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia ở vùng Occitania của Pháp đã xác nhận hai trường hợp nhiễm biến thể Delta ở các nạn nhân COVID-19 chưa được chủng ngừa, Sputnik đưa tin.

Trước đó, đại diện Nội các Pháp Gabriel Attal cho biết, tại nước này 9-10% trường hợp nhiễm COVID-19 là do biến thể Delta.

Thông báo của cơ quan y tế vùng Occitania nêu rõ: Trong số 9 ca đầu tiên nghi nhiễm biến thể Delta được phát hiện trong hai tuần ở Gers (trong vùng Occitanie Tây Nam nước Pháp) cho đến nay, có 2 ca đã được xác nhận bằng phương pháp giải trình tự bộ gen. Những người này ở độ tuổi 42-60, được điều trị tại trung tâm bệnh viện Osh, và đã tử vong.

bien-chung-delta.jpg
WHO cảnh báo biến thể Delta lây lan nhanh nhất và có khả năng gây tử vong cao nhất

Cơ quan y tế địa phương cũng cho biết, hai trường hợp tử vong nói trên chưa được chủng ngừa, mặc dù tình trạng sức khỏe của họ được ghi nhận là “có yếu tố nguy cơ”.

Sputnik cũng cho biết thêm, trường hợp thứ ba là nam giới, 69 tuổi, hiện đang được chăm sóc đặc biệt.

Các chuyên gia đang khẩn trương tiến hành truy vết những người tiếp xúc có khả năng bị nhiễm chủng Delta. Khu vực Gers đã ban hành "kế hoạch hành động khẩn cấp", trong khi đó các nhà chức trách huy động "mọi nguồn lực" để ngăn chặn dịch tái phát.

Đặc biệt, quy mô xét nghiệm COVID-19, truy vết tiếp xúc ngày càng được mở rộng, người dân địa phương tích cực đi tiêm chủng.

Ngày 18/6, WHO tuyên bố biến thể Delta đang trở thành biến thể chiếm vị trí "thống lĩnh" trên toàn thế giới. Trước đó, hồi tháng 5, WHO đã tuyên bố Delta là một "biến thể đáng lo ngại". Một biến thể có thể được dán nhãn "đáng lo ngại" nếu nó được chứng minh là dễ lây lan hơn, gây chết người hơn hoặc kháng các loại vaccine và phương pháp điều trị hiện tại.

Các nghiên cứu cho thấy Delta có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 60% so với Alpha, trong khi Alpha vốn đã dễ lây lan hơn so với chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu xuất hiện từ Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm 2019.

Theo thông tin từ bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, biến thể Delta hiện đã lan rộng đến 92 quốc gia trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết, hiện Delta chiếm ít nhất 10% tổng số ca COVID-19 ở Mỹ và đang trên đà trở thành biến thể chiếm lĩnh trên toàn quốc.

Mới đây nhất, trong cuộc họp báo ngày 21/6, Giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của WHO Mike Ryan cảnh báo, biến thể Delta có khả năng "gây tử vong cao hơn vì nó lây truyền nhanh hơn giữa người với người và cuối cùng nó sẽ tìm đến những người dễ bị tổn thương khiến cho họ gặp tình trạng nặng, phải nhập viện và có khả năng tử vong".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến thể Delta được phát hiện trong 2 bệnh nhân COVID-19 tử vong ở Pháp