Đoàn doanh nghiệp Bỉ do ông Geert Bourgeois, Bộ trưởng, Thủ hiến vùng Flanders dẫn đầu đã đến Việt Nam từ ngày 13-17/5 nhằm tìm hiểu khả năng hợp tác với các đối tác Việt Nam và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh.
Các nhà xuất khẩu khoai tây của Bỉ cũng tham gia đoàn doanh nghiệp Bỉ trong chuyến thăm này với mục đích tìm kiếm cơ hội mở rộng thị phần tại Việt Nam. 5 doanh nghiệp lớn bao gồm Agristo, Bart’s Potato Company, Clarebout Potatoes, Ecofrost và Mydibel sẽ cùng đại diện cho nhóm “Khoai tây chiên Bỉ” để mở rộng mạng lưới kinh doanh cũng như tìm kiếm cơ hội tăng thị phần của họ tại Việt Nam đối với các sản phẩm khoai tây đã qua chế biến và nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng Việt Nam cũng như trong khu vực về khoai tây Bỉ.
Agristo, Bart’s Potato Company, Clarebout Potatoes, Ecofrost và Mydibel là 5 doanh nghiệp gia đình lớn nhất tại Bỉ chuyên xuất khẩu rất nhiều các sản phẩm làm từ khoai tây và các đặc sản của Bỉ tới hơn 100 thị trường khác nhau trên thế giới. Tất cả các sản phẩm này đều có chứng nhận “thực phẩm Halal” – tiêu chuẩn thực phẩm của các quốc gia Hồi giáo. Sự góp mặt của họ trong chuyến thăm chính chức Việt Nam của đoàn doanh nghiệp Bỉ lần này thuộc chiến lược mở rộng kinh doanh tại 5 quốc gia Đông Nam-Á – được phối hợp tổ chức bởi VLAM và Belgapom, Hiệp hội ngành công nghiệp chế biến và sản xuất khoai tây Bỉ.
Ông Romain Cools, Tổng thư ký của Belgapom tại buổi họp báo ngày 14/5
“Nằm trong chiến dịch mở rộng kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường Đông Nam Á, chúng tôi rất vui mừng được chính thức giới thiệu khoai tây chiên Bỉ tại Việt Nam sau khi “ra mắt” tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore. Trên thực tế, khoai tây chiên Bỉ đã có mặt tại các thị trường Đông Nam Á nhưng chúng tôi nhận thấy nhiều tiềm năng dành cho các hoạt động xuất khẩu chưa được khai thác hết và mong muốn được mang các sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Bỉ tới các thị trường này. Đông Nam Á là một trong những khu vực có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới với sự gia tăng tầng lớp trung lưu, đô thị hóa và dân số trẻ. Những xu hướng này cùng với các tiêu chuẩn cao và sự đổi mới từ các món ăn châu Âu và hương vị độc đáo của món khoai tây chiên truyền thống Bỉ. Ngành công nghiệp khoai tây chiên đông lạnh Bỉ đã sẵn sàng để đáp ứng cho nhu cầu đó.” ông Romain Cools, Tổng thư ký của Belgapom cho biết.
“Việt Nam được biết đến như một thiên đường dành cho người yêu ẩm thực và người tiêu dùng Việt Nam cũng vô cùng tinh tế trong việc chọn lựa và yêu thích món ăn ngon. Hiện nay, khoai tây chiên của Bỉ vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, vì vậy, chúng tôi rất vui mừng khi có cơ hội giới thiệu một trong những sản phẩm được yêu thích nhất của quốc gia với đất nước Việt Nam. Khoai tây Bỉ không chỉ có hình thức đẹp mắt với màu vàng ruộm mà hương vị cũng vô cùng hấp dẫn trong mềm ngoài giòn, có thể ăn kèm với bít-tết hoặc được dùng như một món khai vị chấm cùng sốt mayonnaise.”
Khoai tây chiên giòn của Bỉ là món ăn có một lịch sử lâu đời và đã trở thành một phần di sản của quốc gia.
Bỉ là quốc gia xuất khẩu khoai tây đông lạnh lớn nhất thế giới, với 90% tổng sản lượng được xuất khẩu ra toàn thế giới. Năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu khoai tây chiên của Bỉ là 14,3%, đạt mức 1,68 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước với thị phần ở các thị trường ngoài Châu Âu ngày càng tăng.
Khoai tây chiên của Bỉ là món ăn có một lịch sử lâu đời và đã trở thành một phần di sản của quốc gia. Trên thực tế, tại Bỉ, đi đâu mọi người cũng có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng khoai tây chiên, từ khắp các ngôi làng đến thành phố lớn. Sản phẩm khoai tây chiên Bỉ vừa được (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa Liên hiệp quốc) UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia kể từ năm 2004.