Bệnh nhân ngừng tuần hoàn 40 phút được cứu sống ngoạn mục

Chí Tâm| 07/09/2022 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

"Báo động đỏ" liên viện đã kịp thời cứu sống cho cụ ông 80 tuổi ở Hải Dương bị đột ngột ngừng tim, ngưng thở tái diễn nhiều lần.

Bệnh nhân T.B.N. (80 tuổi, trú tại Hải Dương), có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Theo lời kể của gia đình, 5h sáng 6/8, bệnh nhân đang đi thì đột ngột ngã quỵ, đau ngực trái dữ dội, kèm theo khó thở. Bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện huyện Kinh Môn lúc 7h sáng trong tình trạng tỉnh táo.

tham-kham.jpeg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau cấp cứu.

Vài phút sau, bệnh nhân đột ngột xuất hiện ngừng hô hấp, tuần hoàn; ngay lập tức được các bác sĩ đã cấp cứu hồi sinh tim phổi. Sau hơn 40 phút ép tim liên tục, điều thần kỳ đã xảy ra là tim bệnh nhân đập trở lại, mặc dù vẫn phải thở máy và an thần.

Nhận định tình trạng của người bệnh vô cùng nặng nề, “báo động đỏ” liên viện, từ Bệnh viện huyện Kinh Môn đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) được kích hoạt để đưa ra phương án chẩn đoán, điều trị tối ưu nhất.

Nhóm cấp cứu liên viện xác định đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim biến chứng sốc tim, ngừng tuần hoàn, rối loạn nhịp thất phức tạp, suy hô hấp thở máy; nguy cơ ngừng tim tái diễn và tử vong rất cao, nên việc điều trị sẽ thực hiện tại Bệnh viện 108.

Bác sĩ khoa Hồi sức tim mạch của Bệnh viện 108 đã trực tiếp giải thích cho người nhà qua điện thoại về dự kiến kế hoạch chẩn đoán, điều trị, những nguy cơ và biến chứng tiếp theo của bệnh nhân.

Trên cơ sở thông tin “báo động đỏ”, hệ thống cấp cứu và hồi sức tim mạch của Bệnh viện 108 được kích hoạt với mục tiêu chụp động mạch vành và tái tưới máu vùng nhồi máu cơ tim càng sớm càng tốt.

Diễn biến tiếp theo đó người bệnh vẫn vô cùng nặng nề, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện ngừng tuần hoàn 3 lần, huyết áp phụ thuộc vào 3 thuốc trợ tim liều cao. Tuy nhiên, các y bác sĩ khoa hồi sức tim mạch đã kịp thời xử trí và giải quyết nguyên nhân, giúp cho bệnh nhân từng bước vượt qua nguy kịch.

Sau khoảng hơn 2 tuần điều trị, điều kỳ diệu đã xảy ra, bệnh nhân dần dần tỉnh, thoát sốc, bắt đầu tập đi lại và trở lại cuộc sống gần như bình thường.

TS Đặng Việt Đức - Khoa Hồi sức Tim mạch cho biết, ca cấp cứu, điều trị thành công bệnh nhân T.B.N. là một kỳ tích thực sự đối với bệnh nhân và nỗ lực của cả ê-kíp. Mặc dù bệnh nhân ngưng tuần hoàn nhiều lần, nhưng với hệ thống báo động đỏ liên viện, tất cả được vận hành hoàn hảo như một chương trình “Telehealth” trên phim ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ngừng tuần hoàn 40 phút được cứu sống ngoạn mục