Bệnh cực hiếm: Bé trai cứ ngóc đầu lên là bất tỉnh

Sơn Anh| 10/10/2017 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau cơn đau đầu như búa bổ, bé Nguyễn Thanh Bình, 8 tuổi ở Đông Anh (Hà Nội) cứ ngóc đầu dậy là ngất xỉu, mất hết tri giác.

Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho biết, hiện tại đang điều trị cho bệnh nhi 8 tuổi ở Hà Nội với một căn bệnh lạ, rất hiếm gặp - ngất xỉu khi nâng đầu dậy.

BS Dương Văn Tâm - Trưởng khoa điều trị Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em, Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho biết, khi bệnh nhân nhập viện, qua hội chẩn các bác sĩ cũng không đưa ra được một căn bệnh chính xác, mà chỉ nghiêng nhiều về giả thiết bệnh nhi bị rối loạn phân ly hỗn hợp. Đây là hội chứng thường gặp ở những người có thần kinh yếu.

Chị Nguyễn Thị Lý (mẹ của bé Bình) cho hay, bé phát bệnh cách đây 2 tháng. Sau buổi tan học ngày 6/8, cháu Bình kêu đau đầu dữ dội. Chị liền cho con uống paracetamol giảm đau nhưng sau 1 tiếng vẫn không đỡ. Gia đình liền cấp tốc cho bé đi Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để thăm khám.

Bệnh cực hiếm: Bé trai cứ ngóc đầu lên là bất tỉnh

Bệnh nhi đang điều trị bệnh lạ tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Tại đây, bé được chụp CT não, xét nghiệm máu. Tất cả các thông số đều bình thường nên bác sĩ cho thuốc về nhà uống 5 ngày. Tuy nhiên bệnh của bé vẫn không đỡ, các cơn đau đầu ngày càng dồn dập và dữ dội.

Ngoài ra, bệnh nhi lại bắt đầu xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm như: chân tay nhũn ra không đi lại được, khi nằm một chỗ chỉ cần ngóc đầu lên là bị ngất xỉu, mất hết tri giác…nhưng chỉ cần đặt xuống khoảng 2 phút là lại tỉnh.

Qua 3 - 4 bệnh viện trung ương với các chẩn đoán như: rối loạn phân ly, có khối u tuyến ức, nhược cơ và tổn thương rễ dây thần kinh, nhưng kết quả sau hơn 1 tháng điều trị tại 3 bệnh viện khác nhau thì bé vẫn không có tiến triển gì. Chị Lý cho biết, đã từng nghĩ đến phương án phải đưa con sang nước ngoài điều trị.

Cuối tháng 9, theo lời khuyên của một bác sĩ, gia đình đưa bé Bình đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương để kiểm tra. Trước khi đồng ý điều trị cho bệnh nhi, Bệnh viện đã phải hội chẩn toàn viện tìm nguyên nhân.

Sau 5 ngày điều trị theo phương pháp của Đông y gồm điện châm, thủy châm, cấy chỉ, xoa bóp, bấm huyệt, can thiệp tâm lý, bé Thanh Bình đã có thể tự ngồi dậy, đi lại được…

BS Tâm cho biết, qua thăm khám và điều trị cho thấy bệnh nhi có những dấu hiệu của hội chứng rối loạn phân ly hỗn hợp. Đây là một chứng trong rối nhiễu tâm trí trẻ em và dễ gặp ở những trẻ thần kinh yếu.

Theo bác sĩ Tâm, nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh của bé Bình có thể là do bố mẹ nuông chiều quá mức hoặc căng thẳng thần kinh tích tụ lâu dài dẫn đến phát bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh cực hiếm: Bé trai cứ ngóc đầu lên là bất tỉnh